Xứng đáng là ngôi trường trên vùng đất hiếu học
Trường THPT Triệu Phong được thành lập ngày 10/10/1987 với tên gọi lúc đó là Trường THPT số 3 Triệu Hải. Năm 1989 tỉnh Bình Trị Thiên tách ra thành 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, trên cơ sở đó huyện Triệu Hải cũng tách ra thành 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng. Ngày 29/8/1991, Trường THPT số 3 Triệu Hải đổi tên thành Trường THPT Triệu Phong.
Khi mới thành lập, trường chỉ có 3 lớp 10 và 2 lớp 11 thì năm học 2021 - 2022 trường có 30 lớp với 1.122 học sinh. Chất lượng giáo dục hằng năm của trường luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; hàng trăm học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi cấp quốc gia, cấp tỉnh. Kết quả năm học 2020 - 2021, học sinh có học lực loại giỏi chiếm 17,99%, học lực khá 52,71%, hạnh kiểm tốt trên 88%. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 98,06%.
Đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ số lượng, 100% đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó có 8 thạc sĩ, nhiều cán bộ, giáo viên được các cấp từ trung ương đến địa phương khen thưởng. Năm 2017, trường vinh dự được công nhận đơn vị văn hóa xuất sắc cấp tỉnh, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Phong Nguyễn Thuận cho biết: “Phát huy truyền thống dạy tốt học tốt, ngay từ đầu năm học mới, cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường khơi dậy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường để xây dựng trường phát triển. Theo đó, thường xuyên quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
Đồng thời thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên để kịp thời phát hiện nhân tố mới biểu dương, khen thưởng tạo sự lan tỏa trong nhà trường cũng như điều chỉnh, uốn nắn những biểu hiện chưa tốt để khắc phục. Cùng với đó, kịp thời ban hành và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chủ đề năm học, quy chế thi đua, quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử, thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính tạo sự công bằng, văn minh trong nhà trường”.
Xác định môn học Tiếng Anh chất lượng chưa đạt được như các môn học khác do đặc thù vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, điều kiện học tiếng Anh hạn chế, chất lượng đầu vào thấp nên nhà trường thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh đáp ứng về chuẩn trình độ, khung năng lực ngôn ngữ theo quy định và đáp ứng đủ thiết bị tối thiểu để dạy học tiếng Anh chương trình 10 năm cả 3 khối lớp.
Tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên như năng lực kiểm tra nói, năng lực xây dựng ma trận đề, năng lực ra đề và đánh giá đề thi cũng như tổ chức chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá cấp tổ, dự giờ trao đổi kinh nghiệm, tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ thông qua câu lạc bộ tiếng Anh, ngoại khóa, hội thi tiếng Anh cấp trường, cấp tỉnh, cuộc thi chinh phục kiến thức giúp bạn vươn lên của trường. Với cách làm này, chất lượng học tiếng Anh của học sinh được nâng lên, có học sinh đoạt giải cao hội thi tiếng Anh cấp tỉnh.
Cùng với việc nâng cao chất lượng học ngoại ngữ, nhà trường chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy- học và quản lý giáo dục. Theo đó, cơ sở dữ liệu ngành luôn được nhà trường cập nhật kịp thời, khai thác hiệu quả và báo cáo đúng quy định của cấp trên, đồng thời khai thác tốt các phần mềm quản lý, phục vụ dạy học.
Mặt khác, nhà trường trang bị đầy đủ máy tính để dạy môn tin học, máy tính cho các bộ phận trong nhà trường và được kết nối internet, phòng học có đủ máy chiếu, ti vi 55 incher để dạy học và tổ chức hoạt động ngoài giờ, thư viện đạt chuẩn, các công trình vệ sinh, nhà xe của giáo viên, học sinh, sân tập, sân chơi đảm bảo theo yêu cầu giáo dục. Do được thực hiện bài bản, khoa học, cổng thông tin điện tử của trường đoạt giải Ba cuộc thi “Xây dựng, khai thác có hiệu quả cổng thông tin điện tử trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và tổ chức các hoạt động giáo dục năm 2020”.
Công tác đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh luôn được nhà trường quan tâm. Theo đó, các tổ chuyên môn thường xuyên xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học theo mẫu giáo án mới. Các bài dạy, các chủ đề được giáo viên xây dựng theo hướng đa dạng hóa hình thức dạy học, sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.
Tăng cường hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, rèn luyện học sinh có phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa cũng như dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng vào bài học. Năm học 2020- 2021, các tổ chuyên môn xây dựng được 42 chuyên đề dạy học, 1 sản phẩm dạy học trải nghiệm Stem là mô hình trồng rau bằng dung dịch thủy canh, 22 chủ đề tích hợp liên môn.
Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá phù hợp theo Thông tư 26 năm 2020 của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT. Thường xuyên bổ sung hoàn thiện ngân hàng đề và đưa vào phần mềm quản lý đề thi. Đề kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ được xây dựng theo ma trận và được công khai trên cổng thông tin của trường cũng như tăng cường nhiều hình thức kiểm tra đánh giá ở tất cả các bộ môn. Trên cơ sở nhiệm vụ năm học của ngành và kế hoạch của nhà trường, các tổ chuyên môn được giao quyền chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của trường, giáo viên và học sinh. Định kỳ kiểm tra việc thực hiện kế hoạch và sinh hoạt chuyên môn của các tổ.
Hiệu trưởng Nguyễn Thuận cho biết thêm: “Để thực hiện hiệu quả chủ đề năm học 2021- 2022, nhà trường tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch bài dạy của giáo viên theo định hướng đổi mới giáo dục. Phấn đấu năm học 2021- 2022 có 18% học sinh xếp học lực giỏi, 52% loại khá, 89% học sinh hạnh kiểm tốt, hàng chục học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT trên 98%”...