Có nên lắp thêm bộ lọc khí thải cho ô tô, xe máy để đáp ứng tiêu chuẩn?
Theo các chuyên gia khi lắp bộ lọc khí thải cho xe cần tìm hiểu tác dụng của và sử dụng đúng hàng chính hãng để đảm bảo an toàn cho xe.
Nhằm mục đích cải thiện tiêu chuẩn khí thải hoặc làm sạch môi trường hơn, nhiều chủ xe ô tô lắp đặt bộ lọc khí thải cho xe.
Có nên sử dụng bộ lọc khí thải?
Khảo sát của PV, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bộ lọc khí thải với nhiều kiểu loại và mức giá khác nhau. Mức giá có thể dao động từ 400 ngàn đồng nhưng cũng có địa điểm bán lên đến 8 triệu đồng.

Bộ lọc khí thải hỗ trợ trung hòa tốt các khí thải độc hại. Ảnh: MXH
Một địa điểm giới thiệu bộ lọc khí thải là bộ phận được trang bị thêm ở hầu hết các dòng xe hiện đại có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm lượng khí thải ô nhiễm ra môi trường. Bộ lọc khí thải ô tô có cấu tạo gồm 3 lớp riêng biệt, hỗ trợ lẫn nhau để trung hòa tốt các khí thải độc hại, chuyển đổi những khí thải này thành những dạng khí thải khác với thành phần hóa học ít ảnh hưởng xấu đến môi trường hơn.
Lớp xúc tác thứ nhất (the Reduction Catalyst): Đây chính là lớp lọc đầu tiên của bộ trung hòa khí thải Catalytic converter. Nó sử dụng Rhodium và Platinum để hạn chế lượng khí Nox.
Lớp xúc tác thứ hai (the Oxidization Catalyst) Nó giúp giảm lượng hydrocacbon và carbon monoxide bằng cách oxy hóa chúng nhờ vào platinum và palladium.
Cuối cùng là hệ thống kiểm soát lượng khí thải xe ô tô. Lớp này cho các thông tin định hướng để điều chỉnh chính xác hệ thống phun nhiên liệu.
Khi quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra xong, cho dù máy có tốt đi chăng nữa thì vẫn tạo ra những hợp chất vô cùng độc hại như: HC, Nox, CO, … Vậy nên, bộ lọc khí thải cần phải được trang bị một chiếc lõi lọc có dạng tổ ong, để loại bỏ được những hợp chất độc hại này.
Bề mặt lõi lọc của bộ lọc khí thải ô tô được phủ một lớp kim loại quý làm chất xúc tác, diện tích bề mặt rộng để các quá trình phản ứng khử, oxy hóa diễn ra dễ dàng, ít hao mòn lớp kim loại quý. Bộ chuyển đổi xúc tác có thể chuyển đổi được 90% các hợp chất có hại thải ra môi trường bên ngoài thành các hợp chất ít có hại hơn.
Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhận định không nên sử dụng các bộ xúc tác này.
“Để bộ xúc tác làm việc hiệu quả thì cần thiết khi lắp phải có chương trình điều khiển trong hộp ECU, trong máy tính trên xe điều khiển động cơ, lập trình.
Xe thường chưa lập trình điều khiển cho khí thải tác dụng với nhau trong bộ xúc tác thì không hiệu quả nhiều, nếu có hiệu quả cũng chỉ đạt khoảng 10-20%. Như vậy lại phải lập trình lại bộ điều khiển này cho phù hợp với”- PGS-TS Dũng cho hay.
Theo PGS-TS Dũng khi lắp đặt bộ xúc tác trên xe dù không ảnh hưởng đến động cơ nhưng ảnh hưởng đến bộ phận khác, vì nó tạo áp suất ngược, khi pô xe thông thì đẩy khí ra ngoài, còn lắp bộ xúc tác vào thì gây cản trở, đẩy ngược khí vào trong và làm công suất động cơ yếu hơn một chút khoảng 5%.
Một chuyên gia bảo hiểm ô tô, xe máy khuyến cáo nên sử dụng phụ tùng phù hợp với mẫu xe, không nên sử dụng phụ tùng thay thế hoặc phụ tùng không có chứng nhận đạt tiêu chuẩn.
Đề xuất tiêu chuẩn khí thải mới
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vẫn đang lấy ý kiến dự thảo Báo cáo, Tờ trình, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng QCVN khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam.

Dự thảo có đề xuất về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Ảnh: TN
Tại Điều 4 của Dự thảo có đề xuất về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam, hiện lộ trình này đang được nhiều Bộ, ngành quan tâm.
Cụ thể, Dự thảo đề xuất ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.
Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng Mức 2 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 3 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 và Mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2028.
Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 01 tháng 01 năm 2027.