Xuất hiện xe điện 3 bánh có mui kín như ô tô, vận tốc tối đa khiến nhiều người ngỡ ngàng

Xe đạp thiếu tiện ích cho di chuyển hằng ngày, còn ô tô lại tốn kém và cồng kềnh. Khoảng trống này được lấp bởi các phương tiện lai nhỏ gọn, như Vigoz - xe ba bánh do Cixi (Pháp) phát triển.

Bước vào năm 2025, các giải pháp giao thông đô thị xanh tiếp tục nóng lên khi nhiều thành phố châu Âu siết chặt quy định khí thải. Người dân, đặc biệt tại các khu đô thị lớn, bắt đầu tìm đến những phương tiện vừa linh hoạt như xe máy, vừa có tính an toàn và tiện nghi như ô tô.

Trong bức tranh đó, sự xuất hiện của Vigoz - mẫu xe điện ba bánh có thể đạt tốc độ 120 km/h đã gợi ra một hướng đi mới cho ngành công nghiệp di chuyển.

Khi xe đạp “tiến hóa” thành xe điện ba bánh

Chiếc xe điện ba bánh Vigoz được giới thiệu như một “lời giải” cho những hạn chế cố hữu của xe đạp truyền thống. Xe đạp phù hợp cho vận động hoặc dạo chơi ngắn, nhưng khó đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày vì dễ dính mưa gió, tốc độ thấp và thiếu an toàn. Vigoz khắc phục điều đó với thiết kế mui kín như ô tô, hệ thống đèn LED, cần gạt mưa, khoang chở đồ nhỏ gọn và khả năng vận hành trên cao tốc.

Với vận tốc tối đa 120km/h, chiếc xe điện này có thể lưu thông cả trên cao tốc.

Với vận tốc tối đa 120km/h, chiếc xe điện này có thể lưu thông cả trên cao tốc.

Điểm độc đáo của Vigoz là hệ thống bàn đạp không xích PERS, đây là công nghệ giúp người lái có thể tăng tốc hoặc phanh bằng lực chân, trong khi mô-tơ điện hỗ trợ công suất lớn. Nhờ bộ pin 22kWh, xe có thể đi khoảng 160 km sau mỗi lần sạc và quãng đường có thể kéo dài hơn nếu người lái tận dụng phanh tái tạo năng lượng hoặc chủ động đạp nhiều hơn.

Với tốc độ tối đa 120 km/h, Vigoz được xếp vào phân hạng L5, tức đủ điều kiện lưu thông trên đường công cộng và cả cao tốc ở Pháp. Đây là lợi thế khiến nó khác biệt so với nhiều mẫu xe đô thị mini khác như Citroen Ami hay Fiat Topolino vốn chỉ chạy ở vận tốc thấp.

Không chỉ chú trọng hiệu suất, nhà sản xuất còn hướng tới độ bền. Vigoz được thiết kế với khung gầm chắc chắn, vỏ xe thay thế được, linh kiện dễ sửa chữa và có khả năng cập nhật phần mềm từ xa (OTA). Theo tính toán của Cixi, mẫu xe này có tuổi thọ tối thiểu 15 năm trước khi cần tái chế.

Ông Pierre Martin, một kỹ sư giao thông tại Lyon (Pháp) nhận xét: “Vigoz không đơn thuần là xe điện mini, mà là bước trung gian giữa xe đạp và ô tô. Nó phù hợp với người dân thành phố muốn phương tiện nhỏ gọn, ít phát thải nhưng vẫn an toàn và đủ nhanh để đi làm mỗi ngày”.

Dù vậy, hiện tại Vigoz mới dừng ở mức nguyên mẫu. Công ty Cixi vẫn cần hoàn thiện thiết kế trước khi lắp ráp hàng loạt tại Pháp. Điều đáng chú ý là sản phẩm này sẽ không bán đứt mà chỉ tiếp cận người dùng thông qua hình thức thuê bao hằng tháng, mức giá sẽ được công bố khi xe ra mắt chính thức.

Tương lai nào cho “phương tiện lai” ?

Việc một công ty khởi nghiệp tại Pháp đầu tư phát triển Vigoz không chỉ đơn thuần là sáng tạo công nghệ, mà còn phản ánh xu thế dịch chuyển trong kinh tế đô thị. Khi các thành phố siết chặt khí thải và ưu tiên giao thông xanh, khoảng trống giữa xe đạp, xe máy điện và ô tô điện tạo cơ hội cho các phương tiện lai.

Thứ nhất, xét về chi phí sở hữu, mô hình thuê bao tháng cho Vigoz có thể giúp người dân dễ tiếp cận hơn. Thay vì bỏ ra một khoản lớn mua ô tô điện, người dùng chỉ cần trả chi phí định kỳ, vừa phù hợp với khả năng chi trả của tầng lớp trung lưu, vừa gắn kết người tiêu dùng với dịch vụ hậu mãi của nhà sản xuất.

Thứ hai, về lợi ích kinh tế vĩ mô, những mẫu xe nhỏ gọn như Vigoz nếu được phổ biến rộng rãi có thể giảm tải hạ tầng giao thông. So với ô tô truyền thống, xe ba bánh chiếm ít diện tích hơn, dễ tìm chỗ đỗ, đồng thời góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm trong thành phố. Đây cũng là lý do nhiều chính quyền châu Âu khuyến khích sự phát triển của xe đô thị mini.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một số thách thức. Mô hình thuê bao khiến doanh nghiệp phải gánh chi phí lớn về sản xuất, bảo dưỡng và tái chế. Nếu giá thuê quá cao, người dùng có thể quay lưng, còn nếu thấp, công ty khó đạt lợi nhuận. Đây là bài toán kinh tế cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Ngoài ra, việc thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen cũng không đơn giản. Nhiều người vẫn chuộng ô tô vì cảm giác thoải mái, chứa được nhiều hành lý và hình ảnh “biểu tượng địa vị”. Trong khi đó, Vigoz chỉ chở được tối đa hai người và hành lý nhỏ, phù hợp với nhóm khách hàng độc thân hoặc gia đình hạt nhân.

Nhìn rộng hơn, Vigoz và các mẫu xe điện ba bánh khác không chỉ là giải pháp di chuyển, mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế mới, đó là nền kinh tế gắn liền với giao thông xanh, dịch vụ thuê bao và quản lý vòng đời sản phẩm. Thành công hay thất bại của Vigoz có thể trở thành phép thử cho mô hình này tại châu Âu và xa hơn là toàn cầu.

Tiến Anh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/xe-hoi/xuat-hien-xe-dien-3-banh-co-mui-kin-nhu-o-to-van-toc-toi-da-khien-nhieu-nguoi-ngo-ngang-1109677.html