Yamaha Exciter 155 phả hơi nóng lên cuộc đua côn tay cỡ nhỏ
Mẫu xe côn tay underbone Yamaha Exciter đã nhận được bản nâng cấp mới với thay đổi đáng kể cả về thiết kế bên ngoài lẫn sức mạnh bên trong, giúp xe tăng sức cạnh tranh với đối thủ Honda Winner X.
Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Yamaha đã chính thức trình làng Exciter 155 VVA hoàn toàn mới với định hướng phát triển như một chiếc “Tiểu YZF-R1”. Theo công bố từ nhà sản xuất, Việt Nam là nước đầu tiên tại thị trường Đông Nam Á đón nhận mẫu xe này, tham gia vào phân khúc mới: xe côn tay thể thao cỡ nhỏ phong cách xe sport.
Điểm nâng cấp đáng chú ý có thể dễ dàng nhận thấy nhất của Exciter thế hệ mới (ngay từ tên gọi) chính là động cơ SOHC 155 cc phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, được phát triển trên nền tảng động cơ của mẫu R15, có khả năng sản sinh công suất tối đa 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 8.000 vòng/phút.
Đi kèm với đó là hệ thống van biến thiên VVA hoạt động từ vòng tua máy 7.400 vòng/phút trở lên và hộp số 6 cấp mới, giúp tận dụng tối đa sức mạnh động cơ và tiết kiệm nhiên liệu khi đi đường dài. Xe cũng sở hữu hệ thống nạp khí hoàn toàn mới và khung sườn cứng chắc hơn.
Ngoài ra, Yamaha Exciter hoàn toàn mới được nâng cấp và thay đổi nhiều chi tiết hoàn toàn mới dựa trên các công nghệ đang dược áp dụng trên siêu xe thể thao YZF-R1, điển hình trong đó là 4 tính năng: Bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) trợ lực và kiểu trượt, 4 bản đồ đánh lửa tùy biến, công nghệ phủ carbon kim cương cho cò mổ (DLC), tăng góc phun và số lỗ phun xăng.
Ngoại hình xe nhận được một số thay đổi, chủ yếu ở phần đầu với đèn chiếu xa và chiếu gần tách rời giúp tăng khả năng chiếu sáng khi vào cua, ốp nhựa ở mặt nạ và yếm xe được vuốt về phía sau tạo dáng khí động học hơn trước.
Đuôi xe cũng được sửa đổi khi được bóp nhỏ lại, khiến cụm đèn hậu cũng trở nên gọn gàng hơn. Cùng với đó, chắn bùn sau cũng được làm theo phong cách thể thao, tương tự như R1. Yên xe được chia làm 2 tầng tách biệt.
Trong khi đó, Yamaha Exciter 155 VVA được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, hiển thị rõ ràng các thông số quan trọng như: Tổng quãng đường, tốc độ, cấp số, kích hoạt VVA, vòng tua máy, nhiên liệu còn lại trong bình,...
Phiên bản cao cấp của xe còn sở hữu thêm những trang bị nổi bật khác như chìa khóa thông minh, ổ cắm sạc 12V. Tuy nhiên, thế hệ mới này vẫn chưa được cập nhật hệ thống chống bó cứng phanh ABS dù phanh trước đã nâng cấp lên kẹp 2 piston. Đây là một trong những điểm yếu khiến xe có thể thất thế trước đối thủ Honda Winner X.
Yamaha Exciter 155 VVA mới được phân phối với 2 phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp với mức giá 46,99 triệu đồng và 49,99 triệu đồng; ngoài ra, phối màu GP của bản cao cấp sẽ có giá cao hơn với 50,49 triệu đồng.
Việc tung ra Exciter hoàn toàn mới trong giai đoạn trước Tết Nguyên đán cho thấy Yamaha đang muốn giành lại thị phần và dẫn đầu "cuộc chơi" của phân khúc xe côn tay underbone. Tuy vậy, hãng sẽ phải đối mặt với một Honda Winner X đang liên tục được ưu đãi với mức giá tốt gần đây và cũng vượt trội hơn về một số trang bị an toàn.