26,3 triệu tài khoản ngân hàng đã cập nhật sinh trắc học
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến hết 22/7, có 26,3 triệu khách hàng đã được xác thực sinh trắc học với căn cước công dân gắn chíp.
Tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng 23/7, ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết:
“Tính đến hết 22/7, có khoảng 26,3 triệu khách hàng đã được xác thực sinh trắc học với căn cước công dân gắn chíp. Trong đó, 22,5 triệu khách hàng xác thực qua ứng dụng di động và 3,8 triệu khách hàng thực hiện xác thực tại quầy", ông Tuyên nói.
Đến nay có 37 tổ chức tín dụng đã triển khai xác thực qua ứng dụng mobile và 47 tổ chức tín dụng triển khai xác thực tại quầy. Đồng thời, 25 tổ chức tín dụng đã gửi dữ liệu sang C06 - Bộ Công an, 22 tổ chức tín dụng đang triển khai trên nền tảng VneID.
Theo NHNN, trong quá trình thực hiện xác thực sinh trắc học, xuất hiện hình thức lừa đảo hỗ trợ xác thực sinh trắc. Kẻ xấu thường giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện đến hỗ trợ xác thực sinh trắc học, dẫn dụ khách hàng xác thực qua các link (link: đường liên kết) lạ, hoặc trên các ứng dụng không chính thống được cài đặt trên điện thoại của khách hàng. Từ đó, kẻ lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện chuyển tiền của khách hàng.
Trước thực trạng này, NHNN đã ban hành văn bản số 5675 để hướng dẫn, cảnh báo người dân, đồng thời có các giải pháp xử lý. NHNN khuyến cáo người dân chỉ thực hiện xác thực sinh trắc học thông qua ứng dụng chính thức và website chính thống của ngân hàng hoặc xác thực tại quầy. Tuyệt đối không xác thực sinh trắc học thông qua đường link lạ, đường link không chính thống đồng thời không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật nào cho người khác để nhờ xác thực sinh trắc học.
Đặc biệt không cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu, OTP cho bất kỳ ai kể cả với nhân viên ngân hàng.
NHNN cũng khẳng định, bên cạnh bảo mật bằng xác thực sinh trắc học, thời gian qua NHNN đã có nhiều giải pháp để phòng chống lừa đảo trên không gian mạng như việc áp dụng các biện pháp xác thực mạnh trong giao dịch; áp dụng cơ chế giám sát các giao dịch bất thường để xử lý, ngăn chặn kịp thời.
NHNN đang thí điểm giải pháp giám sát các tài khoản nghi ngờ gian lận, giả mạo tại các tín dụng. Các tổ chức tín dụng sẽ thông báo thông tin nghi ngờ giả mạo về NHNN. Nếu xác định bất thường, giao dịch có nguy cơ về gian lận, giả mạo sẽ bị chặn hoặc yêu cầu bắt buộc phải xác thực để thực hiện giao dịch.
Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/26-3-trieu-tai-khoan-ngan-hang-da-cap-nhat-sinh-trac-hoc-ar884899.html