Xuất khẩu rau quả sang ASEAN tăng tới 40% trong năm 2024
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng hơn 27% so với năm trước, riêng xuất khẩu sang khối ASEAN tăng tới 40%.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2024, ngành rau quả mang về 7,14 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 27,6% so với năm 2023. Đây cũng là năm có kim ngạch xuất khẩu rau quả cao nhất từ trước tới nay. Nếu như năm 2013, con số xuất khẩu chỉ dừng ở mức 1,07 tỷ USD, đến năm 2024 con số này đã cao gấp 6,6 lần.
Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 31 thị trường chính. Trung Quốc tiếp tục giữ vững là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam và là thị trường duy nhất có kim ngạch tỷ USD với 4,63 tỷ USD, tăng 27,3% so với năm trước (YoY).
Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai trong năm qua với 360 triệu USD, tăng 39,8% so với năm trước. Các thị trường đứng sau bao gồm Hàn Quốc với 314 triệu USD, tăng 39,5% YoY; Nhật Bản với 203 triệu USD, tăng 15,3% YoY; Australia và Hà Lan cùng đạt 111 triệu USD, lần lượt tăng 25,8% YoY và giảm 23,9% YoY.
Việt Nam còn thu về 157 triệu USD từ xuất khẩu rau quả sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc), tương ứng tăng 10,8% YoY; từ Nga với 70,2 triệu USD, tăng 39,2% YoY; UAE với 79 triệu USD, tăng 34% YoY...
Trong khối ASEAN, Việt Nam thu về 417 triệu USD từ xuất khẩu rau quả sang khối này, tăng 40,4% so với năm trước. Thái Lan là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong khối với 278 triệu USD, chiếm 66% tỷ trọng về kim ngạch và tăng tới 73% YoY.
Malaysia là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai với 56,5 triệu USD, tăng 13,9% YoY. Các thị trường đứng sau còn có Singapore với 41,7 triệu USD, tăng nhẹ 0,2% YoY; Campuchia với 16,8 triệu USD, tăng 40% YoY.
Việt Nam còn xuất khẩu rau quả sang Lào với 13,7 triệu USD, giảm sâu 46,4% so với năm trước; Indonesia với 10,9 triệu USD, tăng 26,7% YoY.
Đánh giá về kết quả ngành rau quả đạt được trong năm 2024, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2024, các mặt hàng chủ lực xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng cao như sầu riêng tăng 46% YoY, chuối tăng 20,9% YoY, nhãn tăng 363% YoY, dừa tăng 71% YoY...
Trong năm 2024, theo Tổng cục Thống kê (GSO), sản lượng các loại trái cây chủ lực của Việt Nam cũng đều tăng cao so với năm trước. Cụ thể, sầu riêng tăng 25,7% so với năm 2023, lên mức 1,5 triệu tấn; chuối đạt 2,72 triệu tấn, tăng 3,4% YoY; xoài đạt 1,05 triệu tấn, tăng 3,1% YoY; cam đạt 1,88 triệu tấn, tăng 3,6% YoY...
Về thị trường, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 65% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam với thế giới. Tính đến hiện tại Việt Nam có 11 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc như sầu riêng, mít, chuối, thanh long, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây..., điều này đã góp phần thúc đẩy giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường tỷ dân trong năm qua.