Yên Bình xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai mô hình 'một cửa' điện tử và cắt giảm thủ tục hành chính không chỉ giúp huyện Yên Bình rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ mà còn tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Những kết quả tích cực đạt được đã đưa Yên Bình vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện của tỉnh Yên Bái.

Cán bộ bộ phận “một cửa” huyện Yên Bình hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Nằm ở trung tâm huyện lỵ, thị trấn Yên Bình thường xuyên kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Nhờ đó, công tác kiểm soát các thủ tục được thực hiện đồng bộ, số hồ sơ giải quyết ngày càng tăng, giảm thiểu thời gian đi lại và chi phí cho người dân cũng như doanh nghiệp. Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo thị trấn luôn tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp nhằm không ngừng đổi mới, cải cách và nâng cao chất lượng phục vụ.
"Tôi thấy cán bộ công chức ở đây làm việc rất chuyên nghiệp, thái độ làm việc chuẩn mực và gần gũi với người dân” - bà Vũ Thị Sử, tổ dân phố 5, thị trấn Yên Bình chia sẻ.
Với quyết tâm cải cách hành chính theo hướng hiện đại và minh bạch, xã Bảo Ái đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả phần mềm dùng chung cho bộ phận "một cửa”, quản lý và điều hành hòm thư công vụ, quản lý hộ tịch…
Nhờ đó, cán bộ, công chức có thể nhanh chóng thống kê, xử lý hồ sơ và lãnh đạo dễ dàng theo dõi quy trình thực hiện trên nhiều lĩnh vực. Song song với đó, xã luôn chú trọng rèn luyện tác phong, lề lối, làm việc đúng giờ và thái độ thân thiện, tận tâm đối với người dân.
Công tác cải cách hành chính tại huyện Yên Bình còn được đẩy mạnh thông qua việc kiểm tra, tuyên truyền thường xuyên. UBND huyện đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, xác định đầy đủ các nhiệm vụ tổng thể gắn với từng lĩnh vực, chức năng cụ thể của các cơ quan, đơn vị; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Đội ngũ cán bộ, công chức địa phương được khuyến khích nâng cao thái độ phục vụ trong công tác giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh sử dụng phần mềm quản lý văn bản đi, đến và trao đổi công việc theo quy định cũng như kết nối, liên thông các hệ thống quản lý văn bản giữa cấp huyện và cấp xã, đã góp phần tạo ra sự đồng bộ và hiệu quả trong công tác hành chính. Hơn nữa, huyện cũng thường xuyên rà soát và đề nghị cắt giảm một số TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Các đơn vị, địa phương được chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, giúp người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, qua nhiều phương tiện khác nhau. Cùng với đó, việc ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, phối hợp với Bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết.
Đặc biệt, Kế hoạch số 83 về nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian thực hiện TTHC trên địa bàn huyện qua thực hiện cho thấy cam kết rút ngắn từ 30 - 50% thời gian giải quyết đối với 100% TTHC có phát sinh hồ sơ từ các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn.
Với nỗ lực xây dựng một nền hành chính năng động, chuyên nghiệp, huyện Yên Bình đã kịp thời nhận diện và tháo gỡ các "điểm nghẽn”, "nút thắt”, vướng mắc trong cơ chế và chính sách ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Công khai, minh bạch các TTHC trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, đã tạo ra sự tin cậy từ người dân và doanh nghiệp.
Hiện nay, tỷ lệ giải quyết TTHC trực tuyến đạt 85,05%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả điện tử đạt trên 70%; tỷ lệ hồ sơ có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 30,83%. Qua đánh giá xếp hạng bộ chỉ số TTHC năm 2024, huyện Yên Bình đứng thứ 1/9 huyện, thị, thành phố tỉnh Yên Bái với số điểm 87,62.
Kết quả này khẳng định nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng trong công tác chuyển đổi số, nâng cao chỉ số hạnh phúc và đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Đồng chí Phạm Đức Huy - Trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện cho biết: "Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện tích cực tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị, hội thảo, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp trong việc khai thác và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.
Những kết quả đạt được không chỉ minh chứng cho hiệu quả của công tác cải cách hành chính mà còn khẳng định định hướng phát triển của Yên Bình trong thời đại số. Các giải pháp ứng dụng công nghệ, cải tiến quy trình làm việc và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ đã tạo nên một môi trường hành chính minh bạch, hiệu quả và thân thiện với người dân. Đây chính là đòn bẩy vững chắc để Yên Bình bứt phá, vươn lên phát triển theo hướng xanh, hài hòa và bền vững, góp phần thúc đẩy toàn diện sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.