11 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm học 2024 - 2025

Năm học 2024 - 2025 ngành giáo dục tỉnh Trà Vinh đề ra chủ đề 'Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương', tiếp tục thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Năm học 2024 - 2025 là năm học triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở tất cả các lớp và cũng là năm học đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Ngành giáo dục tỉnh Trà Vinh đề ra chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, tiếp tục thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).

Học sinh lớp 1/1, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (Phường 6, thành phố Trà Vinh).

Học sinh lớp 1/1, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (Phường 6, thành phố Trà Vinh).

Sở GD-ĐT đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ: phấn đấu đến năm 2025, huy động ít nhất 15% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 90% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học: tiểu học đạt 100%; THCS đạt 99%, THPT đạt 85%.

Tập trung nâng cao chất lượng dạy học: 99,5% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học, 99,5% học sinh tốt nghiệp THCS, trên 99% học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT xếp trong tốp 30 cả nước. Tăng ít nhất 02 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia so năm học trước (phấn đấu đạt giải Ba trở lên).

Duy trì 100% xã, phường, thị trấn và 09/09 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 05 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, được Bộ GD-ĐT kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập THCS mức 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, thực hiện kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo gắn với thực tiễn đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong từng cơ sở giáo dục, cơ quan, đơn vị.

Theo đó, Sở GD-ĐT đề ra 11 nhiệm vụ, giải pháp trong năm học 2024 - 2025 gồm:

(1) Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục;

(2) Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, quan tâm đến đối tượng người dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo;

(3) Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

(4) Phát triển đội ngũ giáo viên và cán hộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT;

(5) Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục;

(6) Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học;

(7) Tăng cường Hội nhập quốc tế trong giáo dục;

(8) Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành;

(9) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD-ĐT;

(10) Tăng cường công tác truyền thông giáo dục;

(11) Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Tin, ảnh: NGỌC XOÀN

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/giao-duc/11-nhiem-vu-giai-phap-thuc-hien-trong-nam-hoc-2024-2025-39866.html