10 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024
Chiều 20/12, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Năm 2024, có 10 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 7 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, gồm: Mực khô Ngư Nam; bánh xoài cao cấp Vân Di; bột cháo canh Kính Hương; nấm mộc nhĩ, nước mắm chay Tuấn Linh; trà túi lọc, cao cà gai leo Thủy Mai và 3 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ, gồm: Đũa gỗ Quảng Thủy, đồ dùng nhà bếp theo công nghệ Sơn Ta; nón lá công nghiệp Thành Sơn.
Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng, Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã nghiên cứu và xem xét kỹ các sản phẩm để đánh giá và chấm điểm bảo đảm chặt chẽ, khách quan, minh bạch. Theo đó, các sản phẩm đã mở rộng vùng nguyên liệu qua hoạt động liên kết sản xuất, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, chế biến sản phẩm, thiết kế bao bì, nhãn mác hiện đại, sang trọng; xây dựng các chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến như HACCP, ISO… Trên cơ sở kết quả chấm thẩm định, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024 thống nhất với kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, gồm có: 3 sản phẩm đạt 5 sao, 6 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm đạt 3 sao.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP tỉnh Đoàn Ngọc Lâm ghi nhận và đánh giá cao tinh thần làm việc khách quan, công khai, minh bạch của các thành viên Hội đồng, Tổ giúp việc Hội đồng. Đồng chí đề nghị các thành viên Hội đồng tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các chủ thể tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt với sản phẩm 4 sao trở lên, yêu cầu nhãn mác, bao bì phải đầy đủ 2 thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng Anh) để hướng tới xuất khẩu. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới cách thức quảng bá, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, chuyển dần sản xuất theo hướng kinh tế thị trường, tạo hướng đi mới trong kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn, góp phần tái cơ cấu kinh tế ngành Nông nghiệp.