Ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất dán thẻ thu phí bắt buộc khi đăng kiểm
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định việc dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm xe ôtô. Đề xuất này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Ghi nhận của Phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
Đối với anh Hùng, ở quận Tây Hồ, Hà Nội, việc quy định phương tiện buộc phải dán thẻ ETC mới được phép đăng kiểm là bất hợp lý và gây lãng phí đối với các xe không đi vào cao tốc.
Ông NGUYỄN MẠNH HÙNG, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội: “Dán thẻ ETC bắt buộc với đăng kiểm lần đầu, tôi thấy không hợp lý lắm vì nhiều người không có nhu cầu đi sang các tỉnh, xe chỉ đi loanh quanh trong thành phố thì điều này không hợp lý. Tôi cũng đề nghị xem xét lại cho thuận tiện.”
Tại nhiều trung tâm đăng kiểm, việc triển khai dán thẻ ETC cho khách hàng có nhu cầu đã và đang được thực hiện. Tuy nhiên, đây hiện không phải là thủ tục bắt buộc.
Ông ĐỖ TRÀNG HƯNG, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 2903V: “Thời gian qua chúng tôi tạo điều kiện cho VETC dán thẻ tại trung tâm, khách hàng nếu có nhu cầu thì có thể dán ngay. Đây cũng là thực hiện chủ trương thu phí không dừng của Chính phủ.”
Theo quy định hiện hành, khi phương tiện đủ các điều kiện như bảo hiểm, đang trong thời hạn được phép lưu hành và không có văn bản pháp luật khác yêu cầu phương tiện không được phép lưu hành thì bắt buộc phải đăng kiểm cho phương tiện.Và về mặt pháp luật thì không thể quy định bắt buộc phải dán thẻ ETC mới được phép đăng kiểm phương tiện.
Luật sư NGUYỄN DANH HUẾ, Đoàn Luật sư TP Hà Nội: “Việc thu phí không dừng hoàn toàn độc lập với việc đăng kiểm. Đăng kiểm là bắt buộc với chủ phương tiện xe cơ giới khi lưu hành. Thu phí BOT chỉ áp dụng với những người tham gia vào con đường được doanh nghiệp đầu tư BOT. Áp dán thẻ không dừng với đăng kiểm sẽ gây ra thiệt thòi".
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang đánh giá kỹ các tác động, văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến các địa phương, chuyên gia để tổng hợp, tham mưu phương án phù hợp. Đơn vị cũng đang xem xét có phương án xử lý phù hợp với các quy định.
Ông ĐẶNG TRẦN KHANH, Phó Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam: “Đây là nội dung quan trọng, có tác động sâu rộng đến người dân và xã hội, đòi hỏi phải sửa đổi các văn bản, quy định pháp luật, bổ sung các thủ tục hành chính trong quy trình kiểm định. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nghiên cứu phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham mưu của Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan chủ trì công tác này … để nghiên cứu và báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ về nội dung theo yêu cầu, chỉ thị của Chính phủ".
Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ ban hành khung khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí ETC lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
Thực hiện : Nguyễn Duyên Trương Tùng