Khởi công hơn 3 năm, dự án cầu Bưng nằm trên đường Lê Trọng Tấn (tiếp giáp giữa quận Tân Phú và Bình Tân) vẫn chưa hoàn thành. Với tổng mức đầu tư hơn 514 tỷ đồng, cầu Bưng được kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông tại khu vực và đồng bộ dự án tiêu thoát nước, xử lý ô nhiễm tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên.
Tính đến tháng 8, công trình đã cơ bản hoàn thiện nhánh N1. Mặt bằng các hộ dân ven khu vực vừa được trao trả.
Hiện, phần xây lắp cầu Bưng phía quận Bình Tân mới hoàn thiện một số hạng mục nhưng khu vực thi công không có bóng dáng công nhân. Các hạng mục phía quận Tân Phú vẫn dở dang, vật liệu xây dựng nằm phơi mưa nắng trên cầu.
Theo người điều tiết giao thông khu vực, vào giờ cao điểm, dòng xe cộ rơi vào xung đột và khó kiểm soát. Tuyến đường này là huyết mạch của quận Bình Tân, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh. "Phần lớn phương tiện của cả 3 địa bàn chạy qua nên chúng tôi luôn phải túc trực điều tiết, nếu không sẽ có nhiều vụ tai nạn xảy ra", ông chia sẻ.
Dự án cầu Bưng khởi công năm 2017, kế hoạch hoàn thành 20 tháng. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai, công trình bị đình trệ do liên quan đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng cho hai doanh nghiệp (Công ty TNHH Hwata Việt Nam và Công ty CP bánh Givral). Năm 1997, hai công ty này thuê đất 50 năm với giá thấp. Hiện giá đất tăng cao nên cơ quan chức năng không biết áp mức giá bồi thường nào phù hợp.
Hồi tháng 5, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường rà soát và xem xét lợi thế từ việc TP có cơ chế đặc thù, tham mưu chính quyền TP hướng giải quyết cho dự án cầu Bưng.
Một dự án khác cũng trì trệ nhiều năm là công trình cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý nối vào dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc. Dù đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng xây lắp từ năm 2019, đến nay, con số này không thay đổi.
Bốn năm trước, mố cầu này bị sụp sau trận mưa lớn. UBND TP.HCM đã giao Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý và 2 cầu sắt tạm cho xe chạy. Dự án khởi công năm 2017 và dự kiến hoàn thành trong 6 tháng.
Chứng kiến công trình từ khi khởi công, một người dân khu vực cho biết cầu Tân Kỳ Tân Quý đã ngừng thi công được hơn 2 năm. Ven chân cầu trở thành bãi rác bất đắc dĩ. Trời mưa khiến xung quanh bốc mùi hôi nhưng không có cách nào khắc phục.
Cầu Bưng và cầu Tân Kỳ Tân Quý chậm thi công gây nghẽn mạch giao thông ở TP.HCM. Ảnh: Google Maps.
Trạm thu phí bỏ hoang 5 năm gây kẹt xe cửa ngõ TP.HCM Dự án BOT cầu Bình Triệu 2 ngưng hoạt động hơn 5 năm nhưng các trạm vẫn không được tháo dỡ gây ra tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía đông của TP.HCM.
Quỳnh Danh - Thư Trần