3 chiêu trò lừa đảo tinh vi dịp đầu năm mới người dùng cần cảnh giác
Lừa xem bói giải hạn online, mạo danh nhà mạng để lừa đảo và nguy cơ bị kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng là 3 chiêu trò lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam trong tuần từ ngày 27/1 đến 2/2.
Cảnh giác trước chiêu lừa xem bói, giải hạn online dịp đầu năm mới
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho hay, dịp Tết Nguyên đán 2025, lợi dụng yếu tố tâm linh, nhiều người mong muốn có một năm mới bình an và phát tài, các đối tượng lừa đảo đã dẫn dụ nạn nhân xem bói online. Nhiều hội nhóm xem bói online trên mạng xã hội có tới hàng trăm nghìn thành viên tham gia.
Không những thế, các đối tượng lừa đảo còn dùng lời lẽ đe dọa khiến nạn nhân sợ hãi và mong muốn được giải hạn. Thực tế, đã có nhiều người phải bỏ ra những khoản tiền lớn để giải hạn hoặc cầu cúng vật chất.
Để có thể phòng tránh chiêu trò lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không nên mù quáng tin theo những hình thức liên quan đến tâm linh trên mạng xã hội. Ngoài ra, người dân cũng cần tìm hiểu kỹ và xác minh chính xác danh tính đối tượng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch nào trên mạng xã hội.
Gọi điện giả mạo nhân viên nhà mạng để lừa chiếm đoạt tài sản
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lớn tuổi ít hiểu biết về mạng xã hội và công nghệ, các đối tượng lừa đảo gọi điện đe dọa kiện tụng, khiến cho nhiều người dân đã bị lừa mất từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Thủ đoạn chung của các đối tượng là giả danh nhân viên nhà mạng lớn, gọi điện thông báo nạn nhân đang nợ cước viễn thông với số tiền lớn. Đối tượng yêu cầu nạn nhân thanh toán ngay khoản nợ, nếu không sẽ khóa số thuê bao, tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.
Khi khách hàng phản đối, đối tượng sẽ xin địa chỉ, tài khoản cá nhân với lý do để kiểm tra lại nhằm thu thập các thông tin cá nhân của khách hàng, phục vụ cho việc thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau vài ngày, các đối tượng sẽ gọi lại và thông báo tài khoản cá nhân của chủ thuê bao điện thoại trên bị sử dụng để làm những việc phi pháp và yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản để điều tra hoặc chúng sẽ gọi điện để đe dọa và tống tiền của các chủ thuê bao.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo trên.
Khi gặp các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ của các nhà mạng, người dân cần liên hệ đường dây nóng của nhà mạng hoặc đến các phòng giao dịch để được tư vấn, giải quyết kịp thời. Đặc biệt, người dân không nên chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy lừa đảo của các đối tượng.
Nguy cơ người dùng bị kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng
Thời gian gần đây, các cảnh báo về phương thức kiểm soát điện thoại từ số tài khoản ngân hàng đang được truyền đi rộng rãi trên mạng xã hội. Chiêu trò lừa đảo mới này đang được nhận định là rất tinh vi, chuyên nghiệp và vô cùng nguy hiểm.
Theo đó, bằng cách thử đăng nhập trên website của ngân hàng và nhập sai nhiều lần, đối tượng lừa đảo sẽ khiến cho tài khoản của nạn nhân bị khóa. Lúc này, đối tượng sẽ giả danh người của ngân hàng gọi điện đến và dẫn dụ người dùng bấm vào đường dẫn chúng cung cấp để tải ứng dụng giả mạo.
Theo phân tích của chuyên gia, khi bị khóa tài khoản, người dùng ít kinh nghiệm sẽ dễ hoảng loạn và tin theo lời kẻ gian. Họ có thể cung cấp cho nhóm lừa đảo một số thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, hoặc bị dụ cài phần mềm độc hại.
Những mã độc kể trên sau khi thâm nhập vào điện thoại của người dùng có thể yêu cầu cấp quyền truy cập sâu vào thiết bị. Từ đó, đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển thiết bị và thực hiện nhiều hành động như đánh cắp dữ liệu, theo dõi thiết bị và người dùng từ xa, chiếm thông tin nhạy cảm như mật khẩu, mã OTP, thậm chí là chuyển tiền bằng khuôn mặt sinh trắc học trên điện thoại của nạn nhân.
Cục An toàn thông tin lưu ý, khi gặp vấn đề về tài khoản ngân hàng, người dân nên ra quầy giao dịch để thực hiện trực tiếp hoặc chủ động liên hệ qua kênh chăm sóc khách hàng chính thức của ngân hàng.
Người dân cũng được khuyến nghị không truy cập vào các đường dẫn lạ hoặc tải về ứng dụng không rõ nguồn gốc; cũng như không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản nhân hàng, mã OTP.
Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.