18 học sinh ở Cao Bằng có nhiều biểu hiện bất thường
Tại Trường Tiểu học Cốc Pàng (Cao Bằng), nhiều học sinh có biểu hiện lạ như khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, ngất...
Sở Y tế tỉnh Cao Bằng vừa có buổi kiểm tra, đánh giá các vấn đề về tâm lý, sức khỏe của học sinh tại Điểm trường Nà Rại, thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc.
Trước đó, khoảng 21h ngày 24/11/2022, Sở Y tế nhận được thông tin tại điểm Trường Nà Rại thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng có một số học sinh có những biểu hiện lạ như: tự nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người...
Thời gian mỗi cơn là khoảng 3-5 phút sau đó tăng dần lên 10-30 phút, sau cơn các em ngủ lịm khoảng 10 - 20 phút thì tỉnh lại và tiếp xúc bình thường. Đến thời điểm hiện tại có 18 trẻ có biểu hiện như trên (2 nam, 16 nữ).
Theo thông tin từ các thầy, cô giáo tại Điểm trường Nà Rại và phụ huynh của những học sinh trên, các em có thêm một số triệu chứng như: chỉ có các biểu hiện bất thường khi ở nơi đông người, không xuất hiện lúc ở 1 mình; biểu hiện bất thường tại trường học, không xuất hiện tại nhà. Các cơn bất thường có tính chất lây lan, khởi phát từ 1 học sinh sau đó lan truyền sang các học sinh khác, càng tập trung nhiều người chú ý, chăm sóc lại càng có nhiều em phát bệnh.
Kết quả khám thực thể, ngoài cơn bất thường, các trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, tim nhịp đều, rõ; phổi thông khí đều 2 bên, không ran; bụng mềm, không chướng, không có điểm đau khu trú; gan, lách không to. Không phát hiện bệnh lý.
Kết quả khám tâm thần sau cơn, trẻ biểu hiện lo lắng, sợ hãi, không trả lời khi được hỏi bệnh. Sau khi được điều trị tại chỗ bằng một số nghiệm pháp tâm lý cơ bản thì hầu hết các cháu hồi phục hoàn toàn, có thể trở về lớp học bình thường.
Đoàn công tác của Sở Y tế Cao Bằng nhận định, tất cả các cháu có biểu hiện bất thường như mô tả trên tại điểm Trường Nà Rại thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc, là mắc chứng Rối loạn phân li tập thể. Đây là một nhóm các bệnh tâm thần thường gặp, là hiện tượng mất 1 phần hoặc hoàn toàn sự hợp nhất giữa trí nhớ và quá khứ, ý thức, đặc tính cá nhân với những cảm giác trực tiếp và sự kiểm soát vận động. Gặp chủ yếu ở trẻ em gái.
Đặc trưng của phân li là những triệu chứng gợi ý bệnh lý của một cơ quan, bộ phận nào đó trong cơ thể nhưng không thể tìm được nguyên nhân bằng các phương pháp thăm khám lâm sàng và xét nghiệm.
Rối loạn phân li tập thể là khi xảy ra đồng loạt các trường hợp rối loạn phân li trong một nhóm tập thể như trường học hoặc đám đông. Nếu không được xử trí kịp thời và triệt để sẽ dẫn đến nét tính cách phân li khó điều trị và gây ra hậu quả lan truyền giữa các môi trường đông người, nhất là môi trường trường học. Chứng rối loạn phân li tập thể điều trị chủ yếu bằng phương pháp liệu pháp tâm lý và giáo dục.
Các bác sĩ đã hướng dẫn cho các giáo viên xử lý khi xảy ra ca bệnh, nhanh chóng đưa học sinh bị bệnh ra ngoài phòng riêng, yên tĩnh để theo dõi. Đối với các trường hợp học sinh có biểu hiện lên cơn tái lại nhiều lần trong ngày và kéo dài nhiều ngày, nhà trường cần phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình học sinh thực hiện biện pháp chăm sóc và theo dõi tại nhà từ 5 đến 7 ngày, nếu tình trạng học sinh ổn định, tiếp tục học tập bình thường...