15 năm 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
Theo điều tra của VCCI, năm 2023 có 63,3% DN FDI sử dụng hàng hóa và dịch vụ đầu vào của các DN Việt Nam, cao hơn rất nhiều so với 12,4% của năm 2010.
Ngày 12-11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức chương trình Gala 15 năm ngành công thương thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo thông báo Kết luận số 264 trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta. Thời điểm đó, một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý sính hàng ngoại, các ngành sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, mục tiêu của cuộc vận động là “phát huy lòng yêu nước, tính tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh tế và đưa hàng hóa nước ta xuất khẩu ra nước ngoài".
Theo đánh giá, sau 15 năm cuộc vận động đã góp phần đưa thị trường trong nước trở thành "tuyến phòng ngự", "bệ đỡ" vững chắc và là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế.
Cụ thể, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay.
Tỷ lệ nhập siêu giảm, tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016; hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị, từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống; từng bước hình thành những tập đoàn kinh tế đủ mạnh, dẫn dắt các phân ngành công nghiệp.
Đáng chú ý, theo điều tra của VCCI, năm 2023 có 63,3% DN FDI sử dụng hàng hóa và dịch vụ đầu vào của các DN Việt, cao hơn rất nhiều so với 12,4% của năm 2010. Tỷ trọng trong GDP của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm.
Cùng đó, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu ở mức khá cao. Đứng vị trí thứ 44 trên thế giới năm 2018 và đứng thứ 30 vào năm 2021.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, cuộc vận động đã đạt nhiều kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá cao, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả quan trọng ngành công thương đã đạt được trong triển khai cuộc vận động, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của đất nước.
Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam.
Đối với Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phó Thủ tướng đề nghị các DN tiếp tục nghiên cứu, chủ động đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ