YouTuber Việt gặp tai nạn ở Úc: Những lưu ý 'sống còn' khi đi phượt bằng xe máy
Một YouTuber người Việt đã bị tai nạn giao thông ở Úc khi điều khiển xe môtô va chạm với một chiếc môtô khác trên cầu West Gate ở Melbourne. Theo tìm hiểu, một trong hai người đã tránh một xe ôtô đi lấn làn dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
Hãng thông tấn 7News của Úc đưa tin, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 12h15 trưa ngày 05/3 (theo giờ địa phương tại Úc), gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông hơn 90 phút trên đường cao tốc West Gate, thành phố Melbourne.
Cảnh sát cho biết, một người lái môtô khoảng 60 tuổi đã phải tránh một chiếc ôtô màu vàng đi lấn làn trên cầu, khiến ông này đâm vào một chiếc xe môtô khác do một người đàn ông 40 tuổi điều khiển. Các nạn nhân sau đó đã được đưa đến bệnh viện Hoàng gia Melbourne trong khi cảnh sát đang truy tìm chiếc ôtô đi lấn làn.
Bản tin về tai nạn được phát trên sóng truyền hình 7News của Úc. Nguồn: 7News.
Theo nhiều nguồn tin khác cho biết, một trong hai nạn nhân là ông Mai Triều Nguyên, người sáng lập một chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ công nghệ nổi tiếng tại TP.HCM. Vốn là người đam mê xe môtô phân khối lớn, ông Nguyên thường xuyên chia sẻ hành trình khám phá đó đây của mình bằng môtô qua các đoạn video đăng trên kênh YouTube cá nhân. Trước khi vụ tai nạn xảy ra, vào sáng ngày 05/3, người ta vẫn nhìn thấy ông chia sẻ một video dài 1 giờ 15 phút kể về chuyến khám phá Melbourne của mình.
Hiện tại, trên trang Facebook cá nhân lẫn kênh YouTube Mai Triều Nguyên, nhiều người bạn đã để lại lời nhắn thăm hỏi, mong ông bình an và sớm hồi phục.

Ông Mai Triều Nguyên chia sẻ video về trải nghiệm lái xe môtô vòng quanh Melbourne trên kênh YouTube cá nhân vào sáng ngày 05/3.
Đi xe máy trong những chuyến du lịch "bụi" có thể mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, nhưng cũng tiềm ẩn không ít nguy hiểm. Việc phải liên tục di chuyển trong một thời gian dài bằng xe máy có thể khiến người lái mệt mỏi, mất tập trung, dẫn đến những tình huống đáng tiếc.
Trong trường hợp của ông Mai Triều Nguyên, bạn bè của ông cho biết, bản thân ông Nguyên là một tay lái kỳ cựu. Ông và những người bạn cùng hội đam mê xe môtô đều ý thức việc bảo đảm tuân thủ tuyệt đối biển báo và luật giao thông, không có chuyện chạy nhanh vượt ẩu. Trong các video ông Nguyên chia sẻ cũng cho thấy rõ việc chấp hành an toàn giao thông.
"Bởi vì anh em chúng tôi luôn ý thức rằng, mình chạy xe để hưởng thụ cung đường và cảnh đẹp, chứ không phải chạy để khoe xe hay khoe kỹ năng của mình. Nếu có tai nạn thì việc đầu tiên là không biết xoay xở thế nào ở nơi hoang vu, tiếp theo là gia đình khổ, cuối cùng là bị xã hội trách móc. Chúng tôi ai cũng hiểu điều đó", một người bạn của ông Nguyên chia sẻ.
Những tình huống nguy hiểm khi đi phượt bằng xe máy
Là phượt thủ có nhiều kinh nghiệm, anh Hoàng Anh cho biết, một khi đã ngồi lên xe máy thì phải sẵn sàng tâm lý chấp nhận các rủi ro có thể xảy đến.

Anh Hoàng Anh bên "chiến mã" của mình. Ảnh: Facebook Hoàng Anh.
"Có rất nhiều rủi ro không thể lường trước được trên đường, dù rằng chúng ta đã chuẩn bị kỹ càng đến đâu đi chăng nữa, kể cả lái xe an toàn tuân thủ luật thì cũng sẽ có những bất ngờ nằm ngoài tầm kiểm soát", anh Hoàng Anh nhấn mạnh.
Theo anh, khi lái xe đi phượt, tình huống nguy hiểm nhất có thể gặp chính là đường trơn bất ngờ, nguyên nhân gây ra có thể đến từ vệt nước hay dầu loang.
"Nếu trời mưa đường ướt thì không nói, vì anh em sẽ chủ động đi chậm hơn tốc độ quy định. Thế nhưng, nếu trời khô và đột nhiên ở trong cua có vệt nước thì khá là nguy hiểm. Bởi không ai có thể tránh được vệt nước đó cả. Người đi đầu đoàn chắc chắn sẽ gặp, các thành viên đi sau có thể chủ động giảm tốc khi được báo qua bộ đàm gắn trong mũ bảo hiểm.
Nếu là vết dầu loang thì vô cùng nguy hiểm. 100% xe đi vào vệt này sẽ bị loạng choạng đảo bánh, còn có bị ngã hay không thì phụ thuộc vào may mắn của từng người".
Hoàng Anh cũng chia sẻ trải nghiệm thót tim này của mình khi anh "đụng đầu" một vết dầu loang trên hành trình chạy từ A Lưới (Huế) về Prao (Quảng Nam) dài 150km. "Tầm 7-8h tối trời tối đen như mực, cộng thêm sương mù nên tôi chạy xe rất chậm. Khi vào một khúc cua trên đường thì bỗng phát hiện có vệt gì đó đen đen, nhưng lúc ấy đã muộn, không kịp xử lý tình huống nên tôi cứ thế lao vào vết đen ấy. Và rồi xe bất ngờ lảo đảo 'như điên', tôi tưởng mình sẽ té một trận ra trò nhưng may mắn không sao. Cách đó vài mét lại là một vết dầu khác".

Theo kinh nghiệm của anh Hoàng Anh, việc đi đường gặp vết nước hay dầu loang thì vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Facebook Hoàng Anh.
Tình huống nguy hiểm thứ hai chính là gặp phải ổ gà, hố voi. "Nếu dùng xe Triumph Bobber thì chuyện gặp ổ gà trên đường sẽ là 'ác mộng' với người cầm lái, bởi lẽ, hệ thống giảm xóc của xe không được tốt", Hoàng Anh chia sẻ.
"Có lần đi phượt trên cung đường từ đèo Lò Xo hướng ra Bắc, một đoạn dài 70km đường với đầy ắp ổ gà mai phục khiến tôi toát hết mồ hôi, tay tê cứng. Xe tôi khá nặng, tầm 250kg, nên khi phang vào chỗ vấp thì phản lực đập lại cũng mạnh. Hậu quả là xe tôi đi mất 2 cái đèn xi nhan và cái đèn hậu, thiệt hại khoảng 7 triệu đồng", Hoàng Anh chia sẻ thêm về trải nghiệm không mấy vui của mình khi vượt qua những ổ gà sâu 5-7cm.
Tình huống thứ ba khá phổ biến, đó là tránh người đi ẩu. Cũng tương tự như tình huống của ông Mai Triều Nguyên, Hoàng Anh cho biết, khi mình đi đúng làn đường, chấp hành tốt luật giao thông nhưng gặp người khác phóng nhanh, vượt ẩu thì chỉ còn cách "khấn ông bà cứu" – anh hài hước nói. Hoàng Anh cũng chia sẻ thêm, nếu đi trên đường thẳng và gặp người khác lái ẩu, anh sẽ nhanh chóng cho xe di chuyển vào sát phần vỉa hè để tránh. Còn khi đang trong cua thì... (nói đến đây, anh lắc đầu).

"Nếu gặp người chạy ẩu, tốt nhất là nên chủ động né người ta ra!", anh Hoàng Anh nhấn mạnh. Ảnh: Facebook Hoàng Anh.
Kể cả chuyện thời tiết mưa nắng thất thường, hay chuyện trâu bò thả rông gây nguy hiểm cho giao thông cũng được Hoàng Anh đưa ra làm ví dụ cho những tình huống nguy hiểm. Theo anh, đa số các cung đường miền núi phía Bắc luôn có bóng dáng của nhà dân, nên khi có sự cố do thời tiết như sạt lở đất đèo hay cây cối ngã đổ thì có thể xin vào nhà dân tìm sự hỗ trợ.
Với trường hợp gia súc thả rông, anh cho rằng, người lái cần giữ bình tĩnh và quan sát thật kỹ. "Bò với chó thì hay có trò nghe tiếng xe là giật mình chạy lung tung. Nhiều khi thấy nó bên trái thì mình đi dạt sang bên phải, nhưng nó hoảng quá lại chạy sang bên phải, nên kinh nghiệm gặp bọn này là phải đi chậm và thật bình tĩnh", anh chia sẻ về trải nghiệm nhớ đời của mình.
"Đi tour miền Bắc thì gặp nhiều trâu bò, đi tour miền Trung thì gặp nhiều dê, chỗ nào thị trấn thì nhiều chó. Ngoài ra còn gà, nhưng mà con này thì đơn giản", Hoàng Anh nói thêm.
Mặc dù có vô số những nguy hiểm tiềm tàng khi đi du lịch bằng xe máy, nhưng với Hoàng Anh và những người bạn đam mê phượt bằng môtô, điều gây hứng thú nhất chính là những khoảnh khắc tuyệt vời khi vô tình bắt gặp trên đường.
"Sẽ không bao giờ có lại khoảnh khắc đó thêm lần nào nữa, mọi chuyện xảy đến với mình trên đường đều là độc nhất! Một cảnh hoàng hôn tím lịm tuyệt đẹp; một đám mây lững lờ trôi qua khe núi; hay đằng sau một khúc cua là quang cảnh đẹp đẽ của một vùng biển xanh hoang vắng, mênh mông... Đó là những thứ chỉ có thể ‘gặp’ chứ không thể ‘cầu’!", anh bộc bạch.
Điều duy nhất chúng ta có thể làm đó là trang bị cho mình một tâm thế bình tĩnh, tự tin và luôn nghiêm túc chấp hành tốt luật giao thông, cũng như am hiểu những tình huống có thể xảy ra trên đường để kịp thời đưa ra phương án xử lý tốt nhất. Bởi lẽ, "đi là để trở về!".