10 đồng xuất khẩu rau quả thu về, có hơn 7 đồng từ Trung Quốc

Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi cứ 10 đồng được thu về từ xuất khẩu loại sản phẩm này, thì có hơn 7 đồng từ thị trường đông dân nhất thế giới.

 Cứ 10 đồng thu về từ bán rau quả, có hơn 7 đồng từ Trung Quốc. Trong ảnh là nông dân bên vườn cây ăn quả của mình. Ảnh: Trung Chánh

Cứ 10 đồng thu về từ bán rau quả, có hơn 7 đồng từ Trung Quốc. Trong ảnh là nông dân bên vườn cây ăn quả của mình. Ảnh: Trung Chánh

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019, dù tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường này có giảm nhẹ so với trước đó.

Cụ thể, nếu như năm 2013, Trung Quốc mới chiếm 28% thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam, thì sang năm 2014 đạt 30%. Đến năm 2015, quốc gia này đã nhảy vọt lên trở thành thị trường chiếm 65% thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam và trong hai năm tiếp theo lần lượt chiếm 70,8% và 75,7% thị phần xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2019, tỷ trọng xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc chỉ còn chiếm 72,6% tỷ trọng xuất khẩu toàn ngành, tức giảm nhẹ so với 75,7% thị phần như trước đó (5 tháng đầu năm 2019 xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,28 tỉ đô la so với tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trong khoảng thời gian này là 1,76 tỉ đô la).

Dù sụt giảm, nhưng với thị phần xuất khẩu chiếm đến 72,6% kim ngạch toàn ngành hàng rau quả, có nghĩa cứ 10 đồng được Việt Nam thu về từ bán rau quả, thì có đến hơn 7 đồng được thu từ thị trường Trung Quốc.

Đứng sau thị trường Trung Quốc, thì Liên minh châu Âu (EU) cũng là thị trường xuất khẩu rau quả chủ lực của Việt Nam khi kim ngạch trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt 60,16 triệu đô la Mỹ, chiếm 3,4% tỷ trọng toàn ngành và tăng 39,7% so với cùng kỳ.

Tiếp sau đó là thị trường các nước Đông Nam Á với kim ngạch xuất khẩu sang đây trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt trên 59 triệu đô la Mỹ, giảm 13,5% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang Mỹ và Hàn Quốc lần lượt đạt trên 58 và 55 triệu đô la Mỹ.

Phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc, cho nên những biến động từ thị trường này lập tức có ảnh hưởng đến việc tiêu thụ rau quả của Việt Nam. Thực tế, thời gian qua, nhiều loại rau quả Việt Nam như thanh long, dưa hấu, sầu riêng..., thường xuyên rơi vào cảnh rớt giá, tiêu thụ khó khăn khi Trung Quốc ngưng mua và ngược lại.

TS. Lương Ngọc Trung Lập, Chuyên gia phân tích độc lập về thị trường nông sản cho biết, việc Trung Quốc “siết” nhập khẩu tiểu ngạch để chuyển sang mua bán chính ngạch đang được quốc gia này thúc đẩy mạnh trong thời gian qua.

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/291042/10-dong-xuat-khau-rau-qua-thu-ve-co-hon-7-dong-tu-trung-quoc.html