10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?
Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.

Từ thời hoàng kim với 70 siêu thị, đến nay hệ thống Nguyễn Kim chỉ còn 49 siêu thị trên cả nước. Ảnh: Nguyễn Kim
Mới đây, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) thông báo với Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan về việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyễn Kim và các công ty con của Nguyễn Kim cho Công ty CP Pico Holdings, với giá khoảng 36 triệu USD.
Thông báo này đặt dấu kết thúc hành trình 10 năm hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim hoạt động dưới tay người Thái.
Central Retail cho biết việc rút lui khỏi mảng điện máy nhằm tập trung vào hai lĩnh vực cốt lõi là trung tâm thương mại và bán lẻ thực phẩm, sau khi mảng điện máy mang về khoản thua lỗ không nhỏ.
Năm 2015, Central Retail đã chi hơn 200 triệu USD để mua lại Nguyễn Kim và sau 10 năm, giá trị sang nhượng chuỗi siêu thị điện máy này cho Pico chỉ bằng khoảng 1/6.
Cùng với đó, Central Retail sẽ ghi nhận khoản lỗ do giảm giá trị tài sản một lần, khoảng 5,9 tỷ baht, tương ứng với gần 190 triệu USD vào kết quả kinh doanh quý IV/2025.
Hành trình mất dần vị thế
Năm 2010, theo một khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường Nielsen, Nguyễn Kim nhận được 99% bình chọn cho vị trí nhà bán lẻ điện máy số một Việt Nam, với vị thế chiếm lĩnh khoảng 27% thị trường bán lẻ điện máy. Tạp chí Retail Asia khi đó cũng đánh giá Nguyễn Kim là một trong ba nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng bắt đầu từ giai đoạn này, thị trường điện máy bão hòa, sự mở rộng mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh như Thế Giới Di Động, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động khiến Nguyễn Kim giảm dần tốc độ tăng trưởng.
Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng sang một số mảng kinh doanh mới như bán lẻ dược phẩm, thực phẩm, với việc thâu tóm nhiều thương hiệu bán lẻ như Angimex, Dược 3/2… nhưng tình hình không khả quan hơn.
Cuối cùng, đến năm 2015, những nhà sáng lập Nguyễn Kim lựa chọn phương án "chốt lời" khi quyết định bán 49% cổ phần doanh nghiệp cho Power Buy, công ty con của Central Retail.
Thời điểm đó, Nguyễn Kim khi đó vẫn duy trì vị thế dẫn đầu mảng bán lẻ điện máy với quy mô doanh thu xấp xỉ 10.000 tỷ đồng, chiếm 12% thị phần.

Tuy nhiên, theo thời gian, Nguyễn Kim không còn giữ được vị thế dẫn đầu. Năm 2019, Central Retail tiếp tục mua lại 51% cổ phần của Nguyễn Kim, chính thức sở hữu toàn bộ hệ thống của ông vua bán lẻ điện máy một thời. Cùng với đó, Central Retail đưa ra một kế hoạch cải cách toàn diện cho hệ thống bán lẻ đã già cỗi này.
Doanh nghiệp Thái Lan đầu tư mạnh mẽ để Nguyễn Kim mở rộng hệ thống lên hơn 70 cửa hàng, tăng gấp 3,5 lần so với thời điểm 2015.
Mặc dù vậy, mô hình siêu thị quy mô lớn của Nguyễn Kim nhanh chóng bộc lộ sự thiếu linh hoạt khi chi phí đầu tư ban đầu và vận hành cao, lại không thể theo kịp các cửa hàng nhỏ gọn về độ phủ sóng.
Hệ quả, Nguyễn Kim bắt buộc phải đóng cửa nhiều siêu thị không hiệu quả. Đến năm 2024, số lượng siêu thị điện máy mang thương hiệu Nguyễn Kim chỉ còn 49.
Trong bối cảnh Nguyễn Kim mất dần vị thế, các đối thủ cạnh tranh lại nhanh chóng tăng tốc. Điện Máy Xanh - chuỗi bán lẻ điện máy lớn nhất hiện nay đã mở rộng mạng lưới hơn 2.000 điểm bán, phủ sóng trên toàn quốc và đánh bật vị thế dẫn đầu về thị phần của Nguyễn Kim.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, chuỗi Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu hơn 50.000 tỷ đồng, trong khi doanh thu của Nguyễn Kim ước tính chưa đến 3.300 tỷ đồng.
Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh (MD&A) nửa đầu 2025 của Central Retail cũng thừa nhận, mảng kinh doanh điện máy của tập đoàn tại thị trường Việt Nam, bao gồm Nguyễn Kim cùng một số thương hiệu điện tử phân phối theo cửa hàng chính hãng, ghi nhận doanh thu giảm mạnh tới 27% do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt.
Ván bài mới của Pico?
Pico không phải một cái tên xa lạ với Central Retail khi vào thời điểm thâu tóm Nguyễn Kim, đại gia bán lẻ Thái Lan cũng đặt mục tiêu thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy mang tên Pico.
Nhiều tin đồn về thương vụ thâu tóm Central Retail hoặc Nguyễn Kim thâu tóm Pico xuất hiện nhưng không có thương vụ nào được hiện thực hóa.
Nếu xét về quy mô, Pico thậm chí còn nhỏ hơn Nguyễn Kim khá nhiều. Cũng thu hẹp hoạt động kinh doanh, đến nay Pico chỉ còn sở hữu 10 siêu thị điện máy ở một số tỉnh, thành lớn, chủ yếu là Hà Nội.
Đến năm 2023, Pico chỉ ghi nhận doanh thu hơn 700 tỷ đồng, trong đó hơn 90 tỷ đồng đến từ cho thuê mặt bằng, chỉ 611 tỷ đồng doanh thu bán lẻ.
Tương tự Nguyễn Kim, Pico lựa chọn mô hình siêu thị điện máy quy mô lớn. Doanh nghiệp này cũng phải đối diện với những thách thức từ sự mở rộng mạnh mẽ của các thương hiệu bán lẻ đang phát triển mô hình siêu thị nhỏ cho đến sự tụt lùi của ngành điện máy khi các thiết bị di động cung cấp quá nhiều chức năng tiện ích cho người tiêu dùng.
Năm ngoái, Pico đã nhận rót vốn từ quỹ đầu tư Leadvisors. Ông Hồ Đức Trí, tổng giám đốc Pico Retail cho biết với việc nhận thêm vốn đầu tư mới, Pico tập trung tái cấu trúc toàn bộ hệ thống và nâng cấp nhận diện theo hướng cửa hàng trẻ trung, hiện đại và thân thiện với khách hàng.
Chuỗi phát triển theo hướng đại siêu thị với diện tích mỗi cửa hàng quanh 1000m2, thiết kế theo hướng ưu tiên tăng cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm.














