Xung đột Israel-Hamas, học sinh Israel phải học trong lều, nhà tạm
Giữa bối cảnh xung đột Israel-Hamas, các khách sạn, thư viện hay bất kỳ không gian nào còn trống đủ an toàn tại Israel đều được tận dụng xây dựng thành trường học tạm thời để giúp học sinh sơ tán được tiếp tục học tập.
Xung đột Israel-Hamas, các trường học tạm thời mọc lên
Nằm cạnh bờ biển và được bao quanh bởi những thảm cỏ xanh, khách sạn Kibbutz ở Israel giờ đã được chuyển thành trường học tạm thời dành cho học sinh sơ tán khỏi các cộng đồng xung quanh Dải Gaza.
Các phòng học được bố trí nằm rải rác xung quanh các tòa nhà và bên trong khách sạn Kibbutz. Cơ sở giáo dục này có đầy đủ hiệu trưởng, giáo viên, tình nguyện viên và nhân viên hỗ trợ. Quyền Hiệu trưởng Hili Hachami cho biết: "Những đứa trẻ ở đây đều là nạn nhân của chiến tranh".
Nỗ lực xây dựng trường học tại Nahsholim, nằm trên bờ biển phía bắc Israel gần Zichron Yakov, chỉ là một trong số 350 trường học tạm thời được thành lập trên khắp đất nước này để ứng phó với tình trạng 200.000 công dân Israel đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát.
Theo số liệu của Bộ Giáo dục Israel công bố gần đây, trong số những người sơ tán thì có khoảng 52.000 người là học sinh K-12 (học sinh mầm non cho đến khối 12).
Những người di tản này đến từ các cộng đồng giáp ranh với Dải Gaza và dọc biên giới phía bắc Lebanon, bao gồm các thành phố Sderot và Kiryat Shemona. Họ đã phân tán đến nhiều địa điểm khác nhau trên khắp đất nước, chủ yếu ở trong các khách sạn và kibbutzim (vùng đất định cư).
Trong lớp học khoa học tại một căn lều mới được dựng ở Nahsholim, một nhóm học sinh tiểu học đang tìm hiểu về Ilan Ramon, phi hành gia người Israel đã thiệt mạng trong thảm họa Tàu con thoi Columbia năm 2003.
Gần đó, một lớp học nhỏ về môn Toán đang được tổ chức dưới một lùm cây, với một nhóm phụ huynh đang quan sát khi sóng biển ập vào từ xa. Ở những nơi khác, các lớp học được tổ chức trong hầm tránh bom, căng tin và bất kỳ phòng nào còn trống.
Bà Hachami cho biết, những học sinh sơ tán đã đến đây ở ngay sau khi nhóm vũ trang Hamas bất ngờ tấn công Israel vào ngày 7/10, gây ra cuộc chiến tranh Israel-Hamas. Tuy nhiên phải mất một thời gian trường học tạm thời mới được thiết lập và hoạt động như hiện tại.
Theo nhà giáo dục Hachami, trường học hoạt động được là nhờ sự hợp tác nhịp nhàng từ phía phụ huynh với các tình nguyện viên. Hầu hết các gia đình đều đến từ Karmiya, chỉ cách Dải Gaza vài km về phía Bắc và đang sống tại khách sạn Nahsholim hoặc ở Moshav Dor lân cận.
"Mỗi ngày, tôi thức dậy lúc 5 giờ sáng và ở đây đến 6-7 giờ tối. Thật điên rồ, chúng tôi không có ngày nghỉ", bà Hachami chia sẻ.
Zehavit Hakmon, mẹ của ba đứa con đến từ Karmiya, là giáo viên ở Yad Mordechai, một vùng đất định cư gần Gaza đã được sơ tán. Khi đứng quan sát một trong những đứa con của mình đang trong một lớp học Toán, cô bộc bạch: "Thật thú vị khi chứng kiến những gì đang xảy ra ở Nahsholim".
Hakmon cho rằng, được đi học đều đặn cùng những người bạn quen thuộc là điều rất quan trọng đối với học sinh. Bởi con gái bà đã bị chấn thương tâm lý và thỉnh thoảng bật khóc sau giờ học khi từng chứng kiến 3 người bạn cùng lớp và cha của một người bạn thân nhất bị thiệt mạng trong chiến tranh.
Một kibbutz (vùng đất định cư) là một cộng đồng tập thể ở Israel theo truyền thống dựa vào nông nghiệp, sinh hoạt, làm việc chung và không tài sản riêng.
Người mẹ này cho biết việc ở trong môi trường kibbutz quen thuộc và gần biển sẽ giúp ích cho những đứa trẻ, nhưng tốt hơn là ở trong một tòa nhà hoặc một khách sạn lớn.
"Chúng tôi sẽ ở đây ít nhất một năm. Tốt nhất là nên chấp nhận điều này", Hakmon nói thêm.
Thách thức mà học sinh Israel phải đối mặt
Theo tuyên bố của Bộ Giáo dục Israel, tại thành phố Eilat, nơi phần lớn người sơ tán ở khu vực Gaza đã được tái định cư, có khoảng 15.000 học sinh mới. Người ta ước tính rằng Eilat, một thành phố nghỉ dưỡng với khoảng 53.000 cư dân, hiện đã tiếp nhận thêm 60.000 người sau ngày 7/10, dân số tăng hơn gấp đôi.
Gila Nagar, quan chức Bộ Giáo dục Israel phụ trách ở khu vực Eilat, thừa nhận rằng việc tạo ra khuôn khổ giáo dục cho các học sinh mới chuyển đến là một thách thức.
Bà nói với The Times of Israel: "Trong những tuần đầu tiên, Chính phủ Israel đã huy động lực lượng để dựng lều cho các trường mẫu giáo và không gian học tập. Sau hai tuần, chúng tôi đã có một trường học tạm thời".
Nagar, một quan chức cấp cao đã nghỉ hưu đến từ Jerusalem, đã chuyển đến khách sạn Eilat cùng chồng vài ngày sau ngày 7/10, sau khi được giao nhiệm vụ giám sát việc giáo dục cho những người sơ tán tại đây.
Ở Eilat, ban đầu dự định sẽ thiết lập các lớp học tạm thời tại các văn phòng cho thuê, khách sạn và lều lớn cùng một số địa điểm khác. Học sinh được học luân phiên, trong đó học sinh sơ tán sẽ theo học vào buổi chiều sau khi học sinh địa phương tan học. Nhưng việc này là không thực tế.
Vì vậy, Bộ Giáo dục Israel sau đó đã mở một số trường K-12 tại các cơ sở chuyên dụng mới xây dựng với các tòa nhà tiền chế. Tuần trước, hai trường học mới đã được mở trong thành phố: một trường dành cho học sinh có nhu cầu đặc biệt và một trường dành riêng cho những người sơ tán theo học hệ giáo dục phổ thông đến từ thành phố Sderot.
Tại Eilat, chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện gắn kết cộng đồng nhằm giúp những cư dân phải di dời có thể tiếp tục sống thành nhóm và học sinh mới đến sẽ học cùng một trường với nhau.
Về mặt sư phạm, bà Nagar cho biết, các trường học tạm thời đang cố gắng dạy các môn học thông thường nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, bà cảm thấy điều quan trọng hơn là phải tạo thêm nhiều hoạt động khác cho học sinh hơn là chỉ tập trung vào học thuật truyền thống.
"Thế hệ trẻ này sẽ gặp rất nhiều thách thức. Không có biện pháp hỗ trợ nào có thể giải quyết nhanh chóng những ảnh hưởng của chiến tranh, sơ tán xảy ra ngay sau khi việc học bị gián đoạn do đại dịch COVID-19 đối với học sinh", bà Nagar nói.
Liat Shmuel đến từ Moshav Shuva, người có một cô con gái đang học tiểu học trong hệ thống mới ở Eilat, cho biết: "Sẽ không có vấn đề gì nếu học sinh được học tập thường xuyên. Thực sự chúng tôi muốn con em mình được hưởng nhiều điều hơn nữa. Nhưng hiện tại đã là một thành công lớn".
Shmuel nói rằng, trải qua vô số tổn thương kể từ ngày 7/10, phải rời bỏ nhà cửa mà không có tài sản, hiện con gái bà đang dần thích nghi và có một cuộc sống bình thường ở thành phố ở Eilat.
Thư viện Quốc gia Israel - tòa nhà mang tính biểu tượng ở Jerusalem biến thành trường học
Các không gian giáo dục mới do Chính phủ Israel tạo ra đang được bố trí ở nhiều cơ sở giáo dục công và tư. Hầu hết các trường đại học lớn, các trường cao đẳng và một số tổ chức nhỏ hơn đã mở cửa và biến khuôn viên trường học thành những cơ sở giáo dục tạm thời.
Một ví dụ nổi bật về điều này là tòa nhà Thư viện Quốc gia Israel cũ ở Jerusalem, nơi đã được chuyển đổi một phần thành trường trung học. Tòa nhà mang tính biểu tượng này đã mở cửa miễn phí từ giữa tháng 10, khi những người quản lý quyết định di chuyển thư viện đến địa điểm mới bất chấp chiến tranh đang xảy ra.
Neta Shapira, người đứng đầu bộ phận giáo dục của Thư viện Quốc gia Israel cho biết, hầu hết các học sinh đến từ thị trấn Shlomi, nơi gia đình họ hiện sống rải rác quanh 8 khách sạn ở Jerusalem. Bà cho biết, ngôi trường mới, được gọi là Kedem, có một nhóm học sinh, giáo viên và phụ huynh cốt lõi đều đã biết nhau trước đó.
"Thật thú vị khi đây là sự tái sinh mới của Thư viện Quốc gia Israel vì bản thân thư viện này gắn liền với lịch sử của đất nước. Đây là một trải nghiệm đặc biệt đối với học sinh khi được ở Jerusalem trong thời điểm này", Shapira cho hay.
Bà Shapira cũng nói thêm rằng, có rất nhiều học sinh muốn học Toán, Hóa học, nghiên cứu Kinh Thánh, Lịch sử. Do đó, bà cảm thấy Thư viện Quốc gia Israel như một gia đình thứ 2 của của các em và luôn muốn hỗ trợ điều kiện tốt nhất về mặt học thuật cho họ.
Sáng kiến mới của Chính phủ Israel dành cho người sơ tán
Vào ngày 21/11, Bộ Giáo dục Israel đã công bố dự án "Giáo dục phục hưng" trị giá 1 tỷ NIS (268 triệu USD) để cung cấp trường học mới và cơ sở hạ tầng giáo dục cho các cộng đồng sơ tán khỏi các khu vực xung quanh Gaza, bao gồm cả Sderot.
Khoảng 31.000 học sinh đã được sơ tán khỏi những khu vực này, trong tổng số 52.000 học sinh phải di dời. Bộ Giáo dục Israel cho biết chương trình này sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn, nhằm mục đích cung cấp các giải pháp trước mắt và lâu dài cho nhu cầu học tập của học sinh.
"Dự án tập trung vào việc xây dựng một chương trình sư phạm độc đáo, phù hợp dành cho học sinh - những người đã phải đối mặt với khó khăn do sự hủy diệt khủng khiếp của chiến tranh gây ra", Bộ Giáo dục Israel cho biết trong một tuyên bố.
Bên cạnh các khuôn khổ giáo dục mới hiện có, Bộ Giáo dục Israel gần đây cũng đã giới thiệu một chương trình dành riêng cho những trẻ em được trả về Israel sau khi bị Hamas bắt giữ để họ có thể tái hòa nhập vào hệ thống giáo dục.
Nguồn: The Times Of Israel