10 thương hiệu ô tô đắt khách quý 1/2023: 'Cả làng' giật lùi, Ford ngược dòng tăng mạnh
Hyundai vẫn giữ ngôi đầu bảng, tiếp đến là Toyota nhưng Ford mới thực sự là ngôi sao sáng ở thị trường ô tô Việt Nam 3 tháng đầu năm 2023.
Thống kê cho thấy, cộng dồn 3 tháng đầu năm nay đã có 14.736 chiếc xe Hyundai được bán ra thị trường. Con số này giúp Hyundai tiếp tục vượt mặt Toyota để duy trì vị thế thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhất.
Toyota dù nắm trong tay danh mục sản phẩm dày đặc song điều đó không đồng thuận với doanh số. So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng bán hàng của Toyota đã bị sụt giảm 27% xuống còn 13.566 chiếc. Thậm chí, nếu tính riêng trong tháng 3/2023, thương hiệu Nhật Bản còn để 5 mẫu xe của mình rơi vào nhóm bán ít nhất thị trường.
Kia và Mazda cũng là các thương hiệu ô tô đang sở hữu danh mục sản phẩm dày đặc nhất. Điều này giúp cho tổng sản lượng bán hàng của hai thương hiệu do tập đoàn Thaco lắp ráp và phân phối duy trì ở mức cao.
Trong đó, Kia đạt 8.600 xe bán ra thị trường, đứng ở vị trí thứ 4. Mazda đang ngày càng suy yếu về khả năng cạnh tranh và bị rơi xuống vị trí thứ 6, đạt 6.845 chiếc.
VinFast sau khi dừng bán các mẫu xe động cơ đốt trong gồm Lux A2.0, Lux SA2.0 và đặc biệt là Fadil cũng bị tụt hạng rất sâu trên thị trường. Tuy nhiên, những nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực xe thuần điện cũng đã giúp hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup lần đầu trở lại Top 10 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất.
Honda dù bị sụt giảm quá nửa doanh số so với cùng kỳ năm ngoái song cũng vẫn duy trì được vị thế của mình. Số lượng 4.368 xe bán ra thị trường quý 1/2023 giúp thương hiệu Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 7.
Nếu như hầu hết các thương hiệu đều có sự đóng góp của nhiều sản phẩm khác nhau vào doanh số chung thì Mitsubishi lại đang chủ yếu "sống nhờ" một mẫu xe. Cụ thể, với 4.444 xe bán ra, chỉ riêng Xpander đã đóng góp đến 62,7% vào tổng sản lượng bán hàng chung của hãng. Bởi vậy, chỉ cần mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ sụt giảm doanh số, Mitsubishi sẽ rơi sâu trên thị trường.
Nhìn vào bảng thống kê phía dưới có thể thấy Ford là trường hợp đặc biệt duy nhất. Trong khi toàn bộ 9 thương hiệu còn lại đều bị sụt giảm sản lượng bán hàng khá mạnh thì riêng Ford lại tăng chóng mặt.
Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có 8.668 chiếc xe Ford bán ra thị trường trong quý đầu năm, tăng đến 161% so với cùng kỳ 2022. Cú ngược dòng ngoạn mục đã giúp thương hiệu ô tô Mỹ vọt lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Đáng chú ý là khác với Hyundai hay Toyota, Ford hiện chỉ có 6 mẫu xe bán trên thị trường, bao gồm Explorer, Everest, Territory, Ranger và mẫu xe minibus Transit.