10 sự kiện tiêu biểu của Hội Khuyến học Việt Nam 2024
Năm 2025, Hội Khuyến học Việt Nam tập trung triển khai toàn diện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần đổi mới, dựa trên những thành tựu đã đạt được của năm 2024, tiêu biểu là thành công của 10 nhóm nhiệm vụ khuyến học như sau:
Khảo sát, kiểm tra, đánh giá kết quả sau 2,5 năm triển khai thực hiện Quyết định 387/QĐ-TTg và Quyết định 677/QĐ-TTg
Năm 2024, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả trong các cấp Hội sau 2,5 năm triển khai thực hiện Chương trình "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030" theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 và Chương trình "Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030" theo Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Qua khảo sát cho thấy, các địa phương chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Cùng với đó, nhận thức và ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục được nâng lên.
Phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập được nhân rộng; truyền thống hiếu học của nhân dân tiếp tục được khơi dậy và phát huy.
Quỹ khuyến học các cấp hoạt động có hiệu quả, giúp đỡ nhiều giáo viên, học sinh, sinh viên vượt khó trong học tập, góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình giáo dục của địa phương. Các cấp Hội đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo mối liên hệ gắn bó giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Hội Khuyến học Việt Nam đã đề nghị các địa phương, đơn vị, Hội khuyến học các tỉnh thành phát huy vai trò nòng cốt, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn. Tăng cường khuyến khích, động viên mỗi cá nhân, đơn vị học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Tăng cường và đẩy mạnh công tác thông tin - tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên các kênh thông tin
Năm 2024 đánh dấu công tác thông tin - tuyên truyền về giá trị, tầm quan trọng của sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được các cấp Hội khuyến học đặc biệt chú trọng và triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiện đại nhưng cũng phù hợp với trình độ dân trí, văn hóa của từng địa phương. Từ đó, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của học tập thường xuyên được nâng lên. Vị trí, vai trò của Hội Khuyến học các cấp trong cả nước ngày càng được coi trọng.
Có thể kể đến vai trò tích cực, sáng tạo, kịp thời của Ban Thông tin truyền thông trực thuộc Hội Khuyến học Việt Nam, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học – cơ quan ngôn luận của Hội khuyến học Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội Khuyến học Việt Nam với các cơ quan báo chí như: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Công dân Khuyến học, Báo điện tử Dân Trí, Tạp chí Tuyên giáo, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam… trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Cho đến nay, trong hệ thống báo chí của cả nước không có cơ quan báo chí nào có vị thể, dành toàn lực cho nhiệm vụ tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập như Tạp chí Công dân và Khuyến học.
Cùng với đó, Hội Khuyến học các tỉnh, thành cũng chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tại địa phương, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và báo chí tại địa phương trong việc chủ động triển khai các giải pháp không ngừng đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trong mỗi cơ quan, đơn vị cũng như trong toàn tỉnh, thành. Đặc biệt, năm 2024 tổng kết 01 năm phát sóng chương trình truyền hình "Khuyến học – Hành trình tri thức" đã góp phần làm lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong hệ thống Hội và trong nhân dân.
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan đã ghi nhận: Hiện nay, công tác khuyến học có nhiều thuận lợi hơn, bởi nhiều người biết đến và hiểu hơn - nhờ có công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng mà tinh thần khuyến học và các tấm gương khuyến học được lan tỏa sâu rộng.
Hội Khuyến học Việt Nam tham gia tích cực tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW
Hội Khuyến học Việt Nam tham gia cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", và Tổ chức triển khai, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 91-KL/TW 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Qua tổng kết, trao đổi, thảo luận, các ý kiến đều thống nhất khẳng định: giáo dục và đào tạo trong 10 năm qua đã có những đổi mới to lớn, những chuyển biến tích cực. Để có được những đổi mới như vậy, Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là Nghị quyết mang tính khoa học, thể hiện tầm nhìn xa trông rộng và những quyết sách quyết liệt của Trung ương Đảng.
Cho tới thời điểm này, rất nhiều nội dung quan trọng vẫn đang là quyết sách mang tính chiến lược. Qua đó, khẳng định giá trị của Nghị quyết 29-NQ/TW mở đường cho đổi mới giáo dục, thể hiện tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển bền vững và lâu dài của đất nước.
3 vấn đề chính được đề cập trong kết luận tiếp tục triển khai Nghị quyết 29 trong thời gian tới là: Nhận thức, thể chế và nguồn lực.
Toàn hệ thống Hội Khuyến học Việt Nam sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư
Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức trong toàn hệ thống Hội sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Qua sơ kết cho thấy, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban, Bộ, Ngành Trung ương, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố đã làm tốt chức năng tham mưu cho tỉnh, thành ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Hội Khuyến học là thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm xã hội của mình trong việc chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị tại địa phương về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Chính quyền các cấp ngày càng nhận thức rõ vai trò, vị thế của tổ chức Hội Khuyến học nên ngày càng quan tâm, tạo điều kiện, môi trường cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển. Từ đó, cơ hội học tập của người dân - nhất là người lớn, không chỉ học tập trong gia đình, nhà trường mà học tập toàn xã hội ngày càng được nâng cao. Truyền thống hiếu học của nhân dân trong cả nước tiếp tục được phát huy và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Hội Khuyến học Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài với nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị
Trong năm 2024, Hội Khuyến học Việt Nam đã ký kết tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với các tổ chức, cơ quan, đơn vị: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Người Cao tuổi; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam.
Thông qua các chương trình phối hợp đã một lần nữa minh chứng giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục phải đi trước một bước, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển. Hội Khuyến học Việt Nam cùng các tổ chức, cơ quan đơn vị cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tăng cường phối hợp cũng như đề xuất các cơ chế, chính sách phối hợp thực hiện các nhiệm vụ về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Phối hợp tổ chức Hội thảo quốc gia Học tập và làm theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu trở thành công dân tốt, cán bộ tốt...
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc về "Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới".
Các tham luận của các nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, hoạt động khuyến học tham gia hội thảo được trình bày trực tiếp tại các điểm cầu, với các nội dung: Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tiêu chí đánh giá công dân tốt, cán bộ tốt và phấn đấu trở thành công dân tốt, cán bộ tốt trong bối cảnh hiện nay; việc vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào xây dựng mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo để có đội ngũ "Hồng thắm, chuyên sâu" ở các lĩnh vực: giáo dục - đào tạo, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp...; vai trò của Hội Khuyến học Việt Nam trong việc góp phần đào tạo người cán bộ tốt, công dân tốt, người lao động tốt theo tư tưởng Hồ Chí Minh… Hội thảo là cơ sở quan trọng để các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà trường, trên cơ sở ý kiến phong phú của các nhà khoa học và từ thực tiễn sinh động có kế hoạch tốt hơn trong xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ở cơ quan, đơn vị; trong xây dựng chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp nhằm có được đội ngũ người lao động "Hồng thắm, chuyên sâu" theo mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới của đất nước.
Trao học bổng "Học không bao giờ cùng" lần thứ tư – Phát triển đa dạng Quỹ Khuyến học ở Trung ương và các địa phương
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Lễ trao Học bổng "Học không bao giờ cùng" lần thứ tư năm 2024 cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và người lớn tích cực học tập của 25 tỉnh phía Bắc tại Hà Nội. Buổi lễ tôn vinh 463 cá nhân tiêu biểu, gồm 290 học sinh, sinh viên và 173 người lớn. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: "Học không bao giờ cùng" để bồi đắp tri thức. Học sinh, sinh viên thì tích lũy kiến thức để nay mai trở thành những công dân ưu tú của đất nước. Người lớn học để tiếp tục tiếp thu tri thức mới, tiếp tục sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, áp dụng thành công vào sản xuất, kinh doanh, làm giàu cho quê hương, đất nước và gia đình. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin hiện nay, hơn lúc nào hết, tinh thần học tập "Học không bao giờ cùng" cần được phát huy, lan tỏa đến các nhà trường, mọi gia đình, dòng họ, cộng đồng. Từ việc ươm mầm tài năng đó, đất nước mới có được nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển của tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, hội nhập thành công.
Cùng với việc tiếp tục trao học bổng "Học không bao giờ cùng", sự phát triển đa dạng của Quỹ Khuyến học ở Trung ương và các địa phương đã hỗ trợ cho nhiều học sinh và người lớn khắc phục khó khăn, đạt nhiều thành tích trong học tập, học tập suốt đời. Việc phát triển Quỹ học bổng ở các cấp hội nhằm tạo nhiều suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều phần thưởng dành cho học sinh và người lớn có thành tích học tập tốt, hỗ trợ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua đó, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa trong cộng đồng, hỗ trợ nhiều học sinh và người lớn khắc phục khó khăn, đạt nhiều thành tích trong học tập, học tập suốt đời - góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập trong nhân dân.
Hội Khuyến học Việt Nam chỉ đạo tăng cường chuyển đổi số trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Năm 2024, Hội Khuyến học Việt Nam đã chỉ đạo tăng cường chuyển đổi số trong công tác khuyến học và trong việc thu thập minh chứng, đánh giá cho điểm, công nhận mô hình "Công dân học tập" tới các cơ sở hội trên cả nước. Trong đó, nghiên cứu, từng bước số hóa các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Một số điểm nhấn về chuyển đổi số trong công tác khuyến học như: xây dựng phòng họp trực tuyến tại cơ quan trung ương Hội để kết nối với Hội khuyến học 63 tỉnh thành; Thường xuyên triển khai các văn bản điện tử về quản lý, hướng dẫn, kế hoạch… đến các địa phương; Từng bước chấm dứt việc gửi văn bản giấy; Các đơn vị trực thuộc Hội Khuyến học cũng từng bước áp dụng công nghệ vào công tác văn thư, văn phòng mang lại hiệu quả tích cực; Tiếp tục triển khai có hiệu quả phần mềm đánh giá cho điểm Công dân học tập trên phạm vi cả nước; Tạp chí Công dân và Khuyến học được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là 1 trong 7 đơn vị dẫn đầu khối tạp chí Trung ương trong chuyển đổi số báo chí năm 2024…
Qua đó thể hiện quyết tâm của lãnh đạo và cơ quan Trung ương Hội trong quá trình từng bước chuyển đổi số công tác Hội, đáp ứng nhu cầu trong chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả hoạt động Hội trong dòng chảy chung của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2025
Nhân kỷ niệm 16 năm Ngày Khuyến học Việt Nam (02/10/2008 – 02/10/2024), Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã đánh giá Giải thưởng Nhân tài Đất Việt các năm qua và Phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2025 (năm thứ 19) với nhiều đổi mới. Tại buổi phát động, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã nhấn mạnh, những năm qua, nhờ bám sát chủ trương của Đảng, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự học, sự nghiệp trồng người, sự nỗ lực cố gắng của toàn hệ thống mà Hội Khuyến học Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bức tranh khuyến học, khuyến tài ngày càng sinh động, được bổ sung thêm nhiều nét mang đậm bản sắc văn hóa của một dân tộc yêu nước, đoàn kết, hiếu học và luôn có khát vọng vươn lên trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, đây là giải thưởng có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn, tổ chức được 19 năm với 17 lần trao giải, thu hút gần 7.500 tác giả, nhà khoa học tham dự với gần 3.500 sản phẩm và công trình dự thi. Nhấn mạnh mục đích Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt năm 2025", Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nêu rõ: Thứ nhất, tiếp tục thu hút các tập thể và cá nhân các nhà khoa học ở các lĩnh vực: công nghệ thông tin, y tế, môi trường, nông nghiệp có công trình nghiên cứu đã có kết quả, được nghiệm thu và ứng dụng vào thực tế thành công, có hiệu quả kinh tế - xã hội cao; Thứ hai, lan tỏa những công trình, những tấm gương nghiên cứu khoa học trong xã hội nhằm tôn vinh các tập thể nghiên cứu khoa học và các nhà khoa học trong các lĩnh vực đời sống, động viên, khích lệ các nhà khoa học tiếp tục có công trình nghiên cứu, cống hiến cho xã hội; Thứ ba, đóng góp cho đất nước những sản phẩm nghiên cứu có giá trị, nâng tầm trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế; đề cao vai trò trí thức Việt Nam trong quá trình xây dựng đất nước hiện nay.
Hội Khuyến học Việt Nam phát động toàn hệ thống ủng hộ giáo viên, học sinh và đồng bào vùng bão, lũ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã phát động trong toàn hệ thống Hội ủng hộ giáo viên, học sinh và đồng bào các địa phương bị thiệt hại do bão, lũ. Ngày 16/9, Hội Khuyến học Việt Nam ra thông báo về kết quả tiếp nhận tiền ủng hộ các gia đình học sinh, giáo viên bị thiệt hại do cơn bão số 3. Chỉ sau 5 ngày phát động, các tài khoản của Hội Khuyến học Việt Nam, Tạp chí Công dân và Khuyến học và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của Hội Khuyến học các cấp tổng cộng số tiền ủng hộ là 1,2 tỷ đồng. Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã chuyển số tiền ủng hộ đến Hội khuyến học 6 tỉnh để hỗ trợ các em học sinh, thầy cô giáo theo đúng đối tượng.
Tinh thần thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách theo đạo lý dân tộc được phát huy trong bối cảnh khó khăn do bão lũ. Hội Khuyến học các cấp đã huy động từ nhiều nguồn khác nhau với số tiền lớn, từ đó đã phân bổ tới các vùng bão lũ để giúp đỡ giáo viên và học sinh nhanh chóng ổn định việc học tập. Đây là niềm động viên tinh thần để đồng bào vùng lũ trở lại cuộc sống bình thường; học sinh và giáo viên tái thiết lại cơ sở vật chất, trường học để sớm tổ chức dạy và học.