Xuất khẩu và bán lẻ xe Tesla tại Trung Quốc chạm đáy
Không chỉ giảm mạnh lượng xuất khẩu, xe điện Tesla bán lẻ trong nội địa Trung Quốc cũng ở mức thấp nhất tính từ tháng 6/2022.
Theo tờ CarnewsChina, Tesla chỉ xuất khẩu được 3.911 xe từ nhà máy Thượng Hải vào tháng 2/2025, giảm 87% so với 30.224 xe của năm ngoái và giảm 86,8% so với tháng 1.
Tháng 3 và tháng 4 này, dự kiến lượng xuất khẩu xe điện Tesla từ Trung Quốc tiếp tục giảm sâu, do áp lực từ thuế quan khiến chi phí sản xuất tăng, giá thành cao.
Về doanh số bán hàng trong nội địa Trung Quốc, hãng xe điện Mỹ đã bán được 26.777 xe tháng 2, giảm 11,2% so với năm ngoái và giảm 20,6% so với tháng 1.
Mức tiêu thụ nội địa và xuất khẩu của Tesla Trung Quốc chạm đáy kể từ tháng 6/2022, thời điểm đại dịch Covid bùng nổ, khiến thị trường ô tô Trung Quốc gần như đóng băng.

Lễ xuất khẩu xe điện Tesla từ nhà máy Thượng Hải, nhà máy lớn nhất thế giới của hãng xe điện Mỹ. Ảnh: Tesla.
Mẫu xe bán chạy nhất của Tesla ở Trung Quốc là Tesla Model Y bản nâng cấp với pin 62,5 kWh do CATL cung cấp, phạm vi hoạt động 593 km sau khi sạc đầy; giá khởi điểm là 263.500 nhân dân tệ (36.400 USD) cho phiên bản dẫn động cầu sau.
Hãng xe lớn nhất Mỹ là GM cũng đang vật lộn tại thị trường Trung Quốc với khoản lỗ lũy kế lên tới 5 tỷ USD tính đến cuối năm 2024.
GM vào thị trường Trung Quốc từ năm 1997 thông qua liên doanh với SAIC Motor, thiết lập được 18 nhà máy tại đất nước này sau 20 năm hiện diện.
Thời kỳ hoàng kim, liên doanh này từng đạt đỉnh với doanh số 2 triệu xe mỗi năm vào năm 2018, lợi nhuận cao từ các dòng xe hiệu Cadillac, Chevrolet.
Tuy nhiên, GM mất dần thị phần vào tay các hãng xe nội địa Trung Quốc trong vòng 7 năm qua, mức độ sa sút nhanh từ năm 2019 đến nay, liên tục báo lỗ.
Riêng trong năm ngoái, GM ước tính khoản lỗ tại thị trường lớn nhất thế giới vào khoảng 350 triệu USD.
Hiện tại, hãng xe Mỹ duy nhất duy trì được lợi nhuận tại Trung Quốc là Ford, con số lợi nhuận được báo cáo là khoảng 600 triệu USD năm ngoái.
Tuy nhiên, sản phẩm của Ford Trung Quốc không xuất khẩu sang Mỹ mà bán ra chủ yếu tại châu Á - Thái Bình Dương, nên Ford có khả năng tránh được cuộc thương chiến Mỹ - Trung đang ngày một căng thẳng.
Hãng tư vấn JATO Dynamics dự báo, các hãng xe điện Mỹ sử dụng nguyên liệu pin nhập từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn nhất từ thương chiến thuế quan, do nguyên liệu pin nằm trong nhóm hàng chịu thuế cao từ Trung Quốc, thậm chí bị cấm xuất khẩu.