10 máy bay Liên Xô uy lực nhất trong Chiến tranh Lạnh
Từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai đến khi tan rã, Liên Xô đã chi hàng tỷ USD cho máy bay quân sự kết quả là hàng loạt mẫu máy bay ấn tượng ra đời.
MiG-29 Fulcrum
MiG-29 là loại máy bay tiêm kích phản lực thế hệ thứ 4 do Liên Xô thiết kế và chế tạo. MiG-29 được phát triển nhằm đảm nhận vai trò chiếm ưu thế trên không.
Được phát triển vào thập niên 1970 bởi Phòng thiết kế Mikoyan, MiG-29 bắt đầu đi vào hoạt động trong Không quân Xô Viết vào năm 1983, và tiếp tục được sử dụng bởi Không quân Nga cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.
TU-16 Badger
Tupolev là một trong những hãng sản xuất máy bay quân sự lớn của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Được thành lập vào năm 1927 bởi kỹ sư Andrei Tupolev. Ông Tupolev phụ trách công ty trong gần 50 năm, cho đến khi qua đời vào năm 1972.
Một trong những sáng tạo thành công nhất của công ty là dòng máy bay Tupolev TU-16, mang biệt danh "Badger". Đó là máy bay ném bom hạng nặng đầu tiên thực hiện nhiệm vụ vào những năm 1950, và tiếp tục được sử dụng bởi Không quân Nga cho đến năm 1993. Dòng máy bay Xian H-6 của Trung Quốc là phiên bản phát triển từ TU-16, hiện vẫn còn hoạt động.
Yak 38 Forger
Được thành lập năm 1934n bởi Alexander Sergeyevich Yakovlev, nhà sản xuất Yakovlev đã tạo ra một số dòng máy bay quân sự và dân sự nổi tiếng. Trong đó có chiếc Yak 38 Forger, chiếc máy bay chiến đấu cất cánh và hạ cánh thẳng đứng đầu tiên của quân đội Liên Xô, sử dụng cho tàu sân bay.
Chỉ hơn 230 mẫu Yak 38 Forger được sản xuất từ năm 1971 đến 1981.
Năm 2006 Yakovlev và một số nhà sản xuất máy bay khác của Nga, bao gồm Mikoyan và Tupolev, đã được sáp nhập thành một công ty sở hữu nhà nước, gọi là Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất.
MiG-31 Foxhound
kể từ Thế chiến thứ 2, Mikoyan sản xuất hàng chục máy bay quân sự và một trong những câu chuyện thành công lớn nhất là MiG-31 Foxhound, máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm. Đó cũng là một trong những máy bay chiến đấu nhanh nhất, với một tốc độ tối đa 1.800 dặm/giờ .
MiG-31 Foxhound thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1975, nhưng chỉ được đưa vào sử dụng năm 1981. Hiện không quân Nga và Kazakhstan đang sử dụng MiG-31 Foxhound và dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động cho đến năm 2030.
Su-22 Fitter
Một nhà sản xuất máy bay khác của Nga được thành lập để tạo ra các máy bay cho Chiến tranh thế giới thứ hai là Sukhoi, được đặt theo tên của kỹ sư trưởng Pavel Sukhoi.
Su-22 Fitter là máy bay tấn công được Liên Xô chế tạo vào những năm 1980. Đặc biệt là dành cho quân đội Ba Lan và hiện vẫn còn khoảng 20 máy bay đang hoạt động.
MiG-21 Fishbed
MiG-21 Fishbed là một trong những máy bay Xô Viết mang tính biểu tượng nhất từng được tạo ra và cũng là máy bay chiến đấu siêu thanh được sản xuất nhiều nhất với 11.500 máy bay được chế tạo từ năm 1959 đến 1985.
MiG-21 Fishbed có chuyến bay đầu tiên vào năm 1959 và hiện vẫn được Ấn Độ, Croatia và Rumani sử dụng.
Yak-141 Freestyle
Yak-141 Freestyle - một máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) khác của Liên Xô. Yak-141 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1987, nhưng nó đã bị loại bỏ khỏi biên chế vào năm 1991, chỉ với 4 chiếc máy bay được Yakovlev chế tạo.
Tuy nhiên, trong thời gian tồn tại ngắn ngủi của mình, Yak-141 đã đạt được 12 kỷ lục thế giới và có hai chiếc đang được trưng bày trong các bảo tàng ở Nga.
Su-25 Frogfoot
Su-25 là loại máy bay hai động cơ, một chỗ ngồi, được phát triển bởi Cục Thiết kế Sukhoi, có thể hỗ trợ lực lượng mặt đất bằng khả năng cường kích, chống tăng.
Su-25 đã phục vụ trong Không quân Nga hơn 25 năm qua. Su-25 được trang bị vũ khí có sức hủy diệt mạnh. Dòng máy bay này một thời được mệnh danh là "Con quạ" của Không quân Nga.
M4 Bison
Myasishchev là tên một phòng thử nghiệm kỹ thuật hàng không vũ trụ, được thành lập năm 1951 bởi Thiếu tướng Vladimir Myasishchev.
Phòng thí nghiệm Myasishchev đã sản xuất một số máy bay, trong đó có chiếc M4 Bison, là một trong những sản phẩm quan trọng nhất.
M4 Bison là máy bay ném bom tầm xa được thiết kế vào những năm 1950 và nó tiếp tục là một phần quan trọng của không quân Liên Xô cho đến khi nó được "nghỉ hưu" vào năm 1994.
TU-95 Bear
TU-95 Bear có 4 động cơ khổng lồ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1952, trước khi đi vào hoạt động năm 1956 và ngày nay vẫn được Không quân Nga sử dụng.
Vài trăm máy bay TU-95 vẫn đang chế tạo, và dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động cho đến ít nhất là năm 2040.
TU-95 Bear được chế tạo bởi hãng Tupolev và là máy bay ném bom duy nhất vẫn sử dụng động cơ chạy bằng cánh quạt, hình lưỡi dao, có khả năng di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh.
Nguồn VTC: https://vtc.vn/10-may-bay-lien-xo-uy-luc-nhat-trong-chien-tranh-lanh-ar556143.html