Yamaha Tricera Proto: Phá vỡ định nghĩa môtô điện 3 bánh

Yamaha Tricera Proto ra mắt tại Japan Mobility Show, gây ấn tượng với thiết kế như siêu xe, hệ thống lái 3 bánh độc lập và cabin trang bị vô lăng thay vì ghi đông.

Thiết kế táo bạo mang cảm hứng tương lai

Tại triển lãm Japan Mobility Show 2025, Yamaha đã giới thiệu mẫu concept môtô điện 3 bánh Tricera Proto, một phiên bản phát triển từ ý tưởng đã được hé lộ cách đây ba năm. Mẫu xe ngay lập tức thu hút sự chú ý với phần đầu xe có thiết kế phức tạp, góc cạnh, mang đậm phong cách của các dòng siêu xe hiện đại.

Yamaha Tricera Proto sở hữu thiết kế độc đáo, kết hợp giữa môtô và xe hơi thể thao.

Yamaha Tricera Proto sở hữu thiết kế độc đáo, kết hợp giữa môtô và xe hơi thể thao.

Hệ thống chiếu sáng phía trước nổi bật với cụm đèn pha tròn cổ điển, kết hợp cùng dải đèn LED định vị ban ngày đặt ngang, tạo nên một diện mạo vừa quen thuộc vừa phá cách. Logo của Yamaha được đặt ở vị trí trung tâm, khẳng định dấu ấn thương hiệu. Cấu trúc của Tricera Proto bao gồm hai bánh ở trục trước và một bánh ở trục sau, một thiết kế đặc trưng của dòng xe ba bánh.

Trải nghiệm lái khác biệt với cabin và vô lăng

Bước vào khoang lái, Yamaha Tricera Proto mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các dòng môtô truyền thống. Thay vì ghi đông, xe được trang bị một vô lăng ba chấu có thiết kế đáy phẳng thể thao. Phía sau vô lăng là một màn hình kỹ thuật số đơn giản, hiển thị các thông tin vận hành cần thiết.

Khoang lái của xe được trang bị vô lăng, màn hình kỹ thuật số và các nút bấm vật lý.

Khoang lái của xe được trang bị vô lăng, màn hình kỹ thuật số và các nút bấm vật lý.

Bệ điều khiển trung tâm được bố trí các phím bấm và núm xoay vật lý để lựa chọn chế độ vận hành, mang lại cảm giác điều khiển trực quan. Toàn bộ không gian được hoàn thiện với bộ ghế ngồi thể thao bọc vật liệu màu đỏ thẫm, nhấn mạnh phong cách hiệu suất cao của mẫu concept.

Ghế ngồi thể thao với tông màu đỏ nổi bật.

Ghế ngồi thể thao với tông màu đỏ nổi bật.

Công nghệ lái 3 bánh độc lập

Điểm nhấn công nghệ trên Tricera Proto là hệ thống lái ba bánh được Yamaha phát triển đặc biệt nhằm tạo ra sự kết nối và đồng nhất giữa người lái và cỗ máy. Hệ thống này cho phép các bánh xe trước và sau có thể xoay cùng hướng hoặc ngược chiều nhau. Cơ chế này giúp tăng cường sự linh hoạt khi di chuyển ở tốc độ thấp và cải thiện độ ổn định khi vào cua ở tốc độ cao.

Hệ thống treo và lái phức tạp của hai bánh trước.

Hệ thống treo và lái phức tạp của hai bánh trước.

Đặc biệt, người lái có thể chủ động tắt chế độ đánh lái bánh sau để có được trải nghiệm lái thuần chất và trực tiếp hơn, tương tự như các dòng xe ba bánh thông thường.

Hệ truyền động và tương lai còn bỏ ngỏ

Yamaha xác nhận Tricera Proto được trang bị một động cơ điện, tuy nhiên các thông số chi tiết về sức mạnh, mô-men xoắn hay dung lượng của bộ pin vẫn chưa được công bố. Mỗi bánh xe đều được trang bị hệ thống phanh đĩa, đảm bảo khả năng giảm tốc an toàn.

Mâm xe có thiết kế khí động học đi kèm hệ thống phanh đĩa.

Mâm xe có thiết kế khí động học đi kèm hệ thống phanh đĩa.

Hiện tại, Yamaha chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào về kế hoạch sản xuất thương mại cho Tricera Proto. Mẫu xe này vẫn đang ở dạng concept, thể hiện tầm nhìn của hãng về tương lai của phương tiện di chuyển cá nhân, kết hợp giữa sự phấn khích của môtô và sự ổn định của xe hơi.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/yamaha-tricera-proto-pha-vo-dinh-nghia-moto-dien-3-banh-399025.html