Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Ba Lan: Thêm sân chơi cho doanh nghiệp Việt
Tăng cường liên kết, xúc tiến thương mại... với các DN nước ngoài tạo điều kiện cho các DN Việt hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm hợp tác đầu tư đang được TP Hà Nội và các sở, ngành tích cực triển khai.
Thông qua hoạt động này, DN Việt có cơ hội tiếp cận công nghệ, kỹ thuật xây dựng chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao.
Tăng cường kết nối
Minh chứng cho nỗ lực này, trong Diễn đàn “Hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam – Ba Lan” do Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Ủy ban Hợp tác Phát triển kinh tế vùng Lower Silesia (Ba Lan) tổ chức mới đây.
Cuộc gặp gỡ B2B giữa 6 DN Ba Lan và 51 DN Việt Nam đã cùng nhau trao đổi tiềm năng hợp tác kinh doanh, điều kiện để các DN có thể xuất, nhập khẩu. Các DN Ba Lan đều quan tâm và tìm kiếm đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh và có nhiều dư địa hợp tác phát triển.
Không chỉ muốn xuất khẩu các sản phẩm vào thị trường Việt Nam, ngược lại các DN Ba Lan cũng mong muốn nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Ba Lan.
Theo Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh, định hướng của TP Hà Nội đã và đang tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng... gắn với phát triển bền vững.
Đây sẽ là cơ hội để DN tại Ba Lan đẩy mạnh đầu tư vào TP Hà Nội. Đồng thời kỳ vọng, tăng cường kết nối sẽ hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng DN Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung và Ba Lan tiếp cận những thông tin thị trường, chính sách ưu đãi thương mại, đầu tư của nhau, từ đó góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu của hai quốc gia, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia.
Còn nhiều dư địa hợp tác
Tính đến tháng 10/2019, Ba Lan có 8 dự án đầu tư trực tiếp tại Hà Nội với tổng vốn đăng ký là 134,83 triệu USD, tập trung vào một số lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp chế biến chế tạo, thông tin truyền thông... Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang Ba Lan chiếm 2,5%, ở chiều ngược lại, Ba Lan xuất khẩu vào Hà Nội chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ba Lan vào Việt Nam.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhìn nhận, các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa của Hà Nội xuất khẩu sang thị trường Ba Lan chủ yếu là những sản phẩm truyền thống như dệt may, nông sản, thủ công mỹ nghệ, giày dép... Trong khi đó, Ba Lan có thế mạnh về nhóm sản phẩm từ gia súc, thức ăn gia súc và dược phẩm là những mặt hàng Hà Nội có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác phát triển kinh tế của vùng Lower Silesia (Ba Lan) Robert Iwan, tiềm năng hợp tác cho DN hai bên vẫn còn rất lớn. Hai bên có những điều kiện hết sức thuận lợi để đẩy nhanh hợp tác như cơ cấu xuất nhập hàng hóa không cạnh tranh mà có tính bổ sung cho nhau rõ rệt, đặc biệt là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sắp đi vào thực thi, sẽ tạo điều kiện để Việt Nam - Ba Lan đẩy mạnh hợp tác thương mại trong thời gian tới.
Khi EVFTA chính thức thông qua và đi vào thực thi với cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan theo lộ trình. Mặt khác, những cam kết về dịch vụ - đầu tư, mua sắm chính phủ cũng như những quy định cụ thể về mở cửa thị trường và biện pháp kỹ thuật trong một số lĩnh vực cụ thể cũng sẽ tạo cơ hội cho DN, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của EU tiếp cận thuận lợi hơn thị trường gần 100 triệu dân của Việt Nam…
"Kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm và những lợi thế của vùng Lower Silesia, có thể hỗ trợ cho các DN của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung về công nghệ cũng như kỹ thuật, xây dựng chuỗi giá trị để tạo sự lan tỏa công nghệ, giúp DN Hà Nội nâng cao chất lượng sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường Ba Lan và châu Âu." - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan