Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM nối TP Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án có chiều dài khoảng 8,2km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Được khởi công vào tháng 9/2022 với tổng mức đầu tư hơn 6.950 tỷ đồng, cầu Nhơn Trạch dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025.
Ghi nhận của PV cuối tháng 4/2024, dù dịp nghỉ lễ nhưng trên công trường dự án cầu Nhơn Trạch công nhân vẫn làm việc không ngừng nghỉ.
Theo chủ đầu tư, để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đơn vị vẫn tổ chức thi công 41 mũi với khoảng 500 nhân sự cùng máy móc thiết bị.
Công nhân làm việc xuyên dịp nghỉ lễ trên công trường dự án cầu Nhơn Trạch.
Hiện tổng giá trị thực hiện của dự án đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng.
Công trình gồm hai gói thầu là CW1 xây cầu Nhơn Trạch dài 2,6km, và gói CW2 thi công phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km.
Hiện gói thầu CW1 đã đạt hơn 70%, đáp ứng tiến độ và yêu cầu kế hoạch rút ngắn để hoàn thành vào dịp 30/4/2025.
Trong khi đó, gói thầu CW2 hiện chỉ đạt hơn 21%, chậm so với yêu cầu đề ra. Nguyên nhân là do tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng chậm và nguồn vật liệu cát đắp nền khan hiếm.
Giám đốc dự án cầu Nhơn Trạch Trần Bình An cho biết, hiện tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai rất chậm, còn gặp nhiều khó khăn.
Nhiều hộ dân vẫn chưa chịu di dời trên phạm vi tuyến chính của dự án. Trong khi đó, thời gian còn lại của dự án chỉ còn hơn một năm.
Ngoài ra, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhiều dự án trọng điểm diễn ra nên rất khan hiếm về nguồn cát, ảnh hưởng đến công tác huy động vật liệu của nhà thầu.
Trước tình trạng hiện tại, Ban QLDA Mỹ Thuận đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh chi trả bồi thường, sớm bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án. Bên cạnh đó, hỗ trợ bố trí nguồn cát, đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để dự án được hoàn thành đúng tiến độ.