Xuất nhập khẩu vượt 839 tỷ USD, xuất siêu 20,53 tỷ USD
Tính chung 11 năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD; xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu nhiều điểm sáng
Thống kê mới nhất được Cục Thống kê – Bộ Tài chính công bố sáng 6/12, trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 11 đạt 77,06 tỷ USD, giảm 5,4% so với tháng trước và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 11 năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16,1%; nhập khẩu tăng 18,4%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.

Xuất nhập khẩu nhiều điểm sáng sau 11 tháng (Ảnh: Cấn Dũng)
Cụ thể, về xuất khẩu hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11 đạt 39,07 tỷ USD, giảm 7,1% so với tháng trước và tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 430,14 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 102,41 tỷ USD, giảm 1,7%, chiếm 23,8% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 327,73 tỷ USD, tăng 23,1%, chiếm 76,2%.
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu mười một tháng năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 381,72 tỷ USD, chiếm 88,7%.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 11 đạt 37,98 tỷ USD, giảm 3,7% so với tháng trước và tăng 16,0% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 409,61 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 128,4 tỷ USD, tăng 1,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 281,21 tỷ USD, tăng 28,0%.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu mười một tháng năm 2025, nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 383,96 tỷ USD, chiếm 93,7%.
Đối với thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa mười một tháng năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 138,6 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 167,5 tỷ USD.
Theo số liệu sơ bộ, cán cân thương mại hàng hóa tháng 11 xuất siêu 1,09 tỷ USD. Tính chung 11 tháng năm 2025, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 24,38 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 25,99 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 46,52 tỷ USD.
Thành quả xuất nhập khẩu 11 tháng có sự đóng góp của nhiều mặt hàng chủ lực. Đơn cử, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là động lực lớn nhất trong thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của nước ta.
Cụ thể, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 96,91 tỷ USD sau 11 tháng, tăng 48,5%. Kết quả này giúp máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục duy trì vị thế nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác với kim ngạch hàng chục tỷ USD như: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (53,3 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện (52,6 tỷ USD); hàng dệt may (35,9 tỷ USD)…

Sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất nhóm rau quả (Ảnh: TTXVN)
Ở nhóm hàng nông sản, rau quả vẫn là điểm sáng. Theo báo cáo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), xuất khẩu sầu riêng vẫn duy trì vị thế dẫn đầu khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từ trước tới nay. Con số ấn tượng này giúp sầu riêng trở thành nhóm nông sản đóng góp lớn nhất vào kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả. Riêng tháng 10, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 572 triệu USD, gấp 2,7 lần cùng kỳ năm 2024.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký VINAFRUIT cho biết: sầu riêng Việt tiếp tục tăng trưởng nhờ cải thiện chất lượng và lợi thế cạnh tranh về giá. Bình quân mỗi tấn sầu riêng xuất khẩu đạt 3.696 USD, thấp hơn 15% so với sầu riêng Thái Lan, đồng thời có lợi thế vận chuyển ngắn, giúp Việt Nam giữ vững vị trí quốc gia xuất khẩu lớn thứ hai vào Trung Quốc. Với đà tăng ổn định, ông Nguyên dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2025, với ước tính 11 tháng đạt khoảng 3,7 tỷ USD.
Để phục vụ xuất khẩu trái cây, rau quả, đến nay cả nước đã được cấp hơn 9.200 mã số vùng trồng và hơn 1.730 mã số cơ sở đóng gói cho các loại quả tươi như thanh long, xoài, vú sữa, chuối, bưởi, chanh không hạt, nhãn, vải, thạch đen, sầu riêng, khoai lang… xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản… Các cơ sở đóng gói này phân bố tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Động lực xuất nhập khẩu cuối năm
Xuất nhập khẩu tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước ta với kim ngạch tăng cao hàng tháng. Động lực xuất nhập khẩu cuối năm đã và đang được khẳng định bởi nhiều yếu tố như nhu cầu tăng cao từ các thị trường chủ lực.
Bên cạnh đó, ở một trong những thị trường lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Theo đó, kể từ ngày 10/12/2025, thí điểm thực hiện phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) theo hướng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất cảnh sang nước đối diện, sau khi giao giao hàng xong được vận chuyển hàng hóa nhập cảnh trở về nước.
Thời gian thực hiện 1 năm (từ ngày 10/12/2025 đến hết ngày 9/12/2026) qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) bao gồm đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 (Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan), đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh - Pò Chài), lối thông quan khu vực mốc 1104 - 1105 (Cốc Nam - Lũng Nghịu). Hoạt động này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên.
Về dài hạn, tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 mới đây, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Đông, châu Phi… vẫn còn nhiều dư địa chưa được khai thác hiệu quả. Yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp là phải đổi mới mạnh mẽ trong quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm, chuẩn hóa quy trình, minh bạch nguồn gốc và tích cực tham gia thương mại số để nâng cao sức cạnh tranh.
Do đó, kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn tới sẽ tập trung chuyển từ hỗ trợ từng doanh nghiệp sang xúc tiến theo cụm ngành hàng và chuỗi giá trị. Đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh trong xuất khẩu với sản xuất sạch, logistics thấp carbon và truy xuất nguồn gốc minh bạch.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, tích hợp dữ liệu doanh nghiệp - thị trường - sản phẩm, ứng dụng Big Data và AI trong phân tích và dự báo. Kế hoạch cũng phát triển bộ nhận diện xuất khẩu quốc gia và triển khai chương trình “Go Global” để chọn doanh nghiệp đầu ngành làm “đầu tàu” đưa hàng Việt ra thế giới.











