Xuyên đêm tăng tốc thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong
Nhà thầu thi công dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đã tăng ca, tăng kíp, chạy nước rút thi công xuyên đêm phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Đêm cuối tháng 10, trên công trường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, ánh pha từ xe lu, xe thảm đá dăm hắt lên rực sáng một vùng. Từ Km 38+400 đến Km 40+200, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung thảm cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Âm thanh rền vang của máy móc hòa cùng tiếng chỉ huy thi công, của công nhân tạo khí thế thi công khẩn trương.

Ông Lê Quốc Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 có mặt tại hiện trường trao đồ ăn, nước uống, tặng quà cho công nhân. “Thời gian không chờ đợi, càng về cuối năm, thời tiết càng thất thường nên phải tranh thủ từng giờ. Tăng tốc trong thời gian 60 ngày để đưa dự án về đúng tiến độ mà lãnh đạo Bộ Xây dựng đã giao”, ông Dũng động viên.

Ông Tống Vinh Quang, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cho biết: “Đơn vị đã xây dựng kịch bản thi công phù hợp với thời tiết. Thi công đêm, nhà thầu đã huy động gần 50 đầu thiết bị, với khoảng 100 công nhân. Nguồn lực của nhà thầu huy động đảm bảo thi công “3 ca, 4 kíp” hoàn thành tiến độ theo kế hoạch".

Kỹ sư Ngô Tiến Hà vui vẻ cho biết thêm, làm đêm vất vả hơn nhưng vui, các kỹ sư, công nhân đều sẵn sàng tâm thế trực chiến thi công, tăng ca, tăng kíp, làm xuyên đêm nhằm bù đắp lại những tháng ngày gia tải nền đường, mưa bão làm gián đoạn thi công.

Để bảo đảm tiến độ dự án, nhà thầu đã bố trí thi công 3 ca trong ngày. Trong đó, ca đêm được xem là “ca chiến lược” khi tận dụng thời tiết mát mẻ. Tại các vị trí, cán bộ kỹ thuật luôn túc trực, kiểm tra chất lượng từng công đoạn. Máy móc, thiết bị được huy động tối đa, hoạt động luân phiên không ngơi nghỉ.

Theo Ban QLDA7 (chủ đầu tư dự án), tranh thủ những khi thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã huy động 36 mũi thi công với tổng cộng gần 500 máy móc, thiết bị hiện đại. Gần 1.000 kỹ sư, công nhân làm việc liên tục, tăng ca, tăng kíp, không quản ngày đêm.

Vượt qua nhiều khó khăn ban đầu về mặt bằng và vật liệu, các nhà thầu đã thi công được 24/47km bê tông nhựa C16 (đạt 52%). Tổng chiều dài xử lý đất yếu hơn 15km, đang dỡ tải hơn 11,3km. Các nhà thầu của dự án cũng thi công 32/32 cầu, đạt 100%.

Hầm Tuy An đã thi công xong bê tông vỏ hầm, bê tông mặt đường. Hiện, đã lắp đặt xong hệ thống cơ điện, điện chiếu sáng, vào ngày 4/10 đã vận hành thử. Toàn dự án, hệ thống ATGT như hộ lan, dải phân cách, hàng rào đã thi công với khối lượng đạt từ 40-52%.

Theo cập nhật, lũy kế sản lượng đến nay 7.510/8.529 tỷ đồng, đạt hơn 88% hợp đồng. Công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường của dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh những thuận lợi, dự án vẫn còn khó khăn khi thủ tục cấp phép khai thác mỏ chậm khoảng 12 tháng. Các mỏ đất có rất nhiều đá, thời tiết mưa nhiều... nên việc khai thác đất đắp tại gói XL02 gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, đoạn tuyến từ Km34 - Km 48+052 bị chậm tiến độ đắp nền, trong đó có phạm vi xử lý nền đất yếu.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào ngày 19/12, Ban QLDA7 quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đối với các đoạn tuyến không xử lý nền đất yếu, cơ bản hoàn thành kể cả hệ thống ATGT trong tháng 10. Các đoạn tuyến có xử lý đất yếu (khoảng 15,2km), theo dõi độ ổn định và tốc độ lún để tính toán tăng tải cưỡng bức nhằm đẩy nhanh tốc độ cố kết.

Ban QLDA7 sẽ bám sát hiện trường, từng mũi thi công, chỉ đạo xử lý nhanh các phát sinh, vướng mắc; thay thế ngay các đơn vị, các mũi thi công yếu kém, chậm trễ tiến độ. Ban QLDA7 đã chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát bố trí nhân lực thực hiện tốt công tác nội nghiệp đẩy nhanh nghiệm thu, thanh toán, đảm bảo kế hoạch giải ngân của dự án.

Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (qua Đắk Lắk) có tổng chiều dài hơn 48km. Điểm đầu tại nút giao Chí Thạnh (xã Tuy An Bắc), kết nối với cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. Điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 1 (xã Hòa Xuân), nối với đường dẫn phía bắc hầm Đèo Cả và cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.











