2/3 số vụ rơi Bell 505 trên thế giới 4 năm qua không có người chết
Theo dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không, trên thế giới xảy ra 12 vụ rơi máy bay trực thăng Bell 505 trong 4 năm qua, với 2/3 số vụ không có ca tử vong nào. Vụ nghiêm trọng nhất là có 5 người chết.
Năm 2022 tại Mỹ: 4 người bị thương
Khoảng 6h chiều 8/10/2022, chở 4 người, một chiếc trực thăng Bell 505 Jet Ranger X bị hư hại không thể sửa chữa khi gặp tai nạn tại thành phố Fort Myers, bang Florida, Mỹ. Phi công cùng một hành khách bị thương nặng, hai hành khách khác bị thương nhẹ.
Theo luật sư của phi công, phi công đang điều khiển máy bay đến bãi đáp tại Trạm cứu hỏa 75 để trả ba hành khách. Ở độ cao khoảng 46m so với mặt đất, phi công nhìn thấy những lá cờ phấp phới gần bãi đáp và quyết định bay vòng quanh để hạ cánh nhằm phù hợp hơn với gió nhẹ.
Phi công tăng tốc rồi quay vòng thì đột nhiên có tiếng va chạm mạnh ở phần đuôi. Ngay sau đó là sự rung lắc mạnh, trực thăng nghiêng và quay vòng. Phi công không thể lấy lại quyền kiểm soát và chiếc trực thăng bị rơi xuống một con mương gần bãi đáp.
Cánh quạt chính của trực thăng bị hư hại nặng, trục rô-to chính tách ra khỏi hộp số, cần đuôi tách khỏi thân máy bay và cánh quạt đuôi tách ra khỏi cần đuôi. Một hành khách kể rằng động cơ vẫn tiếp tục quay sau vụ va chạm.
Chiếc trực thăng được sản xuất năm 2021. Lần bảo dưỡng cuối cùng trong hồ sơ máy bay là bôi trơn ngày 7/7/2022, tổng thời gian bay là 182 giờ. Đống đổ nát đã được giữ lại để kiểm tra thêm và hiện chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân tai nạn.
Năm 2022 tại Mỹ: Không thương vong
Cũng ngày 8/10/2022 tại Mỹ xảy ra một vụ rơi trực thăng Bell 505 khác, lần này ở gần Moab, Utah. Máy bay chở 2 người.
Phi công báo cáo rằng anh đang bắt đầu hạ cánh xuống một mặt bằng hẹp. Khi máy bay tiếp xúc mặt đất, phi công cảm thấy chiếc trực thăng ổn định phần đuôi trước. Giật mình vì điều này, anh đột ngột nâng độ cao. Càng phía sau nhấc lên khỏi mặt đất trước, tạo ra tư thế mũi thấp. Chiếc trực thăng sau đó nghiêng sang phía bên phải khiến thân bị hỏng năng.
Phi công báo cáo rằng, trước khi bay không có sự cố cơ học hoặc trục trặc nào xảy ra với chiếc trực thăng. Nguyên nhân tai nạn có thể là phi công mất kiểm soát trực thăng trong khi hạ cánh, dẫn đến lật máy bay.
Năm 2022 tại Mỹ: Không thương vong
Ngày 27/8/2022, một chiếc Bell 505 JetRanger X bị hư hại nặng sau cú va chạm vào đuôi, tiếp theo là hạ cánh cứng sau một lỗi cơ học. Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay chở 2 người đang hạ cánh tại Sân bay DeKalb-Peachtree ở Atlanta, Georgia, Mỹ.
Hai người trên máy bay không bị thương.
Năm 2022 tại Úc: Không thương vong
Chiều 15/7/2022, trong quá trình tiếp cận sân bay Cairns Aerodrome, phi công chiếc Bell 505 chở khách nghe thấy một tiếng động lớn. Phi công đã hạ cánh bắt buộc bên trong giới hạn sân bay, không có thương vong xảy ra.
Quá trình kiểm tra kỹ thuật cho thấy ổ trục phía trước của quạt làm mát dầu đã bị hỏng. Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.
Năm 2022 tại Trung Quốc: 2 người chết
Khoảng 3h30 chiều 6/7/2022, một chiếc Bell 505 JetRanger X rơi xuống một con sông ở khu danh lam thắng cảnh Shidu, quận Fangshan, Bắc Kinh. Cả hai người trên trực thăng, đều là phi công, tử vong trong vụ tai nạn.
Chiếc trực thăng bị hư hỏng nặng.
Năm 2020 tại Thụy Sĩ: Không thương vong
Sáng 11/11/2020, trong khi hạ cánh, một máy bay trực thăng Guimbal Cabri G2 (trong chuyến bay huấn luyện) va phải một máy bay trực thăng Bell 505 đang đậu ở thành phố Sion của Thụy Sĩ. Không có thương vong xảy ra.
Phần đuôi của chiếc Bell 505 bị đứt rời sau cú va chạm.
Năm 2020 tại Nam Phi: 1 người chết
Ngày 24/3/2020, sau khi hạ cánh xuống sân bay thành phố Christiana của Nam Phi, phần càng đáp của chiếc Bell 505 JetRanger X (chở 2 người) lún sâu trong đất mềm và máy bay lăn sang một bên.
Hậu quả là con gái viên phi công tử vong, còn người bố thoát chết, không bị thương.
Năm 2019 tại Nam Phi: 4 người bị thương nặng
Ngày 28/11/2019, gần một căn cứ quân sự ở thành phố Kimberley của Nam Phi, viên phi công và ba hành khách lên một chiếc trực thăng Bell 505 cất cánh từ sân bay Kimberley. Chuyến bay riêng được thực hiện theo quy tắc bay trực quan trong điều kiện thời tiết tốt.
Trực thăng bay qua mỏ KEM-JV để kiểm tra, sau đó bay đến đập Kamfers để khảo sát mực nước đang giảm và số lượng chim hồng hạc đông hơn bình thường, sau đó bay đến một khu vực cung cấp nước địa phương để kiểm tra trước khi quay trở lại sân bay.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại con đập, chiếc trực thăng đang trên đường đến khu vực đường ống cấp nước, thì phi công và hành khách nhận thấy nước rò rỉ lớn trên đường ống dẫn nước chính ở phía Tây của căn cứ quân sự. Sau đó, phi công hạ độ cao xuống 91m so với mặt đất, giảm tốc độ trong khi một hành khách chụp ảnh rò rỉ nước.
Trong lúc rẽ sang phải khi kiểm tra đường ống dẫn nước bị rò rỉ, chiếc trực thăng bất ngờ nghiêng sang phải. Phi công đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát trực thăng nhưng không thành công.
Máy bay rơi xuống bề mặt không bằng phẳng gần các lỗ được đào lên để lắp đường ống. Chiếc trực thăng bị hư hại đáng kể trong khi cả 4 người bị thương nặng.
Năm 2019 tại Thụy Sĩ: 1 người bị thương
Ngày 9/9/2019, một chiếc Bell 505 JetRanger X chở 5 người bị lật khi hạ cánh trong tuyết trên sông băng Vorab phía trên thành phố Laax của Thụy Sĩ.
Một trong 5 người trên máy bay bị thương trong vụ tai nạn.
Năm 2019 tại Gruzia: 3 người chết
Sáng 6/6/2019 tại vùngMtskheta-Mtianeti của Gruzia, một chiếc trực thăng Bell 505 JetRanger X chở 3 người bất ngờ lao xuống đất hai phút sau khi cất cánh. Phi công và hai nhân viên của Khách sạn Rooms thiệt mạng.
Nguyên nhân được xác định do lỗi kỹ thuật.
Năm 2019 tại Kenya: 5 người chết
Lúc 8h tối ngày 3/3/2019, một chiếc trực thăng Bell 505 chở 5 người bị rơi khi cất cánh tại hồ Turkana, vườn quốc gia Đảo Trung tâm của Kenya.
Viên phi công và 4 du khách người Mỹ tử nạn.
Năm 2019 tại Nhật Bản: Không thương vong
Ngày 27/2/2019, chở 3 người, một chiếc Bell 505 của đơn vị Miyagi, Trường Cảnh sát biển Nhật Bản, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) bị hư hại đáng kể ở phần và thân máy bay do hạ cánh cứng trong khi huấn luyện hạ cánh khẩn cấp tại Sân bay Sendai. Vụ tai nạn không gây ra thương tích nào. JCG vận hành bốn chiếc Bell 505 từ tháng 4/2018.
Rất có thể chiếc trực thăng đã hạ cánh cứng mà không dừng tốc độ hạ cánh, làm hỏng khung máy bay, khi nó đang thực hiện chế độ tự động hạ cánh. Nguyên nhân cụ thể là do quá trình giảm tốc bắt đầu chậm và thao tác điều khiển sau đó không đúng cách.