Yêu cầu Cảnh sát đường thủy xác minh, có giải trình vụ tàu thuyền chở quá tải lọt 'chốt'
Ngày 15/5, trao đổi với PV Tiền Phong về nội dung bài viết 'Nhiều tàu thuyền chở quá tải lọt chốt kiểm tra đường sông ở Hà Nội' (báo Tiền Phong ra ngày 10/5/2023), lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đã yêu cầu đơn vị có liên quan xác minh, giải trình.
Hôm qua, Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội (PC08) cho biết, sau khi báo đăng về nội dung trên, lãnh đạo Phòng chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ việc.
Cùng với đó có phiếu giao việc cho Đội Cảnh sát đường thủy 1 (phụ trách sông Hồng đoạn từ Ba Vì đến cầu Nhật Tân); Đội Cảnh sát đường thủy 2 (phụ trách sông Hồng đoạn từ cầu Nhật Tân đến huyện Thường Tín; sông Đuống đoạn qua Hà Nội) thực hiện các nội dung được lãnh đạo Phòng yêu cầu.
Trao đổi với PV báo Tiền Phong ngày 15/5, Trung tá Quách Thanh Hội, Đội phó Đội Cảnh sát đường thủy số 1, PC08 Hà Nội cho rằng, Đội luôn tuần tra, xử lý kiên quyết tàu vi phạm. Tuy nhiên ông Hội đưa ra khó khăn, địa bàn sông trải dài, giáp ranh với nhiều địa phương và nước chảy xiết nên nhiều khi kiểm tra, dừng tàu rất khó.
Theo ông Công, trong phiếu giao việc cho các đội Cảnh sát đường thủy, lãnh đạo PC08 Hà Nội yêu cầu hai nhiệm vụ quan trọng. Thứ nhất, tiếp nhận thông tin báo Tiền Phong phản ánh; tiến hành xác minh, làm rõ các trường hợp tàu thuyền có dấu hiệu quá tải được báo nêu, triển khai xử lý nghiêm các trường hợp được xác minh có vi phạm.
Thứ hai, tăng cường triển khai tuần tra, kiểm soát; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tàu thuyền trên sông vi phạm quy định vận tải thủy, chở hàng quá tải trọng cho phép.
Về hoạt động của phương tiện thủy chở hàng trên sông Hà Nội hiện nay, ông Công cho biết, trên đường bộ đang được lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện và người lái rất chặt chẽ, do vậy việc vận chuyển hàng hóa trong đó có vật liệu xây dựng bằng đường thủy trên sông gia tăng. Thực tế này đặt ra vấn đề, công tác tuần tra, kiểm soát tàu thuyền trên sông cần được chú trọng, tăng cường.
“Tiếp sau phiếu giao việc về kiểm tra, xử lý các thông tin theo báo Tiền Phong phản ánh, trong ngày 16/5 lãnh đạo Phòng CSGT sẽ xuống làm việc với hai đội Cảnh sát đường thủy số 1 và số 2 để triển khai các nhiệm vụ, công tác trong giai đoạn mới. Mục tiêu của Phòng CSGT là yêu cầu hai đội nghiệp vụ phải khép kín địa bàn phụ trách, tuần tra, kiểm soát thường xuyên tàu thuyền qua lại trên sông”, ông Công nói.
Nhiều tàu tiếp tục chở quá tải, hết đăng kiểm
Trong một diễn biến khác, hai ngày cuối tuần vừa qua, Cảnh sát đường thủy đã ra quân kiểm tra, xử lý tàu chở cát trên các sông. Chiều ngày 13/5, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 dùng xuồng cao tốc đuổi theo các tàu chở cát lưu thông trên sông Hồng đoạn qua cảng Hồng Vân (Thường Tín). Qua đó phát hiện nhiều tàu vi phạm, trong đó có tàu biển số PT-2578 trọng tải hơn 400 tấn chở cát cao có ngọn. Tổ công tác do Thượng úy Ngô Mạnh Long làm tổ trưởng đã tiếp cận tàu, đề nghị lái tàu xuất trình các giấy tờ liên quan đến phương tiện, người lái để kiểm tra. Do lái tàu không có bất kỳ giấy tờ gì liên quan, tổ công tác đã yêu cầu đưa phương tiện về bãi tạm giữ ở khu vực cảng Hồng Vân.
Tại cảng Hồng Vân, đã làm rõ tàu PT-2578, vi phạm các lỗi: Chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn (chở cát quá tải); sử dụng phương tiện không đảm bảo điều kiện hoạt động; tàu hết hạn đăng kiểm; cùng với xử phạt lỗi nặng nhất là tạm giữ để tàu không hoạt động trên sông, cả chủ và lái tàu PT-2578 bị xử phạt 22,5 triệu đồng.
Tương tự, lực lượng kiểm tra tàu NĐ-2757, phát hiện các lỗi: Thuyền viên không có giấy chứng nhận thuyền trưởng hạng ba theo quy định; không đăng ký lại phương tiện theo quy định; tàu hết hạn đăng kiểm... Cùng với xử phạt lỗi tạm giữ phương tiện để tàu không được hoạt động trên sông, cả chủ và lái tàu NĐ-2757 bị xử phạt 18 triệu đồng.
Chiều 13/5, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 đã tuần tra, nhắc nhở hàng chục tàu lưu thông trên sông Hồng thực hiện nghiêm quy định vận tải đường thủy. Cảnh sát trực tiếp lên tận buồng lái kiểm tra 5 tàu thì phát hiện 4/5 tàu (tương đương 80%) vi phạm chở quá tải trọng, tàu hết đăng kiểm.
Đề cập đến kết quả xử lý thời gian vừa qua, Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2, PC08 Hà Nội, cho biết, từ đầu năm đến nay, Đội đã xử lý 630 trường hợp tàu chở hàng vi phạm; trong số này có 551 trường hợp (chiếm 70%) tàu chở hàng để ngập mớn nước an toàn (chở quá tải).
Đối với sông Hồng đoạn từ Ba Vì đến cầu Thăng Long (cửa ngõ vào nội đô Hà Nội), mặc dù đã gần một tuần lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội yêu cầu Cảnh sát đường thủy kiểm tra, chấn chỉnh tàu chở vật liệu quá tải trên sông, tuy nhiên, tại đây vẫn xuất hiện nhiều tàu chở cát chìm mớn nước lưu thông.
Có mặt trên sông Hồng đoạn qua cầu Thăng Long trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, phóng viên ghi nhận, hàng chục tàu chở cát cao có ngọn, chìm cả mớn nước “thông chốt” vào hướng nội thành mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.