Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai dự kiến ổn định trong tháng 5
Do thiếu nguồn nhân lực ở các khâu nên hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai dự kiến phải sang tháng 5 tới mới có thể ổn định trở lại như trước.
Sau hơn một tháng tạm dừng do tình bệnh COVID-19 phía Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai đã được mở trở lại.
Tuy nhiên, việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua đây hiện vẫn gặp nhiều khó khăn vì thường xuyên bị gián đoạn do phía Hà Khẩu (Trung Quốc) thiếu đội ngũ công nhân bốc xếp, lái xe trung chuyển...
Ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tạm dừng từ trung tuần tháng 2/2022 và đến ngày 6/4. Một số xe hàng còn tồn tại 2 bên cửa khẩu đã được thông quan trở lại nhưng lượng hàng không đáng kể do tình hình thiếu nhân lực làm dịch vụ phía cửa khẩu Trung Quốc.
Bắt đầu từ ngày 16/4, việc xuất nhập khẩu mới được nối lại thuận lợi hơn. Doanh nghiệp 2 nước đã chủ động kết nối để hàng hóa được sang tải khi thông quan. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên bị gián đoạn, lượng xe được thông quan cũng không nhiều.
Trong hai ngày 16 - 17/4, trung bình mỗi ngày có gần 30 lượt phương tiện xuất khẩu thuận lợi qua cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành. Trong hai ngày 18 - 19/4, hoạt động xuất nhập khẩu lại tạm dừng theo yêu cầu phía Trung Quốc.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là tinh bột sắn, ván bóc, cà phê… vận chuyển bằng xe thùng. Riêng đối với hàng trái cây chở bằng xe đông lạnh hiện nay vẫn chưa được thông quan trở lại qua cửa khẩu Lào Cai.
Các ngành chức năng của Lào Cai hiện đang tích cực trao đổi với bên Hà khẩu (Trung Quốc) duy trì lại hoạt động xuất nhập khẩu sao cho ổn định. Tuy nhiên, do thiếu nguồn nhân lực ở các khâu nên hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai dự kiến phải sang tháng 5 tới mới có thể ổn định trở lại như trước.
Ngoài ra, Ban quản lý quản lý cửa khẩu Lào Cai cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin, chủ động kết nối đảm bảo hàng hóa được sang tải khi xuất sang Trung Quốc, tránh tình trạng hàng được thông quan sang nhưng lại mắc kẹt tại các bãi kiểm hóa bên phía Hà Khẩu (Trung Quốc), gây thiệt hại cho doanh nghiệp./.