Xưởng mô phỏng thời tiết khắc nghiệt để thử nghiệm ô tô

Với các hãng sản xuất ô tô, việc kiểm tra độ bền của những chiếc xe trong những môi trường với điều kiện thời tiết khác nhau là điều bắt buộc. Hãng Ford (Mỹ) đã tạo ra một 'nhà máy thời tiết' gọi là 'Weather factory' với khả năng mô phỏng điều kiện thời tiết toàn cầu để kiểm nghiệm những mẫu xe của họ.

Các dạng thời thiết khắc nghiệt như nắng nóng như ở Thung lũng chết Death Valley, hay cái rét buốt của mùa đông ở Scandinavia, cho đến những bài kiểm tra về độ cao như ở Grossglockner hoặc ở dãy Andes. Dù là khí hậu như ở rừng nhiệt đới châu Phi…. hay bão, mưa, tuyết và đủ mọi loại thời tiết, giờ đây tất cả sẽ đều xuất hiện chỉ trong một tòa nhà ở Cologne, Đức.

Nơi đây, có tên gọi là Trung tâm Thử nghiệm Môi trường Ford. Vòng quanh thế giới chỉ trong vài giờ đó là điều mà các chiếc xe của Ford có thể làm được. Trung tâm thử nghiệm môi trường là nơi hiện thực hóa điều này.

Tuyết dày và nhiệt độ cực thấp đang thách thức những loại ô tô mà chúng ta sử dụng trên toàn cầu. Mô phỏng gần với thực tế của những điều kiện thời tiết này giúp ích cho việc thiết kế các mẫu phương tiện giao thông trong tương lai.

Những chiếc xe sẽ được đặt trong các căn phòng có thiết kế đặc biệt với độ ẩm không khí và nhiệt độ được cài đặt cố định, nằm trong khoảng từ -40 độ C cho đến 55 độ C. Những căn phòng như thế này còn dùng để kiểm tra hiệu suất của hệ thống sưởi, xem xét khả năng làm tan băng các cửa sổ của xe ô tô.

Một số căn phòng được thiết kế để tạo ra những trận mưa tuyết. Không chỉ để đẹp, mà để kiểm tra tốc độ tối đa của cần gạt nước, hoặc tác động của tuyết tới việc mở cửa xe trong các điều kiện môi trường thời tiết khác nhau.

“Trái tim” của nhà máy gồm có 3 đường hầm khác nhau, được dùng để để kiểm tra lực cản của xe. Tuabin của các đường hầm có công suất 1,2 megawatt, tạo ra những luồng gió có sức mạnh như trong một cơn bão với tốc độ lên tới 250km/h trong một chu kỳ khép kín. Để đảm bảo luồng không khí sẽ đi bên trong các bộ phận của xe, có một hệ thống đặc biệt sẽ hút không khí phía trước xe và đưa nó trở lại vòng tuần hoàn không khí phía sau xe một lần nữa.

Ngoài ra, đường hầm số 1 có tính năng cách âm đặc biệt thích hợp cho các phép đo âm thanh. Dùng để đo tiếng ồn của các bộ phận xe ở các tốc độ khác nhau và ở điều kiện tự nhiên của nhiệt độ và độ ẩm không khí khác nhau.

Đường hầm số 2 cho phép mô phỏng mưa và tuyết, cùng với sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm không khí. Các kỹ sư có thể phân tích các tác động trên các hệ thống khác nhau của xe, bằng cách tăng hoặc giảm nhiệt độ, cũng như cung cấp không khí cho động cơ.

Phòng thí nghiệm độ cao thậm chí còn hoạt động tốt hơn. Bạn nghĩ rằng "ngọn núi cao nhất" châu Âu là ở Pháp? Trên thực tế, "ngọn núi cao nhất" ở châu Âu hiện nằm ở Cologne. Nó chưa có tên, nhưng nó là một phần của trung tâm này. Những chiếc xe có thể lên tới độ cao 5200 mét trong vòng 17 phút. Trong điều kiện không khí loãng đặc trưng của địa hình núi cao, chiếc xe sẽ được kiểm tra trong môi trường có vận tốc gió lên tới 120 km/h. Không ai có thể lái nhanh hơn ở độ cao này, kể cả trong thực tế. Và tại sao lại phải thử nghiệm như vậy? Hơn một nửa số xe Ford trên toàn thế giới được bán tại các khu vực có độ cao từ 1.000 mét trở lên.

Trước và sau khi thử nghiệm, các xe cần có thời gian nghỉ, giống như vận động viên leo núi cần thời gian để cơ thể của họ có thể thích nghi với áp suất không khí tương ứng.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoitv.vn/xuong-mo-phong-thoi-tiet-khac-nghiet-de-thu-nghiem-o-to-166995.htm