YouTuber băn khoăn về tác động của các quy tắc bảo vệ trẻ em mới
YouTube hồi đầu tháng này đã đồng ý nộp phạt 170 triệu đô la và thay đổi cách xử lý dữ liệu được thu thập từ trẻ em theo thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ.
Chính sách mới từ thỏa thuận
“Chúng tôi đang thực hiện một số thay đổi về cách thu thập và sử dụng dữ liệu đối với nội dung dành cho trẻ em trên YouTube.com. Những thay đổi này sẽ giúp giải quyết những mối lo ngại của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đối với việc tuân thủ Đạo Luật Bảo Vệ Quyền Riêng Tư Của Trẻ Em Trên Mạng (COPPA) của chúng tôi” – YouTube tuần qua đã đăng tải thông báo này đến với các YouTuber.
YouTube hồi đầu tháng này đã đồng ý nộp phạt 170 triệu đô la và thay đổi cách xử lý dữ liệu được thu thập từ trẻ em theo thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ. YouTube sẽ coi dữ liệu từ bất kỳ ai xem nội dung của trẻ em trên YouTube là từ một đứa trẻ. Nó cũng sẽ ngừng phục vụ quảng cáo được cá nhân hóa hoàn toàn trên nội dung này và các tính năng khác như nhận xét và thông báo.
Các quy tắc mới, sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 4 tháng, đã gây ra sự lo ngại trong cộng đồng những người sáng tạo và "vlogger" trên YouTube như Raders, những người sống nhờ vào doanh thu quảng cáo.
Những nội dung của điều khoản mới bao gồm: Người sáng tạo phải có trách nhiệm thông báo nội dung của họ có dành cho trẻ em hay không; YouTube sẽ ngừng phát quảng cáo được cá nhân hóa trên nội dung dành cho trẻ em, dù nội dung đó là người tạo hay do hệ thống phân loại của YouTube chỉ định; Một số tính năng như nhận xét sẽ không còn được duy trì cho loại nội dung này.
“Sốc, buồn và lo lắng”
Samuel Rader đã nghỉ việc 3 năm trước để làm việc toàn thời gian trên kênh YouTube "Sam và Nia" của mình, với các video về cuộc sống gia đình của anh ấy.
Kênh được tạo bởi cặp vợ chồng ở Texas - với các video về kỳ nghỉ ở Hawaii, thiết lập hồ bơi sân sau nhà của họ và nhiều nội dung khác về "cuộc sống gia đình Kitô giáo" - đã trở thành một trong những ngôi sao của dịch vụ video do Google sở hữu với khoảng 2,5 triệu người đăng ký.
Nhưng tương lai bây giờ trở nên không chắc chắn đối với "Sam và Nia" và các "nhà sáng tạo" YouTube khác bởi thỏa thuận mới với nhà quản lý Hoa Kỳ sẽ khiến việc thu tiền quảng cáo từ video và kênh hướng đến trẻ em trở nên khó khăn hơn.
"Tôi cảm thấy hơi hoang mang khi nghe tin đó", Rader, kênh có số tiền được báo cáo là 2 triệu đô la thu từ các quảng cáo được đặt dọc theo các video. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ phải tìm một nguồn doanh thu mới."
"Sốc, buồn và lo lắng chính là cảm xúc của nhiều nhà sáng tạo Youtube bởi đây là nguồn thu nhập duy nhất của họ", Melissa Hunter của Family Video Network, một chuyên gia tư vấn cũng điều hành một nhóm các kênh trên YouTube. "Họ là những người làm nội dung ngay trong nhà của họ, không phải là các công ty lớn; họ là những doanh nghiệp nhỏ tự phát."
Nhiều câu hỏi đặt ra vẫn là cách YouTube sẽ xác định nội dung nào là của trẻ em - dành cho trẻ em đến 12 tuổi.
Rader cho biết ông đã được thông báo rằng "chúng tôi là một kênh có rủi ro thấp vì nội dung của chúng tôi không nhắm mục tiêu đến trẻ em".
YouTube được cho là có hàng triệu người tham gia tạo video riêng của mình - những người chia sẻ doanh thu quảng cáo của dịch vụ ước tính trị giá hơn 10 tỷ đô la hàng năm - mặc dù không rõ có bao nhiêu nội dung của YouTube nhắm vào trẻ em.
Khi công bố chính sách mới, giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki thừa nhận rằng "những thay đổi này sẽ có tác động đáng kể đến các nhà sáng tạo Youtube có nội dung gia đình và trẻ em, những người đã có được cả nội dung hấp dẫn lẫn kinh doanh thịnh vượng. Vì vậy chúng tôi đã cho những người sáng tạo bị ảnh hưởng khoảng thời gian là bốn tháng trước khi điều chỉnh có hiệu lực."
Wojcicki nói thêm rằng YouTube "cam kết hợp tác với họ trong quá trình chuyển đổi này và cung cấp các tài nguyên để giúp họ hiểu rõ hơn về những thay đổi này" và cũng sẽ thành lập một quỹ 100 triệu đô la "dành riêng cho việc tạo ra nội dung trẻ em nguyên bản, chu đáo".
Kết thúc việc nhắm tới mục tiêu?
Các nhà phê bình nói rằng YouTube tiếp thị bản thân như một điểm đến cho trẻ em và được hưởng lợi bằng cách bán quảng cáo cho các nhà sản xuất và những người khác.
Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ Joe Simons cho biết thỏa thuận này "ngăn chặn việc YouTube và Google nhắm mắt làm ngơ trước sự tồn tại của nội dung hướng đến trẻ em" trên nền tảng của nó.
Những người tạo ra nội dung gia đình có thể thu từ 30 đến 100.000 đô la mỗi tháng, nhưng họ sẽ chẳng làm được gì vào ngày 1 tháng 1 tới, khi các quy tắc mới có hiệu lực.
YouTube và YouTuber vẫn có thể tạo doanh thu từ quảng cáo video miễn là chúng không được nhắm tới trẻ em, mặc dù những thứ này ít sinh lợi hơn. "Các nhà quảng cáo chi nhiều hơn cho các vị trí có thể theo dõi, có thể đo lường được", Nicole Perrin, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu eMarketer cho biết. "Tôi không chắc chắn có một cách để tuân thủ điều khoản dành cho trẻ em mà không bị giới hạn doanh thu ở đó."
Shaun McKnight, người sở hữu công ty M-Star Media có trụ sở tại Dallas, đã tạo ra một số kênh YouTube phổ biến thu hút hàng triệu người đăng ký, cho biết ông và vợ đã dự đoán những thay đổi sẽ đến. "Vợ tôi và tôi nghĩ rằng nó quá rủi ro nên chúng tôi đã rút lui", ông nói.
Những thay đổi sắp tới đối với nội dung dành cho trẻ em trên YouTube.com.