Yếu tố khiến du khách hạnh phúc khi mở hầu bao luôn nằm ở sản phẩm du lịch
Thiên nhiên tươi đẹp, người dân mến khách vốn là 'đặc sản' của du lịch Việt Nam. Nhưng giờ đây du khách cần nhiều hơn thế ở các điểm đến…
Chuyện làm du lịch của Maldives
Đảo quốc Maldives nằm ở Ấn Độ Dương với diện tích chưa đến 300km2. Trước Covid-19, mỗi năm quốc đảo này đón gần 2 triệu lượt khách, trong số đó có rất nhiều người nổi tiếng thế giới. Hơn 100 khu nghỉ dưỡng sang trọng đã được xây dựng trên hơn 1.200 hòn đảo san hô lớn nhỏ cùng nhiều dịch vụ độc đáo thỏa mãn nhu cầu của du khách.
Đến năm 1972 Maldives mới có khu resort đầu tiên. Đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng bậc nhất thế giới khi đó vẫn chưa có bến tàu, du khách phải lội nước ngang hông để vào bờ. Trước khi du lịch phát triển, những "thượng đế" đến đây ngày đầu không được tham gia các buổi chèo kayak hay đi tàu cao tốc sang đảo khác để dùng bữa tối dưới bầu trời đầy sao. Mọi trải nghiệm chỉ gói gọn vào… câu cá và tắm nắng.
Nhưng những sản phẩm, trải nghiệm, những khu nghỉ dưỡng sang trọng và đẳng cấp, thậm chí là những nhà hàng dưới đáy đại dương… đã biến Maldives từ quốc đảo hoang sơ, vắng người thành nơi mọi du khách mơ ước được đến một lần.
Soi chiếu với Đà Nẵng
Nhìn sự phát triển của du lịch Đà Nẵng hôm nay, ít ai hình dung cách đây hơn chục năm, Đà Nẵng chỉ là điểm trung chuyển của du khách trên hành trình khám phá 2 di sản miền Trung là Huế và Hội An - Quảng Nam. Thành phố với những bãi biển đẹp, nhiều di tích lịch sử, cùng những món ăn ngon nức tiếng chưa đủ sức giữ chân khách ở lại lâu dài và quay lại nhiều lần. Đầu những năm 2000, du lịch Đà Nẵng chỉ đón chưa tới nửa triệu lượt khách.
Sau này, lần lượt những công trình, sản phẩm du lịch đẳng cấp thế giới được kiến tạo… đã mang tới cho thành phố sức hút riêng. Nổi tiếng trong đó có Sun World Ba Na Hills; “bộ sưu tập” cơ sở lưu trú đẳng cấp như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Premier Village Danang Resort, khách sạn Novotel Danang Premier Han River, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills…; Công viên châu Á - Asia Park; sân golf Ba Na Hills Golf Club…
Thành phố cũng không ngừng bổ sung những sản phẩm du lịch mới, mang tính biểu tượng để thu hút du khách đến check-in, trong đó phải kể đến: Cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà, Tượng Cá chép hóa Rồng, công viên APEC hay Cầu Rồng phun nước, phun lửa mỗi dịp cuối tuần… Nhiều du khách đánh giá, Đà Nẵng là một trong những điểm đến có hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng hàng đầu cả nước.
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, giai đoạn 2013 - 2019, tốc độ tăng trưởng thời gian lưu trú bình quân đạt trên 5%/năm. Năm 2019, thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch là 2,68 ngày (khách quốc tế 2,9 ngày, nội địa 2,35 ngày). Tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch đạt tới gần 18% - một tỷ lệ “trong mơ” của nhiều điểm đến.
Doanh thu từ du lịch của Đà Nẵng năm 2018 đạt 24.000 tỷ đồng, tăng hơn 34 lần so với năm 2007. Chi tiêu bình quân trên mỗi đầu khách tới thành phố sông Hàn cũng tăng tương ứng 4,5 lần.
Phát triển sản phẩm để du khách hài lòng “mở hầu bao”
TS. Nuno F. Ribeiro - Phó Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam trong một cuộc hội thảo du lịch hồi tháng 3/2023 đã nhận định, phần lớn khách du lịch không chỉ tìm kiếm một chuyến đi mà là một trải nghiệm. Trải nghiệm đó càng phong phú, chất lượng thì càng khiến du khách thích thú, muốn trở lại khám phá tiếp và không ngần ngại “mở hầu bao”.
Sa Pa là một ví dụ. Trước năm 2015, nhiều du khách đến Sa Pa không quá 3 ngày là đã than… hết chỗ để đi. Trung bình mỗi du khách chỉ tiêu khoảng 800 nghìn đồng khi tới Sa Pa vào những năm 2010. Con số này đã tăng lên 2,9 triệu đồng vào năm 2019, khi Sa Pa thu hút nhà đầu tư lớn như Sun Group để tạo nên những sản phẩm và trải nghiệm hấp dẫn.
Đáng nhắc đến là tuyến cáp treo đạt 2 kỷ lục thế giới, quần thể du lịch văn hóa Sun World Fansipan Legend, tàu hỏa leo núi Mường Hoa dài nhất Việt Nam hay Hotel de la Coupole - Mgallery (khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa). Nhiều lễ hội và sự kiện mang đậm bản sắc vùng cao như: show nghệ thuật "Vũ điệu trên mây", giải đua "Vó ngựa trên mây", Lễ hội khèn hoa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên... góp phần gọi mời du khách thập phương đến Sa Pa.
Một điểm đến khác tại miền Bắc cũng gây ấn tượng không kém là Quảng Ninh. Năm 2019, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 14 triệu lượt, tăng 3 lần so với 10 năm trước đó. Doanh thu cũng tăng tương ứng 10,5 lần, đạt gần 29.500 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, du lịch Quảng Ninh đã “thay da đổi thịt” với hệ thống giao thông đồng bộ cả đường không, thủy, bộ, nhiều công trình vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Theo các chuyên gia, mỗi điểm đến sẽ có tiềm năng thiên nhiên và văn hóa, lịch sử khác nhau. Đó chỉ là “yếu tố cần”. “Yếu tố đủ” giúp các địa phương khiến du khách mở hầu bao mà cảm thấy hạnh phúc lại nằm ở sản phẩm và dịch vụ du lịch.