2 nam họa sĩ 'Gặp gỡ 2024', trích tiền bán tranh để ủng hộ quỹ nữ sinh vùng cao

Triển lãm 'Gặp gỡ 2024' đánh dấu lần đầu kết hợp của Đỗ Hữu Khôi và Phạm Văn Trọng, trưng bày 33 tranh sơn dầu được 2 họa sĩ sáng tác trong suốt 5 năm qua. Tranh chân dung phụ nữ chiếm phần nhiều tại triển lãm.

 Tác phẩm "Chuyện trò 3" của Đỗ Hữu Khôi

Tác phẩm "Chuyện trò 3" của Đỗ Hữu Khôi

Họa sĩ Đỗ Hữu Khôi sinh năm 1975, xuất thân là một nhà báo. Trong giới mỹ thuật, cái tên Đỗ Hữu Khôi vẫn là ẩn số.

Họa sĩ Phạm Văn Trọng sinh năm 1978, từng đạt giải Nhất tại Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Hải Dương năm 2003. Anh có nhiều triển lãm cá nhân và tham gia nhiều triển lãm nhóm trong nước.

Gặp gỡ 2024 là triển lãm đánh dấu lần đầu kết hợp của 2 họa sĩ, trưng bày 33 tranh sơn dầu được họa sĩ Đỗ Hữu Khôi và Phạm Văn Trọng sáng tác trong suốt 5 năm qua.

Họa sĩ Đỗ Hữu Khôi (phải) và Phạm Văn Trọng

Họa sĩ Đỗ Hữu Khôi (phải) và Phạm Văn Trọng

Màu là một thế mạnh trong những tác phẩm của Đỗ Hữu Khôi. Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Trang Thanh Hiền, sắc vàng của nắng, vàng của lúa, vàng tường, vàng của đất cùng những sắc xanh của cây, thi thoảng điểm thêm những hòa sắc rực rỡ tương phản khiến cho những bức tranh của anh khá cuốn hút.

"Không quá chú trọng đến kỹ thuật, bố cục lẫn hình họa nhân vật, mọi thứ trên tranh của Khôi dường như vụng về một cách tự nhiên không gò ép. Đặc biệt là những tranh anh tự họa chính mình, khi già, khi trẻ, khi suy tư, khi yêu đời... Những bức tranh anh vẽ nhân vật đơn hay đôi cũng vậy, giữa họ và không gian là một cuộc đối thoại tự thân khá thú vị", nhà nghiên cứu Trang Thanh Hiền nhận định.

Tác phẩm "Bên vườn" của Đỗ Hữu Khôi

Tác phẩm "Bên vườn" của Đỗ Hữu Khôi

Họa sĩ Đỗ Hữu Khôi cũng vẽ nhiều bóng hồng. Tại triển lãm, tranh chân dung phụ nữ chiếm phần nhiều. Anh cũng bày một bức tự họa.

Trong khi đó, xu hướng tranh của họa sĩ Phạm Văn Trọng thiên về mô tả hiện thực. Tính bài bản trong kỹ thuật vẽ tranh cũng được anh chú trọng như việc tạo nền, tạo chất hay diễn tả không gian xa gần.

Tác phẩm "Phong cảnh Kinh Môn" của Phạm Văn Trọng

Tác phẩm "Phong cảnh Kinh Môn" của Phạm Văn Trọng

Tại lễ khai mạc triển lãm chiều 1/8, giám tuyển mỹ thuật Phạm Đình Chương bày tỏ: Tranh chân dung của Đỗ Hữu Khôi không hề đơn giản; đôi khi anh vẽ 2 người đối thoại, gợi tò mò cho người xem. Họa sĩ Phạm Văn Trọng tập trung vẽ ấn tượng trong 6 năm qua, có nhiều tranh phong cảnh mang hơi thở mới.

"Hai nghệ sĩ kết hợp với nhau tạo sự khởi mới, vừa hồ hởi, vừa già dặn trong nghệ thuật", anh Phạm Đình Chương chia sẻ.

Triển lãm Gặp gỡ 2024 diễn ra từ ngày 1/8 đến 8/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội). Hai họa sĩ dự định trích 10% số tiền bán tranh để ủng hộ quỹ nữ sinh vùng cao với mục đích để nữ học sinh vùng cao có nhà vệ sinh sạch sẽ và đồ dùng sinh hoạt.

Thu An

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/2-nam-hoa-si-gap-go-2024-trich-tien-ban-tranh-de-ung-ho-quy-nu-sinh-vung-cao-20240801232519029.htm