100% không hài lòng: Ban Pháp chế nói gì sau phản pháo của Sở Công thương?
Lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng đã có giải trình tại kỳ họp về việc khảo sát 1 công dân cho ra số liệu 100% không hài lòng về thái độ...
Sáng nay (8/7), tại ngày họp thứ 3 kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng, ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng đã giải trình trước HĐND thành phố về số liệu 100% công dân không hài lòng thái độ công vụ tại bộ phận tiếp nhận của Sở Công thương trong báo cáo thẩm tra của ban này trước đó.
Theo ông Long, về quy trình, thủ tục thẩm tra, theo quy chế, Ban đã họp bàn và thảo luận, xây dựng dự thảo… Đa số thống nhất nội dung đánh giá liên quan đến báo cáo thẩm tra. Ban cũng đã thực hiện quy chế phối hợp với 4 bên. Sau khi ký báo cáo, Ban đã gửi đến các cơ quan liên quan.
Đối với số liệu ghi chú trong phần foootnote trong trang 3 của báo cáo (có nội dung "Do thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận: Sở Công Thương 100% không hài lòng"), ông Long cho biết phần này chỉ nêu tỉ lệ phần trăm không hài lòng chứ không nêu con số cụ thể. Ban Pháp chế cũng nêu về mức độ không hài lòng về thái độ phục vụ hướng dẫn công chức tiếp nhận và trả kết quả.
Vị trưởng ban này cho biết thêm, cơ sở tham chiếu số liệu từ 3 nguồn, gồm: báo cáo chính thức của các sở, ngành; nguồn từ giám sát thực tế; nguồn thứ 3 là từ nguồn tham khảo. Đối với số liệu này, chúng tôi đã tham khảo trên chuyên mục khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân liên quan đến thực hiện hành chính công của các ngành đã được đăng trên Công thông tin điện tử thành phố.
"Mục đích phần mềm được thiết lập để lấy ý kiến đánh giá của tổ chức và công dân để làm sao các ngành có thông tin chính thức nêu ra những hạn chế bất cập, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể. Mục tiêu là hướng đến phục vụ công dân được tốt hơn, nếu viết rõ hơn, người đọc sẽ không hiểu nhầm", ông Long nói.
Còn ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết, việc khảo sát mức độ hài lòng, UBND thành phố có quyết định và xác định qua 3 phương pháp, gồm: phiếu điều tra, phỏng vấn sâu qua điện thoại ghi âm, khảo sát trực tuyến.
"Để xác định được mức độ hài lòng của người dân phải tổng hợp 3 phương pháp đó để xác định. Còn nếu lấy số khảo sát đánh giá trực tuyến thì vẫn không khách quan. Ban Pháp chế nên có trao đổi về chuyên môn để khách quan hơn chứ phương pháp của Ban Pháp chế là chưa khách quan”, ông Đồng nói.