2 phương án mở rộng Cảng cá Phan Thiết

Cảng cá Phan Thiết là cảng cá loại I theo quy hoạch phân cấp cảng cá quốc gia, thực hiện chức năng trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá trọng điểm của tỉnh Bình Thuận và khu vực. Cảng cá Phan Thiết còn nằm ở trung tâm thành phố nên việc quy hoạch xây dựng Cảng cá Phan Thiết cần phải gắn với mục tiêu quy hoạch chung TP. Phan Thiết, góp phần xây dựng và phát triển thành phố biển thành đô thị du lịch trọng điểm, văn minh, hiện đại.

2 phương án mở rộng Cảng cá Phan

Cảng cá Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Cảng cá Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan về phương án quy hoạch bố trí diện tích đất chưa sử dụng tại Cảng cá Phan Thiết. Khu vực này hiện trạng là khu nhà cấp 4 đã xuống cấp, vệ sinh môi trường không đảm bảo; chưa đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật đấu nối, kết nối cho hoàn chỉnh hạ tầng của Cảng cá Phan Thiết hiện nay. Sở Nông nghiệp đã đề ra 2 phương án quy hoạch chủ yếu chỉnh trang, hoàn chỉnh quy hoạch Cảng cá Phan Thiết nhằm cải thiện cảnh quan, bố trí quỹ đất để đáp ứng nhu cầu hoạt động hiện nay tại cảng. Bổ sung điều chỉnh quy hoạch phần diện tích đất chưa sử dụng với diện tích khoảng 6.000 m2 (vị trí cổng số 1 vào Cảng cá Phan Thiết).

Theo phương án 1, sẽ nối dài tuyến đường Hà Huy Tập hiện hữu kết nối với cầu, qua sông Cà Ty. Theo đó mở rộng đường Hà Huy Tập theo quy hoạch chung, gộp đường Hà Huy Tập hiện hữu và đường giao thông nội bộ Cảng cá Phan Thiết thành đường lớn có dải phân cách ở giữa. Tuyến giao thông Hà Huy Tập nối dài cùng với đường hiện hữu từ cổng số 1 Cảng cá Phan Thiết tạo ra nút giao thông, 2 bên tuyến đường mới mở bố trí cây xanh đảm bảo an toàn và tạo cảnh quan cho khu vực cảng. Ngoài ra, phía bắc đường Hà Huy Tập nối dài là khu vực tiếp xúc trực tiếp cổng số 1 bố trí bãi xe, cây xanh cảnh quan tạo điểm nhấn cho lối vào cảng, tuyến đường chính từ cổng số 1 là khu vực tập trung mật độ cao được mở rộng thêm 3 m đảm bảo lưu thông. Bố trí một số lô đất thương mại, sản xuất kinh doanh đối diện nhà lồng Cồn Chà…

Trong khi đó, phương án 2 sẽ quy hoạch 1 tuyến đường nhánh song hành với tuyến giao thông hiện trạng từ cổng số 1 (giữa 2 đường bố trí cây xanh và bãi đậu xe). Tuyến giao thông này giao với đường quy hoạch nối với cầu qua sông Cà Ty tạo thành ngã 3, nhằm giải tỏa bớt lưu lượng giao thông tại khu vực buôn bán hải sản đông đúc. Bố trí 1 đảo cây xanh tại khu vực cổng số 1, tạo điểm nhấn cho khu vực cổng vào, các tuyến giao thông hiện hữu được cải tạo, chỉnh trang, mở rộng. Cây xanh công viên liên kết cổng số 1 và cổng số 2, tạo ra mặt tiền lối vào cảng thông thoáng, mát mẻ, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi và bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, các công trình công cộng, công trình hạ tầng hiện hữu được chỉnh trang, cải tạo, thuận lợi giao thông định hướng phát triển thương mại dịch vụ.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, phương án 2 có ưu điểm cầu chỉ tiếp cận mà không xuyên qua cảng nên giao thông ổn định, không thay đổi nhiều so với hiện trạng, không gây khó khăn cho việc thông thương giữa các khu vực trong cảng. Việc thực hiện triển khai quy hoạch, xây dựng không phụ thuộc tiến độ của dự án cầu. Khu vực bãi đậu xe được bố trí tập trung dưới chân cầu và các tuyến song hành. Bên cạnh đó, các khu chức năng thương mại dịch vụ (nhà xưởng sản xuất) được bố trí độc lập, thuận lợi cho việc chỉnh trang, đầu tư, quản lý và giải quyết được nhu cầu sản xuất kinh doanh trong thời điểm hiện tại của tiểu thương. Với phương án này, chi phí đầu tư giảm do định hướng phát triển phù hợp với hiện trạng…

Qua đó cho thấy phương án 2 có nhiều ưu điểm và đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển trong tương lai của Cảng cá Phan Thiết, hiệu quả sử dụng đất có thể triển khai ngay tại thời điểm hiện tại, độc lập với dự án cầu trong tương lai. Do đó, với quy hoạch này công trình sẽ tạo điểm nhấn cảnh quan văn minh, sạch đẹp tương xứng vị thế của một cảng cá trọng điểm quốc gia.

MINH VÂN

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/kinh-te/2-phuong-an-mo-rong-cang-ca-phan-thiet-137055.html