Yamaha NVX chạy 40 km hết 1 lít xăng trong thành phố
Yamaha NVX chỉ tiêu hao khoảng 2,5 lít xăng cho 100 km khi chạy trên đường phố, cảm giác tăng tốc nhanh, mượt và động cơ êm ái, loại bỏ hoàn toàn hiện tượng giật cục.
Yamaha NVX là mẫu xe tay ga 155 phân khối mới ra mắt tại Việt Nam. Theo Yamaha, NVX không đối đầu trực tiếp với bất kỳ mẫu xe nào đang bán trên thị trường. Điều đó có nghĩa hãng xe Nhật Bản muốn tạo một phân khúc hoàn toàn mới - xe tay ga thể thao.
Thiết kế
Về ngoại hình, NVX mang phong cách “ngoại lai” do được thiết kế chung cho thị trường Đông Nam Á. Dễ dàng nhận thấy những đường nét gồ ghề, cơ bắp thường thấy trên những mẫu xe từ Indonesia, Malaysia hay Thái Lan. Về mọi kích thước, NVX lớn hơn rất nhiều so với các dòng Nouvo tiền nhiệm.
Ngoại hình to lớn, thể thao gây cảm giác ngạc nhiên với những người lần đầu tiếp xúc. NVX không to bè và thấp lùn như Yamaha NM-X hay Honda PCX, cũng không cao nghều như Honda SH. Mẫu xe này như đứa con lai, có tư thế ngồi cao cùng ngoại hình vạm vỡ.
Để phù hợp với vóc dáng mập mạp của phần vỏ ngoài, Yamaha trang bị cho NVX cặp bánh béo không săm với chiều rộng lốp trước lên tới 110 mm và lốp sau 140 mm. Cặp bánh này lớn hơn rất nhiều so với bánh Honda Air Blade, mặc dù cả hai đều dùng vành 14 inch.
Phần đầu NVX có thiết kế phức tạp, với hệ thống đèn pha LED, đèn định vị và xi-nhan trước halogen. Cặp đèn pha hơi cúi xuống và sắc sảo tương tự người anh em YZF-R3.
Do sử dụng bóng LED, đèn xe sáng hơn rất nhiều so với các thế hệ Nouvo trước đây, nhất là khi chạy qua những cung đường không có đèn đường. Tuy nhiên, do thiết kế hơi chúi xuống thấp, khoảng cách chiếu sáng của cụm đèn pha này không xa, vì vậy người dùng sẽ gặp một chút khó khăn nếu phóng nhanh trên đường tối.
Thiết kế đèn định vị và xi-nhan bằng bóng halogen làm mất đi vẻ thanh thoát và sắc sảo mà cụm đèn chính mang lại.
Đầu xe mỏng, thanh thoát và có tấm kính chắn gió khí động học nhằm giảm lực cản, đồng thời hướng luồng gió lên phía trên, hạn chế thổi trực diện vào mặt người điều khiển. Các cụm công tắc điều khiển hai bên nằm ở vị trí quen thuộc nên người dùng mới không mất thời gian để làm quen.
Một chi tiết được đánh giá cao trên Yamaha NVX là cụm đồng hồ LCD rộng 5,8 inch. Cụm đồng hồ này hiển thị rất rõ các thông số hành trình như vận tốc tua máy, vận tốc, quãng đường đã đi hay lượng xăng trong bình…
Độ sáng màn hình ở mức chấp nhận được, có thể xem đầy đủ các thông số khi chạy ngoài nắng, tuy nhiên khi chụp hình cho cảm giác không rõ bởi mặt kính phản xạ ánh sáng phía trên. Vào ban đêm, màn hình phát ra ánh sáng xanh khá thú vị, mang lại cảm giác hiện đại như trên những chiếc xe hơi đời mới. Gương chiếu hậu khá rộng, có thể dễ dàng quan sát phía sau.
Trên phiên bản cao cấp, Yamaha NVX được bố trí ổ khóa thông minh smartkey khởi động bằng cách vặn công tắc và không cần tra chìa vào ổ. Một chìa khóa keyless nhỏ bằng dầu ngón tay có tác dụng kích hoạt hệ thống điện khi chủ xe bước lại gần.
Chỉ cần để chìa khóa ra xa, chiếc xe sẽ không thể khởi động. Hệ thống này là nâng cấp đáng giá, khi tình trạng trộm cắp xe máy tại Việt Nam diễn biến phức tạp.
Bên cạnh ổ khóa là công tắc bật nắp bình xăng và mở cốp sau. Vị trí bình xăng được đưa xuống bụng xe nhằm chừa không gian dưới yên cho hành lý. Đây là kiểu thiết kế được Honda áp dụng trên dòng Air Blade từ rất lâu. Bình xăng dung tích 4,6 lít, đủ chạy khoảng 200 km nếu đi đường dài.
Ngoài ra, một tiện ích lần đầu được Yamaha đưa vào xe tay ga cỡ trung của hãng là cổng sạc 12 volt cho điện thoại và các thiết bị cầm tay được giấu trong hộc trước. Thiết kế phần hộc này khiến đầu xe hơi thô, tuy nhiên bù lại cho cảm giác sử dụng thoải mái, nhất là những bạn trẻ thích chạy tour đường dài.
Phần bụng xe không có chỗ gắn thêm ba-ga để chở đồ. Với định hướng sản phẩm hướng tới những thanh niên trẻ, Yamaha loại bỏ những chi tiết rườm rà không cần thiết.
Yên xe hai cấp độ và phía sau cao hơn rất nhiều so với phía trước. Người ngồi sau có cảm giác ngồi trên những chiếc xe côn tay thể thao, trong khi người ngồi trước khá thoải mái, không còn hiện tượng bị tụt về đầu yên như những thế hệ Nouvo trước đây. Tuy nhiên, thiết kế này chỉ phù hợp với hai người lớn, nếu có thêm trẻ em ngồi giữa hơi bất tiện.
Tay nắm phía sau được loại bỏ và thay thế bằng lốc lõm bên dưới đuôi. Cảm giác cầm nắm, dắt xe dễ dàng và không bị đau tay.
Mặc dù nặng 118 kg khi đổ đầy bình xăng, cảm giác dắt xe, chống đứng khá nhẹ nhàng, một phần do cách phân bổ trọng tâm xuống thấp và khá cân đối.
Cụm đèn LED phía sau thiết kế khá đẹp mắt, lấy cảm hứng từ mẫu xe côn tay cỡ nhỏ TFX 150. Đèn LED mỏng nhưng vẫn đảm bảo độ chiếu sáng, trong khi hai đèn xi-nhan được thiết kế tách rời tương tự thời Nouvo 4. Chi tiết này do yêu cầu của cơ quan đăng kiểm nhằm đảm bảo độ an toàn.
Mở yên xe, bên dưới là cốp chứa đồ rộng với dung tích lên tới 25 lít. Đối với một mẫu xe dành cho nam, 25 lít là con số khá lý tưởng, bởi có thể bỏ vừa một chiếc ba lô nhỏ hoặc hai mũ bảo hiểm nửa đầu, găng tay, áo mưa…
Cảm giác lái
Điều khiển NVX đem lại cảm giác thoải mái, phấn khích bởi khối động cơ Blue Core có hiệu suất vượt trội so với các dòng Nouvo trước đây. Dùng chung động cơ với mẫu xe tay ga cao cấp NM-X nhưng trọng lượng nhẹ hơn mang lại cảm giác tăng tốc tốt hơn NM-X.
Chỉ cần vít nhẹ tay ga, chiếc xe đã đạt vận tốc cần thiết. Không khó để NVX đạt vận tốc trên 80 km/h. Do dùng lốp lớn, khi vào cua, phóng nhanh, xe khá ổn định, không có hiện tượng rung đầu hay nhấc bánh. Nhìn chung, NVX đem lại cảm giác lái ổn định, chắc chắn.
Ngoài ra, một điểm đáng chú ý trên NVX là phanh đĩa trước được trang bị chống bó cứng phanh ABS, cho cảm giác yên tâm trong những trường hợp khẩn cấp, xe sẽ không bị trượt bánh, văng đầu. Tuy nhiên, hệ thống phanh sau vẫn sử dụng phanh tang trống, phần nào làm giảm sự hấp dẫn đối với một mẫu xe tay ga thể thao.
Bổ sung đáng chú ý trên NVX là hệ thống ngắt động cơ tạm thời Stop Start System. Hệ thống này thực sự nhạy và hoạt động tốt trong điều kiện giao thông đông đúc trong thành phố. Chỉ cần dừng lại khoảng 2 giây, động cơ sẽ ngắt tạm thời nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Một điểm không được đánh giá cao trên NVX là phuộc sau khá mỏng manh và dựng thẳng. Trong khi chiếc xe hầm hố, thể thao, bộ phuộc tạo cảm giác không hợp mắt. Dù đã được các kỹ sư Yamaha tính toán đảm bảo vận hành ổn định, nhưng nếu sử dụng phuộc với bình dầu lớn tương tự phiên bản thử nghiệm, NVX sẽ được đánh giá cao hơn.
Hệ thống khởi động trên NVX êm ái một cách đáng ngạc nhiên. Nếu so với các thế hệ động cơ trước đây của Yamaha, thậm chí những mẫu xe đời mới nhất như Janus hay Acruzo, hệ thống đề trên NVX là một bước tiến đáng ghi nhận.
Động cơ hoạt động êm ái, không còn hiện tượng kêu, hú hay giật cục. Khả năng tăng tốc nhanh nhưng khá mượt, thậm chí người ngồi sau cũng không bị giật ngửa ra sau nếu xe tăng tốc đột ngột. Khả năng tăng tốc của NVX mượt như một cỗ máy tuyến tính, kéo người và xe vút về phía trước. Tiếng pô vừa phải, không quá nhỏ nhưng cũng không ồn ào như Exciter.
Chặng đường chạy thử dài 108 km trong thành phố (chỉ số đồng hồ từ 128 đến 236 km) với điều kiện đi hai người, xe chạy vận tốc vừa phải, không rồ ga. Tuyến đường thử nghiệm đủ tình huống giao thông hàng ngày, có đoạn xe đông cũng có đoạn đường vắng. Xe tiêu hao 2,74 lít xăng. Tính trung bình, NVX chạy được khoảng 39,4 km cho một lít xăng khi chạy trong thành phố.
Đây là mức chấp nhận được đối với một chiếc xe tay ga mạnh 15 mã lực, dung tích 155 phân khối và sử dụng trên đường phố. Dù chưa có con số thử nghiệm chính xác trên xa lộ, mức tiêu hao nhiên liệu được dự đoán khoảng 50 km/lít.
Kết luận
Yamaha NVX là mẫu xe tay ga hoàn toàn mới, phù hợp với những người trẻ tuổi, muốn một chiếc xe tay ga thể thao phong cách, động cơ mạnh, nhiều tính năng hiện đại.
Yamaha vừa công bố giá bán chính thức dành cho mẫu xe này là 44,99 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, và 50,99 triệu đồng cho phiên bản cao cấp có ABS, hệ thống khóa thông minh với tính năng Idling Stop.
Nguồn Znews: http://news.zing.vn/yamaha-nvx-tieu-hao-40-kmlit-trong-thanh-pho-post702057.html