Xuất khẩu sang Australia tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp dịch Covid-19
Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nước ta trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Australia vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Australia tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 3,15 tỉ USD. Riêng tháng 9/2021 đạt 381,3 triệu USD, tăng 9,17% so với tháng 8/2021.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, điện thoại các loại và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Australia trong 9 tháng đầu năm 2021, đạt 489,1 triệu USD, chiếm 15,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại sang thị trường này, giảm 5,66% so với cùng kỳ năm trước.
Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Australia. (Ảnh minh họa)
Đứng thứ 2 là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 355,5 triệu USD, chiếm 11,2%, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là dệt may đạt 251,3 triệu USD, chiếm 7,9%, tăng 42,7%.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu một số các nhóm ngành hàng sang Australia tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể: Giày dép các loại tăng 26,7%; Sản phẩm từ sắt thép tăng 68,4%; Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 127,6%; Sắt thép các loại tăng 158,6%...
Ngược lại xuất khẩu một số nhóm ngành hàng giảm trong 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 như: Hạt điều giảm 12,6%; Cà phê giảm 20,7%; Nguyên phụ liệu dệt may da giày giảm 17,2%; Chất dẻo nguyên liệu giảm 20,6%.
Nông sản Việt cũng là một trong những mặt hàng được ưa chuộng tại thị trường Australia. Nửa đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Australia đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là hàng nông sản.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 6/2021, xuất khẩu thanh long - một trong bốn loại quả tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Australia, tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 29 triệu USD.
Nông sản Việt Nam "rộng cửa" tại Australia. (Ảnh minh họa)
Trước đó, Australia và Việt Nam đã nỗ lực phát triển mối quan hệ thương mại giữa hai nước, với mục tiêu trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư tại mỗi nước.
Theo đó, Chính phủ Australia đang giúp tăng cường các cơ hội thương mại với Việt Nam thông qua chương trình thí điểm Tài trợ Cam kết tăng cường kinh tế giữa Australia và Việt Nam (AVEG) với tổng kinh phí hỗ trợ gần 2 triệu USD dành cho các doanh nghiệp địa phương.
Theo Bộ trưởng Thương mại, du lịch và đầu tư Australia Dan Tehan, trong 20 năm qua, quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam -Australia tăng trưởng bình quân 8,6%/năm.
Nhận định về tình hình xuất khẩu thời gian qua, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, nhờ sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam và Australia, mối quan hệ đầu tư, thương mại của doanh nghiệp hai nước đã được cải thiện đáng kể.