Sau gần một năm ra mắt thị trường, Yamaha YZF-R1 2020 đã về đến Việt Nam theo dạng nhập khẩu tư nhân. YZF-R1 2020 là thế hệ thứ 3 của dòng xe sportbike này kể từ khi xuất hiện vào năm 1998. Kiểu dáng thiết kế của YZF-R1 2020 khá giống với đàn em YZF-R6 thế hệ mới nhất.
Dàn chân trước được nâng cấp với hệ thống treo KYB mới có đường kính 43 mm, giảm xóc mới này giúp cho YZF-R1 có cảm giác lái tốt hơn.
Nhìn từ phía trước, YZF-R1 2020 có thiết kế tương đồng YZF-R6 thế hệ mới với cặp đèn pha LED ẩn vào bên trong. Dải đèn đề-mi tạo hình góc cạnh giúp cho đầu xe trông dữ tợn và hầm hố hơn thế hệ cũ.
Phần nhựa đen phía trước bình xăng được lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP. Dung tích bình xăng của YZF-R1 2020 là 17 lít, Yamaha cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của chiếc sportbike này 6,8 lít/100 km.
Tương tự người tiền nhiệm, YZF-R1 mới được trang bị màn hình TFT-LCD hiển thị đa thông tin. Là một mẫu xe nằm trong top đầu của Yamaha, YZF-R1 2020 được trang bị nhiều công nghệ điện tử như kiểm soát độ bám đường TCS, kiểm soát độ trượt SCS, sang số nhanh 2 chiều QSS...
Sức mạnh của YZF-R1 2020 đến từ khối động cơ crossplane 4 xy-lanh, dung tích 998 cc, sản sinh công suất 197,2 mã lực tại 13.500 vòng/phút. Tốc độ tối đa được công bố của mẫu xe này là 285 km/h.
Thiết kế phần đuôi của YZF-R1 2020 vẫn được giữ nguyên với 2 lỗ thoát khí sau yên xe giúp tối ưu tính khí động học. Đèn báo rẽ dạng LED được tích hợp dưới dè chắn bùn.
Là một chiếc sportbike đúng nghĩa nên YZF-R1 được trang bị bộ lốp thể thao Bridgestone Battlax RS11. Kích thước lốp trước và sau lần lượt là 120/70 và 190/55.
Với mức giá 729 triệu đồng tại Việt Nam, Yamaha YZF-R1 2020 sở hữu giá bán không quá cạnh tranh so với các đối thủ như Kawasaki ZX-10R (721 triệu đồng), Honda CBR1000RR SP (678 triệu đồng), BMW S 1000 RR (949 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng)... Điểm yếu của YZF-R1 2020 là không được bán chính hãng như những đối thủ.
Vĩnh Phúc