Xuyên lễ thi công 'trái tim và khối óc' sân bay Long Thành

Mặc dù tiến độ đang tốt nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn tận dụng từng ngày, từng giờ để thực hiện lời hẹn đưa sân bay Long Thành về đích đúng kế hoạch.

Giữa không khí tưng bừng của lễ Quốc khánh 2/9, khi người dân cả nước được nghỉ, quây quần cùng gia đình, đi du lịch thì trên đại công trường sân bay Long Thành vẫn không một khoảnh khắc nào bị lãng phí. Hơn 6.000 công nhân và 2.200 máy móc hoạt động không ngừng nghỉ từ sáng đến đêm.

Giữa không khí tưng bừng của lễ Quốc khánh 2/9, khi người dân cả nước được nghỉ, quây quần cùng gia đình, đi du lịch thì trên đại công trường sân bay Long Thành vẫn không một khoảnh khắc nào bị lãng phí. Hơn 6.000 công nhân và 2.200 máy móc hoạt động không ngừng nghỉ từ sáng đến đêm.

Tại gói thầu nhà ga hành khách, sau 1 năm khởi công “trái tim” của sân bay đã nên hình hài. Ở giai đoạn này, phần bê tông các sàn đã xong, công nhân tập trung thi công kết cấu thép mái để qua tháng 9 tới có thể lắp mái nhà ga.

Tại gói thầu nhà ga hành khách, sau 1 năm khởi công “trái tim” của sân bay đã nên hình hài. Ở giai đoạn này, phần bê tông các sàn đã xong, công nhân tập trung thi công kết cấu thép mái để qua tháng 9 tới có thể lắp mái nhà ga.

Theo kế hoạch, việc thi công lắp dựng kết cấu thép mái nhà ga hành khách Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2024. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu đang đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ từ 20-30 ngày so với hợp đồng.

Theo kế hoạch, việc thi công lắp dựng kết cấu thép mái nhà ga hành khách Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2024. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu đang đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ từ 20-30 ngày so với hợp đồng.

Các hợp đồng cung cấp thiết bị từ hệ thống HBS, thiết bị ME, đến vách kính mặt đứng cũng đã được ký kết, mọi thứ đang được sản xuất và gia công với tốc độ chóng mặt để phục vụ cho sân bay.

Các hợp đồng cung cấp thiết bị từ hệ thống HBS, thiết bị ME, đến vách kính mặt đứng cũng đã được ký kết, mọi thứ đang được sản xuất và gia công với tốc độ chóng mặt để phục vụ cho sân bay.

Trên công trường công nhân cũng dàn trải ở phần chính và cánh của bông sen, tạo nên bức tranh sinh động của sự nỗ lực từng ngày để thực hiện lời hứa đưa dự án đến đích đúng hẹn.

Trên công trường công nhân cũng dàn trải ở phần chính và cánh của bông sen, tạo nên bức tranh sinh động của sự nỗ lực từng ngày để thực hiện lời hứa đưa dự án đến đích đúng hẹn.

Khi nhìn những khối bê tông khổng lồ cùng các kết cấu thép, công nhân Hoàng Văn Vinh (quê Nghệ An, công nhân thi công thép mái) không khỏi tự hào. “Ở sân bay chúng tôi chia ca kíp làm xuyên lễ xuyên Tết nên cũng quen. Anh em ở đây đoàn kết nên lễ lạt dù xa nhà nhưng vẫn ấm lòng, thoải mái”, anh Vinh nói.

Khi nhìn những khối bê tông khổng lồ cùng các kết cấu thép, công nhân Hoàng Văn Vinh (quê Nghệ An, công nhân thi công thép mái) không khỏi tự hào. “Ở sân bay chúng tôi chia ca kíp làm xuyên lễ xuyên Tết nên cũng quen. Anh em ở đây đoàn kết nên lễ lạt dù xa nhà nhưng vẫn ấm lòng, thoải mái”, anh Vinh nói.

Tương tự gói thầu đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ cũng cơ bản xong phần móng, lớp mặt bê tông đang được hoàn thiện với tốc độ nhanh.

Tương tự gói thầu đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ cũng cơ bản xong phần móng, lớp mặt bê tông đang được hoàn thiện với tốc độ nhanh.

Lúc này nhà thầu cũng đã đặt hàng những trang thiết bị tiên tiến như hệ thống hỗ trợ hạ cánh ILS/DME để sẵn sàng lắp đặt vào cuối năm nay, cam kết khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh vào ngày 30/4/2025.

Lúc này nhà thầu cũng đã đặt hàng những trang thiết bị tiên tiến như hệ thống hỗ trợ hạ cánh ILS/DME để sẵn sàng lắp đặt vào cuối năm nay, cam kết khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh vào ngày 30/4/2025.

Dù hiện nay tiến độ đang vượt nhiều tháng, dịp lễ công trường vẫn sôi động. Công nhân Nguyễn Văn Hoàng (quê Thanh Hóa, bên phải) cùng đồng nghiệp tập trung thi công các lớp bê tông xi măng, làm hệ thống thoát nước, mương nước, thổi bụi, lắp các ván khuôn… "Lễ làm được thêm thu nhập nên anh em phấn khởi. Sau lễ tôi sẽ xin về 5 ngày để thăm nhà", anh Hoàng nói.

Dù hiện nay tiến độ đang vượt nhiều tháng, dịp lễ công trường vẫn sôi động. Công nhân Nguyễn Văn Hoàng (quê Thanh Hóa, bên phải) cùng đồng nghiệp tập trung thi công các lớp bê tông xi măng, làm hệ thống thoát nước, mương nước, thổi bụi, lắp các ván khuôn… "Lễ làm được thêm thu nhập nên anh em phấn khởi. Sau lễ tôi sẽ xin về 5 ngày để thăm nhà", anh Hoàng nói.

Ông Lê Văn Tiến (ACC - đơn vị thi công) cho biết đã huy động trên 1.700 kỹ sư công nhân cùng nhiều máy móc thiết bị thi công liên tục để đảm bảo kế hoạch, giữ đúng hẹn về đích vượt tiến độ. Dịp lễ đơn vị cũng động viên, thăm hỏi, quan tâm anh em bám trụ công trình.

Ông Lê Văn Tiến (ACC - đơn vị thi công) cho biết đã huy động trên 1.700 kỹ sư công nhân cùng nhiều máy móc thiết bị thi công liên tục để đảm bảo kế hoạch, giữ đúng hẹn về đích vượt tiến độ. Dịp lễ đơn vị cũng động viên, thăm hỏi, quan tâm anh em bám trụ công trình.

Còn ở gói thầu đường T1, T2 với nhiệm vụ kết nối sân bay với các trục giao thông chính như quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đang được thi công xuyên lễ. Các mũi thi công phần đường, phần cầu đều đều bám sát tiến độ.

Còn ở gói thầu đường T1, T2 với nhiệm vụ kết nối sân bay với các trục giao thông chính như quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đang được thi công xuyên lễ. Các mũi thi công phần đường, phần cầu đều đều bám sát tiến độ.

Cũng giống như các hạng mục khác, việc thi công các công trình quản lý bay cũng diễn ra xuyên lễ. Những bàn tay thoăn thoắt làm việc để đưa “khối óc” của sân bay nhanh chóng hoàn thành. Theo ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36 - đơn vị thi công), đa số các hạng mục đều vượt tiến độ. Trong đó tháp không lưu, đường băng của dự án đang vượt 60 ngày, đã đạt độ cao 102m.

Cũng giống như các hạng mục khác, việc thi công các công trình quản lý bay cũng diễn ra xuyên lễ. Những bàn tay thoăn thoắt làm việc để đưa “khối óc” của sân bay nhanh chóng hoàn thành. Theo ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36 - đơn vị thi công), đa số các hạng mục đều vượt tiến độ. Trong đó tháp không lưu, đường băng của dự án đang vượt 60 ngày, đã đạt độ cao 102m.

Theo quan sát của chúng tôi, những ngày này thời tiết vẫn sáng nắng chiều mưa, oi bức nên trên từng gương mặt kỹ sư, công nhân đều ướt mồ hôi, ẩn chứa quyết tâm và trách nhiệm. Với họ, mỗi ngày trôi qua đều là một bước tiến mới, một phần đóng góp vào công trình lớn của Quốc gia. (Trong ảnh bên phải là anh Lâm Hoàng Minh đang chia sẻ về việc đổ các lớp bê tông).

Theo quan sát của chúng tôi, những ngày này thời tiết vẫn sáng nắng chiều mưa, oi bức nên trên từng gương mặt kỹ sư, công nhân đều ướt mồ hôi, ẩn chứa quyết tâm và trách nhiệm. Với họ, mỗi ngày trôi qua đều là một bước tiến mới, một phần đóng góp vào công trình lớn của Quốc gia. (Trong ảnh bên phải là anh Lâm Hoàng Minh đang chia sẻ về việc đổ các lớp bê tông).

"Những bữa ăn, những lần uống nước của chúng tôi đều diễn ra nhanh gọn, những giấc ngủ ngắn ngủi giữa ca làm việc chỉ để đảm bảo tiến độ không bị chậm trễ", công nhân Văn Phương (quê Ninh Thuận) chia sẻ. Có lẽ đối với những kỹ sư công nhân, thi công xuyên lễ là sự nỗ lực để họ cùng nhau đưa dự án vượt tiến độ, sớm cán đích.

"Những bữa ăn, những lần uống nước của chúng tôi đều diễn ra nhanh gọn, những giấc ngủ ngắn ngủi giữa ca làm việc chỉ để đảm bảo tiến độ không bị chậm trễ", công nhân Văn Phương (quê Ninh Thuận) chia sẻ. Có lẽ đối với những kỹ sư công nhân, thi công xuyên lễ là sự nỗ lực để họ cùng nhau đưa dự án vượt tiến độ, sớm cán đích.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xuyen-le-thi-cong-trai-tim-va-khoi-oc-san-bay-long-thanh-192240830165503498.htm