2023 sẽ là năm bội thu với người trồng nho ở Bỉ

Mùa Hè này mưa nhiều nắng ít, là nỗi buồn của những người đi chơi nhưng lại là niềm vui của những người trồng nho ở vùng Wallonia của Bỉ.

Kể từ mùa Xuân, thời tiết đã ủng hộ họ. Bây giờ nho đã trưởng thành, những chùm nho đang đón những tia nắng cuối cùng. Hầu như ở khắp mọi nơi, từ Hainaut đến tỉnh Lìege qua Namur và Brabant Wallon, người trồng nho đang chuẩn bị thu hoạch. Một vụ mùa đặc biệt hứa hẹn lĩnh vực sản xuất rượu vang tiếp tục phát triển.

Vườn trồng nho tại Bỉ. Ảnh: Reuters

Vườn trồng nho tại Bỉ. Ảnh: Reuters

Vanessa Wyckmans-Vaxelaire, chủ sở hữu điền trang Château de Bioul, nơi sản xuất rượu vang hữu cơ, nói vui: "Bạn không nên bán chùm nho trước khi hái, nhưng cho đến nay mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp. Vào mùa Xuân, chúng tôi không phải trải qua đợt sương giá muộn thường thấy có thể gây thiệt hại lớn. Sau đó, từ ngày 10/5 đến ngày 10/7, chúng tôi thấy mình đang ở trong một cơn lốc xoáy ngược. Nó thật hoàn hảo".

Michel Schoonbroodt, thành viên Hợp tác xã rượu vang Herve, cho biết thêm: "Số lượng tăng nhưng chất lượng đảm bảo. Những tán lá rất tốt. Khi chúng tôi trồng hữu cơ, chúng tôi xử lý một cách tự nhiên và có thể tránh được nấm mốc và bệnh phấn trắng. Nỗi sợ hãi chính của tôi cuối cùng là những con chim đến ăn quả. Đây là lý do vì sao tất cả các khu vực trồng nho của tôi đều được bảo vệ bằng lưới xanh. Khu vườn nho đầu tiên của tôi sẽ cho thu hoạch bắt đầu vào tháng 9".

Arnaud Leroy, Giám đốc bán hàng tại vườn nho Agaises sản xuất loại vang Ruffus cho biết: "Đây sẽ không phải là một loại vang cổ điển đặc biệt, nhưng có sự cân bằng giữa độ axit và đường. Vào tháng 5 và tháng 6, chúng tôi tin rằng mình đang hướng tới một năm đặc biệt vì thời kỳ cây trưởng thành được công bố sớm. Những cơn mưa tháng Bảy cuối cùng đã làm chậm quá trình này. Cần tránh mưa lớn và Botrytis, một loại nấm làm thối quả nho".

Ở La Bruyère, tại điền trang Ry d'Argent, Jean-François Dael không giấu được niềm vui của mình khi nói: "Tôi có nhiều giống nho khác nhau nhưng loại nho Solaris của tôi rất đặc biệt, nhiều chùm hơn lá. Mười năm nay tôi không còn dùng thuốc diệt cỏ nữa. Tôi thực sự hy vọng trời đừng mưa nhiều cho đến đầu tháng 9 để tôi không phải phun thuốc nữa".

Trong suốt cả năm, thời tiết là mối quan tâm chính của tất cả những người trồng nho ở Bỉ. Các dự báo thời tiết được theo dõi kỹ lưỡng. Amélie Wuillaume, giám đốc truyền thông tại điền trang Chant d'Eole thừa nhận: "Vào đầu mùa, trong vài tuần, thời tiết thất thường và tạo ra nỗi sợ hãi. Sự bận tâm của chúng tôi thậm chí còn lớn hơn vì năm nay các vườn nho đang phát triển rất tốt. Do đó, nhóm của chúng tôi đã thực hiện công việc tước, cắt tỉa và làm giàn rất chính xác. Sau đó, nhờ mùa Xuân ôn hòa và mùa Hè không nóng, nho phát triển tốt. Nếu nhiệt độ trên 30°C thì có thể chín nẫu nhưng điều này không xảy ra. Bây giờ cây đã rất lớn và những chùm quả to một cách đặc biệt. Vì thế, nó có khả năng chống chịu rất tốt nếu trời mưa".

Giữa tất cả những người trồng nho làm rượu vui mừng này, Matthieu Dumont, một trong bốn chủ sở hữu điền trang Mellemont ở Perwez, lại không vui. Anh cho biết: "Chúng tôi là một cơ sở nhỏ canh tác hữu cơ. Ngoài vườn nho, chúng tôi còn có một công việc khác. Khi những cơn mưa đến sau khi hoa nở, chúng tôi thuê bảo dưỡng vườn nho. Đó là một sai lầm. Công việc đã không được thực hiện tốt. Những chiếc lá không được dọn sạch kịp thời. Nấm mốc và phấn trắng phát triển. Vì vậy, chúng tôi đã mất 30% lượng quả. Trồng nho hữu cơ cần phòng ngừa nhưng không có tác dụng chữa bệnh. Thông thường, chúng tôi sản xuất từ 15.000 đến 20.000 chai rượu vang, nhưng chúng tôi sẽ không vượt quá 15.000 chai trong năm nay".

Lĩnh vực rượu vang đang phát triển mạnh đến mức ngày càng thu hút nhiều nhà sản xuất rượu vang mới nổi. Còn những người đã kinh doanh thì không ngần ngại mở rộng hoạt động. Michel Schoonbroodt, chuyên gia về rượu vang của Herve, nhận xét: "Vào năm 2022, ở Wallonia, chúng tôi đã trồng nhiều nho hơn 25% so với năm trước. Chúng tôi đang theo xu hướng này với 25% lô đất mới. Vườn nho Agaises cũng đi theo xu hướng tương tự".

Solaris, johanniter, cabernet Jura, muscaris hoặc cabaret sẫm hoặc rám nắng, các giống nho được những người trồng nho ở Bỉ sử dụng rất đa dạng nhằm tạo ra bản sắc riêng cho rượu vang Bỉ.

"Chúng tôi không muốn tạo ra một bản sao của rượu vang Pháp. Người Bỉ có đủ bản sắc để làm điều đó. Về thực tế sản xuất hữu cơ, chúng tôi có điều kiện có được vườn nho sạch nhất thế giới và không được bỏ lỡ cơ hội này", Vanessa Wyckmans-Vaxelaire, chủ điền trang Château de Bioul, tuyên bố.

Số liệu từ Bộ kinh tế Liên bang Bỉ cho biết, tổng sản lượng rượu vang của Bỉ đã tăng gấp đôi vào năm 2022, đạt 3 triệu lít. Ngoài ra, sản lượng thu hoạch nho cao hơn ít nhất 54% so với năm kỷ lục 2018, trong đó 2 triệu lít rượu được sản xuất. Sự gia tăng ảnh hưởng đến tất cả các loại rượu. Cao nhất là rượu vang đỏ (+220%) và rượu vang trắng sủi (+161%). Tuy nhiên, rượu vang trắng (+92%), rượu hồng (rosé) (+55%) và rượu vang hồng sủi (+37%) cũng được hưởng lợi từ điều kiện thời tiết tốt.

Số lượng người trồng nho làm rượu vang ở Bỉ ngày càng tăng. Năm 2022, cả nước có không dưới 259 người trồng nho, so với 237 người vào năm 2021 và 198 người vào năm 2020. Họ chủ yếu là những người nghiệp dư. Vùng Flanders có số lượng người trồng nho làm rượu nhiều gấp đôi vào năm 2021./.

Hương Giang (P/v TTXVN tại Bỉ)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/2023-se-la-nam-boi-thu-voi-nguoi-trong-nho-o-bi/304571.html