Xúc tiến thương mại 'chắp cánh' cho sản phẩm Sóc Trăng vươn xa
Xúc tiến thương mại là một trong những hoạt động quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu, đồng thời gắn với kết nối cung - cầu, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường tiêu thụ, chắp cánh cho sản phẩm 'made in Sóc Trăng' ngày càng vươn xa.
Tích cực kết nối cung - cầu
Tận dụng thế mạnh của địa phương, Sóc Trăng xây dựng và phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tạo thương hiệu cho địa phương, mang lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, thực hiện Chương trình OCOP, Sóc Trăng có 242 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao; 225 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao của 140 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Để các sản phẩm này được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, tỉnh đã tập trung cho hoạt động xúc tiến thương mại. Hằng năm, UBND tỉnh đều phê duyệt chương trình xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử. Theo đó, ngoài tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa thì hoạt động xúc tiến thương mại trong, ngoài tỉnh, thậm chí nước ngoài đã được tổ chức. Các chương trình được tổ chức đa dạng như: hội thảo, hội nghị, hội chợ triển lãm, ngày hội đặc sản… Mỗi chương trình đều góp phần quan trọng trong tạo dựng thương hiệu, quảng bá các sản phẩm của địa phương đến người tiêu dùng.
Đồng chí Nguyễn Thị Mộng Tuyền - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công Thương) cho biết, điểm nổi bật của hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh thời gian qua là tổ chức các hoạt động xúc tiến tại tỉnh và thành lập đoàn tham gia các chương trình xúc tiến do các tỉnh, thành phố tổ chức.
Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2024, Sóc Trăng tham gia khoảng 70 sự kiện giao thương, hội chợ triển lãm tại tỉnh và các tỉnh, thành phố, thu hút hàng trăm lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh tham gia. Tại mỗi chương trình tham gia, đoàn của tỉnh Sóc Trăng đều bố trí các gian hàng trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng sản phẩm OCOP của tỉnh, thu hút đông đảo nhà phân phối, người tiêu dùng tham quan, mua sắm, tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Đơn cử, trong tháng 5/2024 vừa qua, tỉnh Sóc Trăng tham gia Diễn đàn, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Tại diễn đàn này, Sóc Trăng tham gia 4 gian hàng để phục vụ cho triển lãm hình ảnh, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm 12 doanh nghiệp trên 55 mặt hàng như: bánh pía, bánh ngon, lạp xưởng, hành tím, yến sào… Trong thời gian 5 ngày, gian hàng của Sóc Trăng đã đón tiếp trên 1.500 lượt khách tham quan, trong đó, đón 8 đoàn khách quốc tế đến từ các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ...; 300 khách hàng thương mại trong nước và 1.200 khách hàng công chúng.
Để kết nối cung cầu, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh đạt tiêu chuẩn vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, chợ nông sản… Trung tâm Xúc tiến thương mại Sóc Trăng tổ chức đoàn công tác xúc tiến thương mại tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Đắk Lắk vào tháng 8/2024; tổ chức Chương trình Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 10/2024, với hơn 80 sản phẩm của hơn 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh tham gia. Kết quả có 5 doanh nghiệp của tỉnh Sóc Trăng ký kết 10 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Trà Vinh; 5 bản ghi nhớ được ký trực tiếp tại lễ khai mạc và 12 bản ghi nhớ được ký trực tuyến cho chương trình tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Chắp cánh cho sản phẩm vươn xa
Theo đồng chí Hứa Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại không chỉ kết nối cung - cầu mà còn góp phần quan trọng tạo dựng và đưa nhiều thương hiệu sản phẩm của tỉnh vươn xa ra các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng như quốc tế. Trong số đó phải kể đến sản phẩm Gạo ST24 và ST25 của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí đã được vinh danh trên đấu trường quốc tế, top 3 gạo ngon và đạt giải gạo ngon nhất, nhì thế giới, đã góp phần nâng tầm gạo Việt Nam trên trường quốc tế. Bây giờ khi nói đến gạo ST, bánh pía, lạp xưởng, xá pấu (củ cải muối), hành tím, chanh leo ngọt… thì người tiêu dùng biết đó là những đặc sản đặc trưng của Sóc Trăng.
Nhờ tham gia Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10 vừa qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tỉnh Sóc Trăng không chỉ được gặp gỡ trực tiếp khách hàng, nhà nhập khẩu một số nước như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... mà còn ký kết được nhiều hợp đồng cung ứng sản phẩm, hàng hóa với các đối tác. Cụ thể, Công ty Cổ phần Quốc tế Satraco có 3 đơn hàng tiềm năng với khách hàng Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc); Hợp tác xã Mây tre đan Thủy Tuyết có 5 đơn hàng tiềm năng với khách hàng Mỹ, Đức, Pháp và Nhật Bản; Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Mỹ Thanh có 5 đơn hàng tiềm năng với khách hàng Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Còn hộ kinh doanh Sáu Công có cơ hội đưa quả chanh leo ngọt để khách hàng dùng trải nghiệm, đánh giá trực tiếp sản phẩm Sóc Trăng, thông qua đó ông còn ký kết 4 đơn hàng với nông dân Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.
Hiện sản phẩm chanh leo ngọt Sáu Công đã có mặt hầu hết thị trường trong nước. Đây là niềm tự hào của nông dân khi sản phẩm của mình được người tiêu dùng biết đến.
Ông Nguyễn Hữu Công - Chủ cơ sở chanh leo ngọt Sáu Công, xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cho biết
Hiện tỉnh cũng đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024 trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I, năm 2024, nhằm quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Sóc Trăng và các đặc sản vùng miền trên cả nước. Thông qua hội chợ, chắc chắn sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Sóc Trăng sẽ có thêm khách hàng mới, thị trường tiềm năng.
Đồng chí Hứa Trường Sơn nhấn mạnh, qua chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm hàng hóa “made in Sóc Trăng” đã có mặt tại Big C, Co.opmart, Lotte, Mega Market, Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Biggreen, Tứ Sơn, chợ đầu mối nông sản Hóc Môn… Từ đó có thể khẳng định chương trình xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, phát triển sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ.