Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa đã chạm mốc 1,85 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng tốc ngoạn mục này được tạo ra bởi các mặt hàng công nghiệp chủ lực như thủy sản, cà phê… cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp (DN) trước các thách thức từ thị trường quốc tế.

Dấu ấn từ các sản phẩm công nghiệp chủ lực

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2025 của tỉnh ước đạt 1,85 tỷ USD, duy trì mức tăng trưởng hai con số ở mốc 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong các mặt hàng xuất khẩu, cà phê có mức tăng trưởng rất cao với trị giá ước đạt 193 triệu USD, tăng tới 80,4% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định các DN cà phê Khánh Hòa đã tận dụng triệt để xu hướng giá cao trên thị trường quốc tế.

Tàu đóng mới tại Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam.

Tàu đóng mới tại Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam.

Trong khi đó, mặt hàng thủy sản tuy chỉ tăng 2,1% nhưng vẫn tiếp tục giữ vững vị thế là trụ cột khi giá trị xuất khẩu ước đạt 632,1 triệu USD. Để duy trì hoạt động chế biến xuất khẩu, các DN cũng tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thủy sản, với trị giá ước đạt 238,3 triệu USD, tăng 4,2%. Lĩnh vực đóng tàu - ngành công nghiệp quan trọng có tính quyết định mức tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh - tuy có dấu hiệu chững lại khi giảm 2,9% so với cùng kỳ nhưng giá trị xuất khẩu vẫn đạt 520 triệu USD. Ngoài ra, hàng dệt may cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, ước đạt 99,7 triệu USD, tăng 13,3%.

Lĩnh vực dệt may tiếp tục có những đóng góp cho xuất khẩu tăng trưởng.

Lĩnh vực dệt may tiếp tục có những đóng góp cho xuất khẩu tăng trưởng.

Ông Huỳnh Tấn Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, kết quả xuất khẩu 9 tháng có sự đóng góp rất lớn từ các DN địa phương. Các DN chủ lực như: Tập đoàn Hải Vương chuyên về cá đông lạnh (đặc biệt là cá ngừ), Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods F17 (tôm đông lạnh), Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh, Công ty TNHH Tín Thịnh, Công ty TNHH Thịnh Hưng… đã duy trì được sản lượng và giá trị xuất khẩu thủy sản cao, góp phần ổn định kinh tế của tỉnh.

Những định hướng dài hạn

Để duy trì tốc độ tăng trưởng và vượt qua các rào cản thương mại, Sở Công Thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ trực diện cho DN. Một trong những ưu tiên hàng đầu là giải quyết nhanh thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), giúp các DN tận dụng hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Tỉnh cũng thường xuyên cung cấp thông tin mời DN tham dự hội nghị giao ban với hệ thống Thương vụ nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức, đồng thời chủ động cập nhật, triển khai thông tin về tình hình thị trường và các quy định, chính sách mới đối với hàng hóa xuất khẩu đi các nước. Đặc biệt, tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương về tình hình sản xuất, xuất khẩu của DN trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng mức thuế đối ứng 20%.

Công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh theo hướng đa dạng hóa thị trường thông qua việc mời gọi DN tham dự đoàn giao dịch thương mại tại Pakistan, đoàn giao dịch thương mại chuyên ngành nông sản tại thị trường Trung Quốc... Bên cạnh đó, tỉnh còn hỗ trợ hướng dẫn xây dựng và hình thành điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại phường Nha Trang, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty TNHH Hải Vương.

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty TNHH Hải Vương.

Trong quý IV, Sở Công Thương xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục theo dõi sát diễn biến và thay đổi trong chính sách thương mại của các nước lớn. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình chính trị trên thế giới nhiều bất ổn, việc áp thuế cao của Hoa Kỳ cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến xuất khẩu chung. Mức thuế này khiến giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng tăng, buộc DN phải giảm giá bán để duy trì cạnh tranh, dẫn đến lợi nhuận giảm sút. Tình trạng này còn gây ra khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng mới và ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của người lao động. Về mặt dài hạn, Khánh Hòa đang gấp rút hoàn thiện các kế hoạch chiến lược cho giai đoạn 2026 - 2030, bao gồm việc tham mưu xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, cùng các dự thảo quan trọng khác như kế hoạch phát triển chợ và kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2026 - 2030.

Ông Nguyễn Sanh Đương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, với những chuẩn bị nền tảng chính sách vững chắc cho thương mại, Khánh Hòa đang nỗ lực chuyển từ trạng thái "phản ứng" sang "chủ động" trong quản lý và điều hành kinh tế. Tuy vẫn còn nhiều thách thức về logistics, chi phí đầu vào và tiêu chuẩn chất lượng khắt khe từ thị trường, nhưng với đà tăng trưởng 11,1% trong 9 tháng, mục tiêu xuất khẩu cả năm của Khánh Hòa có cơ sở để về đích thành công.

NHẬT MINH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/kinh-te/202509/xuat-khau-tang-truongan-tuong-d4152b9/