15.000 xe điện bốn bánh sắp 'xếp kho', Hiệp hội vận tải ô tô kiến nghị Thủ tướng

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng nếu Chính phủ không có giải pháp sớm tháo gỡ cho xe điện bốn bánh sẽ có khoảng 15.000 phương tiện phải xếp kho, gây lãng phí rất lớn.

Sáng 18-3, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người lao động và các đơn vị kinh doanh vận tải xe bốn bánh có gắn động cơ để chở người (xe điện bốn bánh).

Theo hiệp hội, khoản 2, điều 24 Nghị định 165/2024 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có quy định: Từ ngày 15-2-2025, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông.

 Xe điện bốn bánh chở người trong một khu đô thị ở Hà Nội. Ảnh: CTV

Xe điện bốn bánh chở người trong một khu đô thị ở Hà Nội. Ảnh: CTV

Hiệp hội cho rằng quy định trên là “rất bất cập”, không phù hợp với thực tế, đi ngược lại với chủ trương của Đảng và Nhà nước về giảm phát thải khí nhà kính, trong đó có giải pháp tăng cường đầu tư phương tiện sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường.

Thực tế hiện nay trên lãnh thổ Việt Nam không có bất cứ con đường, tuyến phố nào cắm “biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông”. Vì vậy, hiệp hội cho rằng quy định như trên đồng nghĩa với việc cấm loại phương tiện này hoạt động.

Về tốc độ, hiệp hội cho rằng từ khi thiết kế, chế tạo, các hãng sản xuất “xe bốn bánh có gắn động cơ điện” đã khống chế tốc độ tối đa không quá 30 km/giờ để đảm bảo an toàn nên quy định trên cũng không cần thiết.

Theo thống kê chưa đầy đủ của hiệp hội, hiện các đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước đã đầu tư và được cơ quan đăng kiểm cấp phép lưu hành khoảng 12.000 đến 15.000 xe điện bốn bánh. Hiện các xe này đang thực hiện vận chuyển đưa, đón hành khách tại nội đô các thành phố và các điểm du lịch trọng điểm trên cả nước, góp phần quan trọng trong việc giảm ô nhiễm môi trường.

Trường hợp các phương tiện trên dừng hoạt động sẽ gây khó khăn rất lớn đến hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của hàng chục ngàn người lái xe điều khiển loại phương tiện này.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho biết nếu Chính phủ không có giải pháp để sớm tháo gỡ cho loại phương tiện này thì khoảng 15.000 phương tiện sẽ phải “xếp kho”, gây lãng phí rất lớn tiền đầu tư của các đơn vị vận tải và xã hội.

“Chúng tôi tạm tính 15.000 xe nhân với 350 triệu/xe (tính bình quân) = 5.250 tỉ đồng… Đây là số tiền rất lớn”- ông Quyền nói thêm.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/15000-xe-dien-bon-banh-sap-xep-kho-hiep-hoi-van-tai-o-to-kien-nghi-thu-tuong-post839533.html