Yêu cầu bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay

Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các Cảng vụ hàng không về việc bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay.

Thời gian qua, Cục Hàng không đã hoàn thành việc thẩm định và chấp thuận toàn bộ Tài liệu khai thác sân bay của các cảng hàng không tại Việt Nam.

 Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay. Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành bảo đảm an toàn khai thác tại cảng hàng không, sân bay. Ảnh minh họa.

Các nội dung liên quan đến sức chịu tải của kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và bản đồ chướng ngại vật hàng không đã được công bố tin tức hàng không theo quy định.

Với một số cảng hàng không, sân bay có kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác; Cục đã xem xét, chấp thuận tải trọng tàu bay khai thác cụ thể trong Tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị thực hiện trong quá trình khai thác.

Vào chiều 3/7 vừa qua, tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã xảy ra sự cố máy bay móp cánh vì đâm trúng cột đèn chiếu sáng.

Nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay; Cục Hàng không yêu cầu ACV, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về thiết kế, khai thác đã được chấp thuận.

Đặc biệt kiểm soát chặt chẽ tải trọng tàu bay khai thác tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tàu bay khai thác không vượt quá tải trọng được phép khai thác.

Chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do tải trọng tàu bay khai thác vượt quá tải trọng được phép khai thác theo quy định.

ACV phối hợp với cảng vụ hàng không khu vực đề nghị với chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật.

Tuyên truyền, phổ biến về quy định an toàn khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay liên quan đến việc chiếu đèn laze, thả diều, điều khiển vật thể bay không người lái (flycam).

Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam; Cục Hàng không yêu cầu kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.

Ngăn chặn kịp thời các trường hợp tàu bay vượt quá tải trọng khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp tàu bay khai thác vượt quá tải trọng cho phép theo quy định.

Chủ trì, phối hợp với các cảng hàng không, sân bay để cung cấp bản đồ chướng ngại vật và làm việc với chính quyền địa phương để đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật khu vực lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.

Các Cảng vụ hàng không định kỳ tham gia họp và có ý kiến yêu cầu Tổ an toàn đường cất hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc tàu bay bị ảnh hưởng bởi việc chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) trong quá trình cất, hạ cánh.

Làm cơ sở làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm về an toàn khai thác tại khu vực lân cận cảng hàng không theo quy định.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/yeu-cau-bao-dam-an-toan-khai-thac-tai-cang-hang-khong-san-bay-post302329.html