Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP
Tiêu thụ sản phẩm, quảng bá, mở rộng diện tiêu thụ, thúc đẩy đổi mới, phát triển sản xuất các sản phẩm OCOP... là những tác động tích cực từ các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) của tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực thời gian qua.
Bên cạnh việc tổ chức hoạt động kết nối, quảng básản phẩm trong tỉnh,các hoạt động XTTM ra tỉnh ngoài cũng rất đa dạng và luôn được quan tâm triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất... Theo cách tiếp cận chuỗi giá trị hiện nay, XTTM còn tham gia từ khâu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu nhằm gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương, đặc biệt là sản phẩm OCOP. Theo đó, các hoạt động XTTM được tổ chức quy củ và được lựa chọn cẩn thận, phù hợp với tiêu chí, mục đích trên. Vì thế, các hoạt động XTTM ngoại tỉnh gắn liền với các hội chợ do Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức.
Để tăng hiệu quả xúc tiến, UBND tỉnh đã thông báo rộng rãi, khuyến khích tất cả các doanh nghiệp, HTX đăng ký tham gia; lựa chọn,khuyến khích các doanh nghiệp, HTX đưa các sản phẩm chất lượng, cải tiến về mẫu mã, bao bì đẹp... Vì thế, hầu hết doanh nghiệp, HTX đều đưa các sản phẩm đặc trưng, đẹp, đạt chất lượng tốt từ 3 - 4 sao... Các sản phẩm dễ bảo quản, dễ mang đi xa được ưu tiên,vừa trưng bày, giới thiệu vừa bán cho người tiêu dùng. Nhờ đó,nhiêùsản phẩm OCOP của tỉnh được thị trường các tỉnh phía Bắc,phía Nam biết tới. Tiêu thụ mạnh nhất có thể kể đếnlà cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, rau hữu cơ Lương Sơn...
Về công tác tổ chức, đơn vị trực tiếp tổ chức hội chợ và tuần lễ nông sản tại các siêu thị tập trung lênphương án thiết kế,trang trí gian hàngđẹp, mang bản sắc riêng. Bên cạnh đó, từ công tác truyền thông, quảng bá tại hội chợ, triển lãm... tới chuẩn bị tốt về nhân sự, tiếp đón khách, vệ sinh môi trường... tạo hình ảnh đẹp, thân thiệncũng được đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp. Ngoài tiêu thụ sản phẩm, một trong những điều thu được khi tham gia sự kiện là quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm các đối tác, bạn hàng chiến lược, khai phá, mở rộng thị trường mới. Doanh nghiệp khi tham gia các sự kiện được cọ sát, tham khảo, học tập với các thương hiệu, doanh nghiệp mạnh; nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt đối với sản phẩm cùng loại. Điều này có tác động rõ ràng tới tư duy, cách làm và sự thay đổi sản phẩm của doanh nghiệp. Đơn cử như qua các kỳ hội chợ, tuần lễ giới thiệu sản phẩm, các sản phẩm OCOP có đổi mới về bao bì, nhãn mác để phù hợp với thị trường.
Một lợi ích cốt yếu mà hoạt động kết nối giao thương, nhấtlàvới các thị trường lớn giúp HTX, doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại các tuần lễ giới thiệu hàng nông sản thực phẩm tiêu biểu của tỉnh tại các siêu thị lớn. Nhiều doanh nghiệp, HTX đã ký kết đượchợp đồng thương mại cung cấp sản phẩm cho các đối tác, siêu thị, trung tâm thương mại lớn của cả nước. Nhiều sản phẩm đã vào được các siêu thị yêu cầu khắt khe về chất lượng.
Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, đa số đơn vị, doanh nghiệp OCOP trong tỉnh là các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nguồn vốn, khả năng để phát triển, quảng bá sản phẩm còn hạn hẹp, phụ thuộc nhiều vào cung ứng trong tỉnh... Do đó, việc hỗ trợ, tạo điều kiện tham gia xúc tiến thương mại rất cần thiết. Những chuyến đi là cơ hội để doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất… được gặp gỡ để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, vươn xa, mở rộng sản xuất.
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Năm 2019, UBND tỉnh đã tổ chức 3 đợt xúc tiến thương mại tại các hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội như BigC, Saigon Co.op, thể hiện sự nỗ lực trong việc quảng bá các sản phẩm nông sản ra thị trường rộng lớn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đồng thời, qua đó mời gọi các doanh nghiệpđầu tư, trước mắt là kêu gọi liên kết sản xuất,tiêu thụ, xa hơn nữa hướng tới xuất khẩu.
Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/136410/xuc-tien-thuong-mai-cho-cac-san-pham-ocop.htm