Xuất khẩu ramen Hàn Quốc đạt mức kỷ lục nhờ làn sóng văn hóa Hàn
Trang The Korea Herald đưa tin xuất khẩu ramen (mì ăn liền của Hàn Quốc) lần đầu vượt mốc 1.000 tỉ won vào năm nay.
Theo ước tính được Cục Hải quan Hàn Quốc công bố ngày 20.11, trong 10 tháng của năm 2023, xuất khẩu ramen đạt 785,25 triệu USD (khoảng 1.014 tỉ won) - tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 là 765,41 triệu USD. Dự kiến xuất khẩu ramen sẽ lập kỷ lục mới qua 9 năm tăng liên tiếp.
Về khối lượng, Hàn Quốc trong 10 tháng của năm 2023 xuất 201.363 tấn ramen - tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới quan sát nhận định tổng doanh thu ramen tính cả xuất khẩu lẫn sản xuất nội địa có khả năng vượt mốc 2.000 tỉ won, vì một số doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất ramen tại nhà máy nước ngoài để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khu vực.
Nongshim - đơn vị sản xuất và xuất khẩu ramen lớn nhất Hàn Quốc - có nhà máy tại Mỹ và Trung Quốc, năm ngoái đạt tổng doanh thu 90 triệu won. Trong quý 1/2023, công ty ghi nhận hơn một nửa lợi nhuận hoạt động đến từ chi nhánh ở Mỹ (tăng vọt 604,7% so với một năm trước lên 18 tỉ won).
Một đơn vị bán ramen hàng đầu khác là Samyang Foods cũng thu về 605 tỉ won từ xuất khẩu vào năm 2022. Tỷ lệ doanh thu nước ngoài trên tổng doanh thu công ty tăng từ 7,1% năm 2011 lên 66,6% năm 2023.
Tình hình xuất khẩu lạc quan được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của phim ảnh Hàn Quốc. Làn sóng văn hóa giúp ramen cùng nhiều món ăn khác nâng cao danh tiếng.
Ramen được xuất khẩu tới tổng cộng 128 quốc gia trên thế giới, trong đó Trung Quốc, Mỹ và Nhật là những nước nhập khẩu hàng đầu. Trong 10 tháng của năm 2023, Trung Quốc giữ vị trí số một khi nhập đến 174,45 triệu USD ramen, tiếp theo là Mỹ (107 triệu USD), Nhật (48,66 triệu USD), Hà Lan (48,64 triệu USD), Malaysia (39,67 triệu USD), Philippines (30,9 triệu USD).