1 xã có nhiều trạm y tế sau sáp nhập: Chọn 1 cơ sở chính

Trường hợp có nhiều trạm y tế tại cùng một đơn vị hành chính cấp xã, Bộ Y tế đề nghị ưu tiên chọn nơi có vị trí thuận lợi, cơ sở vật chất tốt nhất làm cơ sở chính.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành về hướng dẫn sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Cơ bản giữ nguyên trụ sở hiện có

Bộ Y tế yêu cầu bố trí sắp xếp theo nguyên tắc chung là ổn định và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới sau khi sắp xếp; cơ bản duy trì, giữ nguyên trụ sở, nhà đất, cơ sở hạ tầng hiện có của các cơ sở y tế để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân theo địa bàn, khu vực.

Các địa phương có thể bố trí duy trì, sử dụng làm việc tại các cơ sở phục vụ hoạt động chuyên môn theo yêu cầu chức năng, nhiệm vụ; lựa chọn hoặc bổ sung cơ sở nhà, đất mới làm nơi điều hành chính, đảm bảo thuận lợi và đồng bộ trong việc điều hành chung của chính quyền địa phương mới.

Về xử lý, tiếp nhận tài sản dôi dư, Bộ Y tế đề nghị đảm bảo khai thác, sử dụng hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí tài sản công.

 Theo hướng dẫn sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế của Bộ Y tế, các cơ sở y tế cơ bản duy trì, giữ nguyên trụ sở, nhà đất, cơ sở hạ tầng hiện có để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. (Ảnh minh họa: TT)

Theo hướng dẫn sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế của Bộ Y tế, các cơ sở y tế cơ bản duy trì, giữ nguyên trụ sở, nhà đất, cơ sở hạ tầng hiện có để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. (Ảnh minh họa: TT)

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không thực hiện sáp nhập, sắp xếp chính quyền cấp tỉnh, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế không thay đổi, không bổ sung chức năng, nhiệm vụ thì cơ bản duy trì, giữ nguyên trụ sở, nhà đất hiện có. Cạnh đó, tiếp tục rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng y tế để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh và khám chữa bệnh của người dân.

Các cơ sở y tế có thay đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ thì cần chủ động rà soát nhu cầu, trước mắt sắp xếp điều chỉnh bổ sung từ các trụ sở dôi dư trên địa bàn để đáp ứng và phù hợp với yêu cầu thực hiện ngay chức năng, nhiệm vụ mới sau khi sắp xếp mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện sáp nhập, sắp xếp chính quyền cấp tỉnh, cần rà soát, thống kê toàn bộ trụ sở, cơ sở vật chất và tài sản hiện có của các cơ sở y tế cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý; đánh giá mức độ phù hợp của cơ sở hạ tầng hiện tại với yêu cầu hoạt động và quy mô dân số của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

Tăng cường năng lực cho trạm y tế

Đối với cơ sở y tế cấp huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) trước đây, việc sắp xếp được thực hiện rà soát, điều chỉnh chức năng để phù hợp với mô hình quản lý mới theo chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo tính liên tục và hiệu quả trong cung cấp dịch vụ y tế cho người dân.

Xây dựng kế hoạch sử dụng hiệu quả các tài sản công này, bao gồm cả việc nâng cấp, cải tạo hoặc điều chuyển để đảm bảo không gây xáo trộn, tạo thuận lợi tối đa cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế và phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Các cơ sở y tế hiện có giữ nguyên trụ sở, nhà đất tiếp tục duy trì hoạt động và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của cấp có thẩm quyền để đảm bảo tính liên tục trong cung cấp dịch vụ y tế để chăm sóc sức khỏe người dân.

Đối với trạm y tế xã, phường, Bộ Y tế yêu cầu tập trung củng cố, tăng cường năng lực cho các trạm y tế hiện có tại các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập. Ưu tiên sử dụng các trạm y tế hiện có phù hợp để duy trì hoạt động y tế tại các địa bàn sáp nhập, đảm bảo người dân tiếp cận thuận lợi dịch vụ y tế ban đầu.

 Bộ Y tế yêu cầu tập trung củng cố, tăng cường năng lực cho các trạm y tế hiện có tại các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập. (Ảnh minh họa: THẢO PHƯƠNG)

Bộ Y tế yêu cầu tập trung củng cố, tăng cường năng lực cho các trạm y tế hiện có tại các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập. (Ảnh minh họa: THẢO PHƯƠNG)

Trong trường hợp có nhiều trạm y tế tại cùng một đơn vị hành chính cấp xã mới, ưu tiên lựa chọn nơi có vị trí thuận lợi, cơ sở vật chất tốt nhất làm cơ sở chính.

Đối với các cơ sở còn lại, địa phương rà soát để bố trí tiếp tục hoạt động, đáp ứng yêu cầu chức năng, nhiệm vụ được giao để duy trì và mở rộng mạng lưới tiếp cận dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Trường hợp cần thiết, xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm diện tích cho cơ sở chính từ các cơ sở dôi dư sau sắp xếp để đảm bảo phù hợp với yêu cầu và chức năng, nhiệm vụ mới.

Trong suốt quá trình sắp xếp, Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo liên tục hoạt động y tế, đảm bảo điều kiện hạ tầng phục vụ tốt nhất cho công tác khám chữa bệnh, phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cần đảm bảo không gây lãng phí, không để bỏ hoang hoặc sử dụng không đúng mục đích cơ sở sau sắp xếp.

Sử dụng hiệu quả nguồn lực, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý hạ tầng, cơ sở vật chất các cơ sở hoạt động sự nghiệp y tế theo mô hình đơn vị hành chính mới, dựa trên điều kiện thực tế về hạ tầng hiện có, hạ tầng giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Cùng với đó, cần đảm bảo cơ sở hạ tầng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật mới (như phòng mổ, chẩn đoán hình ảnh, phòng xét nghiệm, phục hồi chức năng, ứng dụng công nghệ thông tin...) để đảm bảo mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế nhanh nhất và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

THANH THANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/1-xa-co-nhieu-tram-y-te-sau-sap-nhap-chon-1-co-so-chinh-post859232.html