Yên Bái: Hoàn thành xóa 2.208 nhà tạm, dột nát trước thời hạn 80 ngày
Chỉ sau hơn 5 tháng triển khai thực hiện Đề án, toàn tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ xây dựng trên 2.000 căn nhà theo Đề án, hoàn thành trước gần 80 ngày so với mục tiêu.
Toàn tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa cho 2.208 nhà, trong đó xây mới 1.815 nhà, sửa chữa 393 nhà. Tại thành phố Yên Bái có 17 nhà; Huyện Yên Bình có 191 nhà; Huyện Trấn Yên có 99 nhà; Huyện Văn Yên có 203 nhà; Huyện Văn Chấn có 292 nhà; Huyện Lục Yên có 260 nhà; Huyện Trạm Tấu có 253 nhà; Huyện Mù Cang Chải có 771 nhà và Thị xã Nghĩa Lộ có 122 nhà.

Ngôi nhà mới của người dân Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã được hoàn thành.
Tổng kinh phí huy động thực hiện Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh năm 2025 đạt 120,690 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương (hỗ trợ làm nhà người có công và thân nhân liệt sĩ) là 12,9 tỷ đồng; Kinh phí ngân sách địa phương (tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024) là 25,38 tỷ đồng.
Kinh phí huy động xã hội hóa từ doanh nghiệp, ngân hàng là 82,41 tỷ đồng, nguồn huy động xã hội hóa khác là 26,41 tỷ đồng.
Ngoài ra, đã huy động được nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư hỗ trợ làm các căn nhà theo Đề án (hỗ trợ bằng tiền, nhân công, nguyên vật liệu…) với tổng giá trị quy đổi ước đạt 242, 259 tỷ đồng.
Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2025 đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị các cấp; sự đồng thuận cao và tham gia tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể và nhân dân.
Như vậy, mặc dù là một tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng Yên Bái đã trở thành một trong các tỉnh hoàn thành sớm mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát so với cả nước (là một trong 31/63 tỉnh, thành phố của cả nước hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025).
Việc triển khai Đề án đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, ngoài nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách, đã huy động được thêm nhiều nguồn lực từ các bộ ngành, Tập đoàn, doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ làm nhà. Nhờ làm tốt công tác vận động xã hội hóa, tỉnh đã huy động được nguồn kinh phí lớn, chiếm tỷ trọng cao trong tổng kinh phí thực hiện Đề án (kinh phí xã hội hóa chiếm 10,5% so với tổng kinh phí huy động được thực tế và chiếm 32% so với tổng kinh phí theo phê duyệt tại Đề án). Cùng với đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã vận động doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư cùng tham gia ủng hộ kinh phí, nhân công, vật liệu, ngày công để xây dựng nhà, góp phần tiết kiệm chi phí làm nhà và nâng cao chất lượng công trình.
Việc triển khai chính sách hỗ trợ được thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng quy trình hỗ trợ, chính sách hỗ trợ; tỉnh đã chủ động ứng kinh phí từ ngân sách cho các địa phương trong khi ngân sách trung ương chưa được cấp và các nguồn xã hội hóa chưa được bố trí kịp thời; chất lượng nhà được làm mới, nhà sửa chữa sau khi hoàn thành đảm bảo yêu cầu, phù hợp với bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán địa phương và nhu cầu của các hộ gia đình, hầu hết các căn nhà sau khi hỗ trợ đều làm đồng bộ nhà bếp và công trình vệ sinh đạt chuẩn, qua đó xóa được các thiếu hụt về nước sạch, vệ sinh; cùng với đó là triển khai tháo gỡ kịp thời vướng mắc về đất đai cho các hộ gia đình trong quá trình làm nhà.
Quá trình thực hiện, nhiều địa phương trong tỉnh đã có sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện: Các địa phương đã chú trọng làm tốt công tác rà soát nhu cầu hỗ trợ nhà ở, phân công các cơ quan, tổ chức đoàn thể hỗ trợ các gia đình, đặc biệt là các hộ có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng tự làm nhà (hộ có thành viên là người cao tuổi, người ốm đau hoặc người khuyết tật). huyện Trấn Yên và Mù Cang Chải chủ động đứng ra bảo đảm cho các hộ gia đình được tạm ứng vật liệu xây dựng tại các đại lý trên địa bàn với giá cả phù hợp để kịp thời triển khai xây dựng nhà ở, giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Các huyện Văn Chấn, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ đã tạm ứng ngân sách địa phương để thanh toán trước kinh phí hỗ trợ cho các hộ; huyện Văn Yên tổ chức Lễ phát động xóa nhà tạm, nhà dột nát với sự tham gia của trên 300 hộ gia đình và chính quyền các xã, thị trấn và hỗ trợ một số hộ gia đình mỗi hộ 02 tấn xi măng; huyện Lục Yên ký kết Chương trình phối hợp giữa UBND huyện với MTTQ và các tổ chức chính trị huyện về làm nhà; Thị xã Nghĩa Lộ đã khen thưởng đối với những gia đình khởi công sớm và tổ chức thăm hỏi tặng quà đối với những gia đình gặp khó khăn trong quá trình làm nhà; huyện Trạm Tấu đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho các xã có thành tích xuất sắc trong công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ về bài học kinh nghiệm về Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Chủ tịch Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, Đề án đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ làm nhà ở cho hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt là gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; đồng thời huy động có hiệu quả sự chung tay vào cuộc của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các hộ được thụ hưởng chính sách nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả mang lại từ chương trình, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; việc bình xét, lựa chọn đối tượng hỗ trợ và thực hiện quy trình hỗ trợ đảm bảo công khai, minh bạch sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả chính sách. Gắn việc hỗ trợ làm nhà với tuyên truyền, vận động và khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của cộng đồng dân cư trong việc chia sẻ, giúp đỡ đối với những hộ gia đình chính sách, gia đình nghèo, cận nghèo còn nhiều khó khăn.
Quy trình, thủ tục hỗ trợ cần quy định cụ thể đảm bảo thống nhất trong triển khai thực hiện. Công tác rà soát, bình xét, phê duyệt đối tượng thụ hưởng phải thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch từ thôn, bản, tránh tạo dư luận không tốt, phản ánh trong nhân dân. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư trong quá trình thực hiện.
Đặc biệt, tỉnh Yên Bái tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện, kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ngoài mức kinh phí đã được hỗ trợ theo quy định, các địa phương cần chủ động huy động thêm nhân công, vật liệu; phân công cụ thể cán bộ phụ trách thôn, bản, tổ dân phố để hỗ trợ thêm cho các hộ gia đình thuộc diện thụ hưởng chính sách để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng nhà ở.
Ngoài ra, tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tình hình triển khai thực hiện tại các địa phương, trên cơ sở đó kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình thực hiện. Phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức hội, đoàn thể thành viên các cấp trong việc huy động nguồn lực và đôn đốc, kiểm tra, giám sát thường xuyên góp phần quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng hiệu quả của chính sách hỗ trợ.