25 năm thành công của 'kẻ hủy diệt' Su-37
Vào ngày 2/4/2021, 25 năm đã trôi qua kể từ chuyến bay đầu tiên của máy bay chiến đấu hạng nặng Su-37 Terminator của Nga, nhằm đạt được ưu thế trên không, theo Military Watch.
Theo đó, tiêm kích Su-37 mới được tạo ra như một phần của chương trình hiện đại hóa Su-27, loại máy bay chiến đấu của Liên Xô đã được biên chế cho Không quân Liên Xô từ năm 1985. Chuyến bay đầu tiên của Su-37 diễn ra vào ngày 2 tháng 4 năm 1996, do phi công thử nghiệm Evgeny Frolov điều khiển.
"Chuyến bay đầu tiên của Su-37 được ghi nhớ vì nó được thực hiện vào thời điểm các chương trình hàng không quân sự đầy tham vọng thời hậu Xô Viết nhanh chóng bị hủy bỏ" - tác giả của bài báo nói.
Đặc điểm chính của máy bay chiến đấu Su-37 mới là động cơ vectơ lực đẩy, giúp máy bay có khả năng cơ động cao. Tuy nhiên, do sự chậm trễ trong quá trình phát triển động cơ, vào năm 1995, AL-31FP được lắp đặt các vòi phun quay trong mặt phẳng thẳng đứng và một cơ cấu xoay mượn từ AL-37FU.
Su-37 không sử dụng thiết bị tương tự mà sử dụng hệ thống điều khiển bay bằng dây kỹ thuật số (EDSU). Để cải thiện độ tin cậy, nó được tạo dư thừa bốn lần trong kênh dọc và ba lần dự phòng trong các kênh điều khiển bên.
Su-37 được trang bị radar ăng ten pha Doppler xung N011M Bars, có khả năng theo dõi đồng thời 20 mục tiêu trên không và dẫn đường cho 8 tên lửa trong số đó.
Máy bay không được đưa vào sản xuất hàng loạt, bản sao duy nhất bị rơi trong chuyến bay thử nghiệm vào ngày 19/12/2002. Tuy nhiên, công việc về máy bay chiến đấu này đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho công việc chế tạo Su-35 và Su-30 SM, tác giả viết. Sự phát triển của Su-37 trong những năm 90 cho thấy khả năng rộng lớn của trường thiết kế Liên Xô được thành lập ở Liên Xô.